fbpx

กกต.ไม่หนักใจใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ

จ.ภูเก็ต 2 ก.พ.-เลขาฯ กกต. ไม่หนักใจเลือกตั้งบัตร 2 ใบ ระบุอดีตเคยใช้สองใบมาแล้ว รอบนี้แยกสีบัตรชัดเจน ป้องกันสับสน เตรียมประชาสัมพันธ์ทุกช่องทาง สนง.กกต. พร้อมเป็นพี่เลี้ยงพรรคการเมืองทำไพรมารี่โหวต


นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมให้ความรู้กับประชาชนเกี่ยวกับรูปแบบการเลือกตั้งแบบบัตร 2 ใบ ว่า บัตร 2 ใบ จะเปลี่ยนจากการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 แต่จริง ๆ แล้วไม่ได้เป็นเรื่องใหม่สำหรับประชาชน เพราะการเลือกตั้งก่อนปี 2562 ก็ใช้รูปแบบบัตร 2 ใบอยู่แล้ว ผู้มีสิทธิเลือกตั้งบางส่วนที่ไม่ใช่นิวโหวตเตอร์อาจจะเคยเจอ และจะพบในการเลือกตั้งท้องถิ่นอยู่แล้ว ส่วนแนวทางในครั้งนี้จะใช้บัตรคนละสีเพื่อให้เกิดความชัดเจน รวมทั้งประชาสัมพันธ์เพื่อสื่อสารกับประชาชนทุกช่องทาง เพื่อให้ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย ให้ข้อมูลครบถ้วนสมบูรณ์และประชาชนเข้าใจง่าย ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งระบบใหม่ ใช้บัตร 2 ใบ ด้วยองค์ประกอบเหล่านี้ จึงไม่มีอะไรน่าหนักใจ

ส่วนการประชุมร่วมกับพรรคการเมืองในสัปดาห์หน้า กกต.จะเน้นย้ำเรื่องอะไร เลขาธิการกกต. กล่าวว่า การประชุมพรรคการเมืองเป็นการเตรียมความพร้อมร่วมกัน   เพราะการเลือกตั้งจะออกมาดี ต้องดีทุกองค์ประกอบทั้งกกต.และพรรคการเมือง ซึ่งสิ่งที่จะเน้นย้ำคือการทำตามกฎหมาย โดยเฉพาะการคิดค่าใช้จ่ายของแต่ละพรรคว่าค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อจะใช้เงินเท่าไหร่ และค่าใช้จ่ายแบบแบ่งเขตจะใช้เงินเท่าไหร่   และชี้แจงเรื่องการทำไพรมารี่โหวตที่จะส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งมีทั้งความยากและความง่าย


“ความง่ายคือกฎหมายแก้ไขให้มีสาขาหรือตัวแทนเดียวในจังหวัดนั้น ก็ส่งผู้สมัครได้ทั้งจังหวัด แต่ความยากคือ มีขั้นตอนที่ต้องจัดประชุมให้ถูกต้องตามข้อบังคับพรรคและกฎหมายพรรคการเมือง ซึ่งตรงนี้คงต้องมาซักซ้อมให้พรรคการเมืองให้ความใส่ใจ ซึ่งสำนักงานกกต.พร้อมเป็นพี่เลี้ยงให้ทุกพรรคการเมือง และทุกสาขาหรือตัวแทนพรรคการเมืองตามจังหวัดต่าง ๆ ที่จะมีสำนักงานกกต.ประจำจังหวัดคอยดูแลเกี่ยวกับการสรรหาผู้สมัครแต่ละพรรคตามจังหวัดต่าง ๆ ซึ่งเรื่องนี้พรรคการเมืองได้เตรียมตัวมาตลอด    เราทำงานร่วมกันมาโดยตลอด ไม่หนักใจอะไร.-สำนักข่าวไทย        

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

ผู้บริหาร-พนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” ยืนยันไม่ทอดทิ้ง

ผู้บริหารและพนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” เสียชีวิตจากการเดินข้ามถนนตกท่อร้อยสายไฟฟ้า บริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 49 พร้อมมอบเงินสด 50,000 บาท น้องชายผู้เสียชีวิต ผู้ว่าการ กฟน. เผยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ยืนยัน กฟน. ไม่ทอดทิ้ง

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่