fbpx

เห็นชอบส่งญัตติด่วนช่วย “ตะวัน-แบม” ให้รัฐบาล

รัฐสภา 1 ก.พ.-ฝ่ายค้าน เสนอญัตติด่วนช่วย “ตะวัน-แบม” ด้าน “หมอชลน่าน” ห่วงจะไม่มีการเลือกตั้งหากปล่อยให้เหตุการณ์บานปลาย ขณะที่ ส.ส.ฝ่ายค้านส่วนใหญ่เห็นด้วยปฏิรูปศาลให้การดำเนินดคีกับผู้ต้องหาเกิดความยุติธรรม

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ (1ก.พ.) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม โดยก่อนเข้าสู่วาระการประชุมเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชงในวันนี้ ( 1 ) นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.พรรคก้าวไกล ในฐานะตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้าน เสนอญัตติด่วนด้วยวาจาเรื่องสิทธิการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมและการประกันตัว จากกรณีตะวัน และ แบม อดอาหารประชุมท้วงจนเสียงอันตรายต่อชีวิต จึงอยากให้สภาฯร่วมกันพิจารณาเพื่อหาทางออกโดยเร็ว ทำให้ ส.ส.จากพรรคภูมิใจไทย โดยเฉพาะนายศุภชัย ใจสมุทร ลุกขึ้นแสดงความเห็น ว่า เห็นด้วยที่จะมีพิจารณาเรื่องนี้ แต่ขอให้เสนอเป็นญัตติในวันพรุ่งนี้ ( 2 ก.พ. ) ได้หรือไม่ เพราะร่างกฎหมายกัญชา กัญชง ถูกสกัดอยู่ตลอดทำให้เสียเวลาพิจารณาไปมากแล้ว


ด้านนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ยืนยันต้องเสนอญัตติภายในวันนี้(1ก.พ.) เท่านั้น เนื่องจากเกี่ยวข้องกับเวลาของชีวิตคน ซึ่งอาจจะเสียชีวิตได้ทุกวินาที อีกทั้งหากพิจารณาร่างกฎหมายกัญชา กัญชงในวันนี้(1ก.พ.)ก็ยังไม่จบ เหลืออีกกว่า 70 มาตรา และยืนยันพรรคร่วมฝ่ายค้านจะร่วมกันพิจารณาญัตติอย่างจำกัด

ขณะที่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า พอทราบว่า พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล จะมีการเสนอญัตติด่วนด้วยวาจาเรื่องนี้ ซึ่งตนเองก็มีความเป็นห่วงเยาวชนทั้ง 2 คนเช่นเดียวกัน จึงได้รวบรวมข้อมูลเพื่อมาชี้แจงในสภา แต่ตนเองมีเวลาเพียงครึ่งวัน เพราะมีภารกิจต่อที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จึงมีเวลาค่อนข้างจำกัด แต่ยังไม่ทันพูดจบ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส. พรรคภูมิใจไทย ลุกขึ้นชี้แจงว่า เมื่อทั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกลต้องการหาทางออกเรื่องนี้ พรรคภูมิใจกว้างพอ แต่มีเงื่อนไขว่า ขอให้พรรคฝ่ายค้านร่วมเป็นองค์ประชุมในการพิจารณาร่างกฎหมายกัญชาฯด้วย ก่อนจะทิ้งท้ายว่านี่ถือว่าเป็นสัจจะลูกผู้ชาย
จากนั้น นายจุลพันธ์ จึงรับปากจะอยู่เป็นองค์ประชุมจนกระทั่งปิดการประชุม และยืนยันจะรักษาเวลาในการพิจารณาที่ได้ใน 2 ชั่วโมง


เมื่อเข้าสู่การพิจารณาญัตติที่ฝ่ายค้านเสนอ นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำพรรคฝ่ายค้านในสภาฯ ได้อภิปรายโดยการคาดการณ์ว่าจะมีการยุบสภาฯในวันที่ 15 มีนาคมนี้ แต่เป็นห่วงว่าจะไม่มีการเลือกตั้ง หากปล่อยให้เหตุการณ์บานปลาย พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า มีใครต้องการให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น โดยไม่ทำอะไร ซึ่งถือว่าเป็นความอำมหิตในการใช้ชีวิตของเยาวชนในการสืบทอดอำนาจ เพื่อไม่ให้มีการเลือกตั้ง ซึ่งหากเรื่องนี้เกิดขึ้นจริงต้องสืบหากว่าเป็นใคร สมควรอยู่ในประเทศนี้หรือไม่ แต่ก็หวังว่าเหตุการณ์นี้จะไม่เกิดขึ้น จึงอยากให้ทุกฝ่ายร่วมกันหาทางออก และแนวทางป้องกัน พร้อมฝากไปถึงนายสมศักดิ์ว่า การที่เยาวชนทั้ง 2 คนเรียกร้องขอออกไปรักษาตัวในโรงพยาบาลที่มั่นใจ เพราะโรงพยาบาลราชทัณฑ์ไม่ทำให้ผู้ต้องขังมั่นใจว่าจะสามารถรักษาชีวิตได้หรือไม่ และแม้ว่าจะเป็นเจตนารมณ์ของเยาวชนทั้ง 2 ที่จะอดอาหารและน้ำ แต่หากเห็นว่าเสี่ยงต่อชีวิต แพทย์และรัฐมนตรีฯต้องตัดสินใจอย่างเด็ดเดี่ยวในการช่วยเหลือเพื่อรักษาชีวิต พร้อมหวังว่ารัฐบาลจะรับฟังข้อเสนอของสภาฯในวันนี้ เพื่อรักษาชีวิตและทำตามข้อเสนอที่พอเป็นไปได้ของเด็กทั้ง 2

ด้าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ยืนยันว่า โรงพยาบาลราชทัณฑ์เป็นโรงพยาบาลที่มีประสิทธิภาพ แต่การส่งตัวทั้ง 2 คนไปโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เนื่องเห็นว่าในทางการแพทย์ ถ้าอดอาหารถึง 14 วันจะเป็นอันตรายถึงชีวิต ย้ำว่า พยายามแก้ปัญหาเรื่องนี้มาตั้งแต่วันที่ 30 มกราคมที่ผ่านมา โดยได้พูดคุยกับหลายฝ่าย ซึ่งช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้หารือกับกรรมการสิทธิมนุษยชนร่วมด้วย เพื่อร่วมกันทำงานในกรอบที่กระทรวงสามารถทำได้โดยเร็ว และมีข้อสรุปออกมา 4 ประเด็น คือ 1. ปฏิรูปในประเด็นการปล่อยตัวชั่วคราวเพื่อให้สอดคล้องกับหลักในมาตรา 29 ของรัฐธรรมนูญ คือให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าผู้ต้องหาหรือจำเลยไม่มีความผิด ก่อนมีคำพิพากษาอันถึงที่สุดในสคดีอาญา และ การจับกุมหรือคุมขัง ให้กระทำได้เพียงเท่าที่จำเป็น 2.พิจารณาทบทวนระเบียบปฏิบัติที่ใช้บังคับผู้ต้องขังในคดีความแตกต่างทางความคิด 3.ให้การสนับสนุนหลักประกันในการปล่อยตัวชั่วคราว ผู้ต้องหาหรือจำเลยในคดีอาญาผ่านกองทุนยุติธรรม 4. คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติจะให้การสนับสนุนในการทำข้อเสนอแนะในการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายเพื่อให้สอดคล้องกับสิทธิมนุษยชนไปยังคณะรัฐมนตรีรัฐ สภาผู้แทนราษฎร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ขณะที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและส.ส.บัญชีรายชื่อ ขอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาปัญหาสิทธิในการประกันตัว ของผู้ต้องหาหรือจำเลยในคดีอาญา ในฐานความผิดจากการแสดงออกทางการเมือง เพื่อส่งให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการให้เป็นไปตามหลักนิติรัฐ และความยุติธรรม อีกทั้งยังเห็นว่าในสังคมปัจจุบันมีความเห็นที่แตกต่างเกิดขึ้นมากมาย แต่ 3เสาหลัก ใช้อำนาจผ่านฝ่ายบริหาร นิติบัญญัติ ตุลาการ กลับใช้ความรุนแรงทางกายภาพและความรุนแรงทางกฎหมายปราบคนที่มีความเห็นต่าง จึงเสนอบันได3ขั้นในการหาทางออกว่า 1.ควรคืนสิ่งที่ควรจะมีตั้งแต่แรกคือสิทธิการประกันตัวโดยไม่มีเงื่อนไข ตัดสินอย่างมีบรรทัดฐานและมีสารภาพโดยไม่ต้องขึ้นอยู่กับผู้บริหารคนใด 2.ขอให้นิรโทษกรรมผู้ที่เห็นต่างทางการเมืองและนักโทษคดีทางการเมืองไม่ว่าจะเป็นมาตรา 112 มาตรา116 ซึ่งจะเป็นการเซ็ต Zero และปล่อยให้ประเทศไทยเดินไปสู่อนาคต และ3เมื่อชำระเรื่องในอดีตไปแล้ว ต้องป้องกันไม่ให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นในอนาคต จึงเชื่อว่าหากทำตามข้อเสนอเหล่านี้แบมและตะวันก็มีโอกาสที่จะมีชีวิตต่อไป
ทั้งนี้การอภิปราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็น ส.ส.จากพรรคฝ่ายค้าน เห็นด้วยเป็นไปในทิศทางเดียวกันว่า ประเทศไทยจำเป็นต้องปฏิรูประบบกระบวนการยุติธรรม โดยเฉพาะการทำหน้าที่ของศาล ที่เห็นว่าควรมีกระบวนการตรวจสอบการใช้อำนาจให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้ถูกดำเนินคดีมากขึ้น


ในที่สุดที่ประชุมสภามีมติเห็นชอบให้รับญัตติดังกล่าวส่งไปให้รัฐบาลพิจารณาดำเนินการต่อไป .-สำนักข่าวไทย.

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร