fbpx

ฝ่ายค้านเชื่อถกแก้รธน.สภาไม่ล่ม

รัฐสภา 24 ม.ค.-“วิปรัฐบาล” วางกรอบอภิปรายร่างแก้รธน.ฝ่ายละ 2 ชั่วโมงครึ่ง คาดใช้เวลา 5-6 ชั่วโมง ด้าน “สมคิด” เชื่อฝ่ายค้านไม่ถูกตีรวน-เล่นเกมองค์ประชุม


นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) เปิดเผยถึงการนัดประชุมรัฐสภา พรุ่งนี้(25 ม.ค.) ว่า มีวาระพิจารณา 2 เรื่อง คือร่างพิธีสารเพื่อแก้ไขข้อตกลงว่าด้วยการยอมรับร่วมรายสาขาของอาเซียน สำหรับการตรวจประเมินตามมาฐานวิธีการในการผลิตยาที่คณะรัฐมนตรี เป็นผู้เสนอ ซึ่งเป็นร่างพิธีสารฯ ฉบับที่ใช้เวลาพิจารณาไม่นาน ต่อจากนั้นจะเป็นการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่..) พ.ศ… ซึ่งพรรคเพื่อไทย เสนอให้แก้ไขมาตรา 159 ว่าด้วยการเลือกนายกฯ จากบัญชีของพรรคการเมืองที่สนับสนุนให้ดำรงตำแหน่งนายกฯ ซึ่งเพิ่มให้บุคคลที่สภาฯ จะเลือกเป็นนายกฯ มาจากส.ส.ได้ และยกเลิกมาตรา 272 ว่าด้วยอำนาจส.ว.ร่วมเลือกนายกฯในที่ประชุมรัฐสภา เบื้องต้นได้วางกรอบเวลาไว้ฝ่ายละ 2 ชั่วโมง 30 นาที  แต่ขณะนี้ยังไม่มีข้อยุติที่ตกผลึก ดังนั้น ต้องหารือร่วมกันอีกครั้ง

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงกรอบเวลาที่จะใช้อภิปรายวาระแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า จากการพูดคุยกับวิปรัฐบาล และวิปวุฒิสภาเบื้องต้น คาดว่า จะใช้เวลาอภิปรายรวม 5-6 ชั่วโมงและให้ลงมติวาระแรกไม่เกิน เวลา 17.00 น. ทั้งนี้ การลงมติจะใช้วิธีการขานชื่อเป็นรายบุคคล คาดว่าจะแล้วเสร็จ ไม่เกิน 21.00 น.


“การพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจะไม่มีปัญหาเรื่ององค์ประชุม และเชื่ออีกว่าจะไม่ถูกตีรวนจากรัฐบาลหรือวุฒิสภา เพราะฝั่งวุฒิสภาร้องขอให้การพิจารณาไม่เลิกดึกจนเกินไปและเป้าหมายของฝ่ายค้านคือ ต้องการให้ลงมติในวันที่ 25 มกราคมให้ได้ ขณะที่การอภิปรายของฝ่ายค้านจะเน้นในสาระสำคัญ เพราะที่ผ่านมาจากการยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญหลายครั้งได้อภิปรายภาพรวมไปแล้ว เบื้องต้น พรรคเพื่อไทยจะขอเวลาอภิปราย 1 ชั่วโมง จากนั้นจะแบ่งให้กับพรรคร่วมฝ่ายค้านอื่น ๆ” นายสมคิด กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด