fbpx

ลุยช่วยชาวบ้านสมุทรสงคราม-สมุทรสาคร เร่งพัฒนาแหล่งน้ำ

13 ม.ค. – พล.อ.ประวิตร ลุยช่วยชาวบ้านสมุทรสงคราม-สมุทรสาคร เร่งพัฒนาแหล่งน้ำ ส่งเสริมท่องเที่ยว อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม


วันนี้ (13 ม.ค. 66) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ ปัญหาคุณภาพน้ำ และความก้าวหน้าโครงการพัฒนาแหล่งน้ำที่สำคัญในพื้นที่ จ.สมุทรสงคราม และสมุทรสาคร ได้แก่ โครงการแก้มลิงทุ่งหิน ต.ยี่สาร อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม การก่อสร้างระบบระบายน้ำหลักและระบบป้องกันน้ำท่วม ชุมชนเมืองสมุทรสงคราม (ระยะที่ 1) อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม การก่อสร้างกำแพงป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำท่าจีน ต.ท่าทราย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร และโครงการประตูระบายน้ำและสถานีสูบน้ำคลองอ้อมตัน ต.ท่าทราย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร พร้อมพบปะประชาชนในพื้นที่ โดยมี ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล

สำหรับการลงพื้นที่ของรองนายกรัฐมนตรีในวันนี้ ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการก่อสร้างโครงการปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพแก้มลิงทุ่งหิน จ.สมุทรสงคราม ซึ่งเป็นโครงการที่สำคัญในการใช้เป็นแหล่งกักเก็บน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้อีกด้วย ตามที่รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการจัดการทรัพยากรน้ำในทุกๆ ด้าน ทั้งการพัฒนา การฟื้นฟูแหล่งน้ำ และการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง และคุณภาพน้ำ เพื่อสร้างความมั่นคงด้านน้ำอย่างยั่งยืน ที่จะเป็นปัจจัยพื้นฐานในการสร้างความอยู่ดีกินดีของประชาชนและช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจังหวัด


นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรีและคณะ ได้ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าโครงการประตูระบายน้ำและสถานีสูบน้ำคลองอ้อมตัน และการก่อสร้างกำแพงป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำท่าจีน บริเวณ ต.ท่าทราย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ซึ่งบริเวณลุ่มน้ำท่าจีนตอนล่าง ยังคงประสบปัญหาด้านน้ำในหลายๆ ด้าน ทั้งน้ำท่วมพื้นที่การเกษตร ชุมชน โรงเรียน โรงงานอุตสาหกรรม เมื่อระดับน้ำในแม่น้ำท่าจีนมีระดับสูงขึ้น น้ำเค็มรุกล้ำในช่วงน้ำทะเลหนุนสูง รวมถึงปัญหาที่สำคัญ คือ น้ำเน่าเสีย จึงได้สั่งการให้ สทนช. ประสานและบูรณาการขับเคลื่อนแผนหลักการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร เพื่อแก้ไขปัญหาด้านทรัพยากรน้ำในระยะเร่งด่วนและในระยะยาว ทั้งในเรื่องความต้องการใช้น้ำ ปัญหาคุณภาพน้ำและการป้องกันอุทกภัย และให้กรมชลประทาน เร่งดำเนินการก่อสร้างประตูระบายน้ำและสถานีสูบน้ำคลองอ้อมตัน ให้แล้วเสร็จในปี 66 และวางแผนดำเนินโครงการแก้ไขปัญหาให้ครอบคลุมอย่างเป็นระบบ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำในมิติต่างๆ ให้มีความยั่งยืนต่อไป

ด้านเลขาธิการ สทนช. กล่าวเพิ่มเติมถึงความก้าวหน้า โครงการแก้มลิงทุ่งหิน จ.สมุทรสงคราม ซึ่งอยู่ในแผนงานบูรณาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ประกอบด้วย 5 กิจกรรม ได้แก่ 1.การปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพแก้มลิง โดยการขุดลอก ปรับปรุงและก่อสร้างอาคารประกอบ 2.การปลูกและบำรุงป่าชายเลนทดแทน 3.การปรับปรุงถนนทางเข้าแก้มลิง 4.การศึกษาออกแบบภูมิทัศน์ และ 5.การปรับปรุงภูมิทัศน์และพัฒนาพื้นที่แก้มลิง เมื่อแล้วเสร็จจะช่วยบรรเทาปัญหาน้ำหลากในช่วงฤดูฝนและกักเก็บน้ำได้ประมาณ 8 ล้าน ลบ.ม. พื้นที่รับประโยชน์ 3,000 ไร่ รวมทั้งยังสามารถพัฒนาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงนิเวศและเป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำต่างๆ. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ควง รมต.ป้ายแดง ลงพื้นที่มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด

นายกฯ นำคณะลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.มหาสารคาม – จ.ร้อยเอ็ด ติดตามปัญหายาเสพติด หนี้นอกระบบ และพบปะประชาชน 5 – 6 พฤษภาคม นี้

ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด ตอนบนระวังพายุฝนฟ้าคะนอง

สภาพอากาศวันนี้ ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด แนะเลี่ยงอยู่ในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน เตือนไทยตอนบน เฝ้าระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตก

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

ผู้บริหาร-พนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” ยืนยันไม่ทอดทิ้ง

ผู้บริหารและพนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” เสียชีวิตจากการเดินข้ามถนนตกท่อร้อยสายไฟฟ้า บริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 49 พร้อมมอบเงินสด 50,000 บาท น้องชายผู้เสียชีวิต ผู้ว่าการ กฟน. เผยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ยืนยัน กฟน. ไม่ทอดทิ้ง