fbpx

“ธนกร” แจง นายกฯ ตั้งที่ปรึกษาฯ เป็นไปตาม กม.

รัฐสภา 12 ม.ค.-เพื่อไทย ตั้งกระทู้ถาม นายกฯ เรื่องแต่งตั้งที่ปรึกษาฯ ช่วงใกล้เลือกตั้ง พร้อมขอให้ชี้แจงการใช้งบฯ ด้าน “ธนกร” บอก หากพบไม่ถูกต้อง ยินดีให้ตรวจสอบ ยันรัฐบาลทำตามกฎหมาย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 เป็นประธานการประชุม ได้พิจารณากระทู้ถามสดโดย นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้ถาม พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ถึงการแต่งตั้งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ และ ใช้ระเบียบ ข้อบังคับถูกต้องหรือไม่ เพราะอีกไม่กี่เดือนก็จะเลือกตั้งแล้ว โดยจริยธรรม ยิ่งใกล้เลือกตั้ง ไม่มีใครทำกัน ขณะเดียวกัน ได้นำประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องการแต่งตั้งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ที่ 4/2566 ซึ่งมีคำสั่งให้ ส่วนราชการสนับสนุนภารกิจของที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี มาประกอบการตั้งคำถามด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ไม่มีเงินเดือน หรือค่าใช้จ่าย ซึ่ง ย้อนแย้งกับ ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี นายจิรายุ อ้างว่า มีส่วนราชการ สอบถามมาที่ตนเองว่า เมื่อย้อนแย้งกันแบบนี้ ส่วนราชการจะต้องปฏิบัติอย่างไร

นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงแทนนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีมี 2 แบบ คือ ที่ปรึกษา นายกรัฐมนตรีที่ผ่านความเห็นชอบจาก คณะรัฐมนตรี ปัจจุบัน มี 4 คน เป็นการแต่งตั้ง ตามมาตรา 8 (1) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการการเมือง ปี 2535 มีอัตราเงินเดือน  57,660 บาท และเงินประจำตำแหน่ง 15,000 บาท ซึ่งทำหน้าที่ ตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย ส่วนแบบที่ 2 คือตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เป็นการแต่งตั้ง ตาม มาตรา11 (6) แห่งพระราชบัญญัติบริหารราชการแผ่นดิน โดยไม่มีอัตราเงินเดือน นายกรัฐมนตรีพิจารณา แต่งตั้งได้เลย ไม่ต้องขอความเห็นชอบจากที่ประชุม คณะรัฐมนตรี ปัจจุบันมี 6 คน ทั้งนี้รัฐบาลในอดีตก็มีการตั้งที่ปรึกษามากกว่า10 คน ก็ไม่มีปัญหาอะไร อีกทั้งคนที่ได้รับการแต่งตั้งขึ้นมาในครั้งนี้ ก็มีความรู้ความสามารถ มาให้คำปรึกษากับนายกรัฐมนตรี


ส่วนเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณ หากฝ่ายค้านเห็นว่ามีความผิดปกติ ก็ยินดี ให้ตรวจสอบ ตามกฎหมาย ตนเองยืนยันมาตลอดว่า รัฐบาล ปฏิบัติทุกอย่างตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม นายธนกรย้ำว่า ตนเองมีหน้าที่กำกับดูแลกรมประชาสัมพันธ์ มีหน้าที่ชี้แจงผลงานของรัฐบาลตามปกติ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน