fbpx

ผลสำรวจ ปชช.พอใจ “บริการสุขภาพปฐมภูมิ”

กทม. 8 ม.ค.- รองโฆษกรัฐบาล ยกผลสำรวจประชาชนพึงพอใจ “บริการสุขภาพปฐมภูมิ” ส่วนโครงการรับยาใกล้บ้าน ได้เสียงตอบรับดี


เมื่อวันที่ 8 ม.ค.66 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการดำนเนินงานของรัฐบาลด้านการพัฒนาระบบสาธารณสุขและหลักประกันทางสังคม ตามนโยบายของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในปี 2565 โดยนโยบายการพัฒนาระบบสุขภาพปฐมภูมิ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำและสร้างโอกาสเข้าถึงบริการด้านสุขภาพของรัฐอย่างทัดเทียมนั้น มีการขึ้นทะเบียนของหน่วยบริการปฐมภูมิและเครือข่ายหน่วยบริการปฐมภูมิแล้ว 2,879 หน่วย พัฒนาทีมสนับสนุนศักยภาพสหวิชาชีพ จำนวน 3,367 คน

พร้อมกันนี้ กระทรวงสาธารณสุข ยังได้ดำเนินการรับฟังความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้องกับการจัดบริการสุขภาพปฐมภูมิตามมาตรา 32 แห่งพระราชบัญญัติระบบสุขภาพปฐมภูมิ พ.ศ. 2562 โดยสอบถามทั้งผู้ที่เคยเป็นใช้บริการที่่หน่วยบริการปฐมภูมิ และยังไม่เคยใช้บริการ โดยพบว่า ผู้ที่เคยใช้บริการที่หน่วยบริการปฐมภูมิส่วนใหญ่ อยู่ในระดับที่มีความพึงพอใจมากถึงมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็น ด้านเจ้าหน้าที่หรือบุคลากรที่ให้บริการ ด้านกระบวนการหรือขั้นตอนการให้บริการ ด้านสถานที่อุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวก ฯลฯ ส่วนความพึงพอใจด้านคุณภาพบริการสุขภาพปฐมภูมิ อยู่ในระดับปานกลางถึงมาก


น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า เพื่อบรรลุเป้าหมายการเพื่อพัฒนาระบบสุขภาพปฐมภูมิ กระทรวงสาธารสุข ได้ขับเคลื่อนเพื่อให้ทุกครอบครัวมีหมอประจำตัว 3 คน หรือ นโยบาย 3 หมอ โดยหมอคนที่ 1 หมอประจำบ้าน คือ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านหรือ อสม. หมอคนที่ 2 หมอสาธารณสุข คือ บุคลากรในสถานบริการปฐมภูมิ หมอคนที่ 3 หมอครอบครัว คือ แพทย์ในโรงพยาบาล สำหรับ อสม.ที่ผ่านมามีการพัฒนาศักยภาพสู่การเป็นสมาร์ท อสม. และ อสม. หมอประจำบ้าน โดยพัฒนาหลักสูตรและคู่มือการอบรมเพื่อยกระดับกว่า จำนวน 75,086 คน จากเป้าหมาย 75,086 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ที่สำคัญยังมีผลสำเร็จของ อสม. ในฐานะหมอประจำบ้าน ร่วมพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มเป้าหมายให้ดีขึ้นกว่า 1.2 ล้านคน

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า อีกด้านที่มีความคืบหน้าเป็นอย่างมากคือ โครงการลดความแออัดในโรงพยาบาลโดยผ่านกลไกร้านขายยาแผนปัจจุบันชั้นหนึ่ง หรือ โครงการผู้ป่วยรับยาใกล้บ้าน โดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ร่วมกับสภาเภสัชกรรม เพิ่มการเข้าถึงบริการปฐมภูมิ เพื่อเป็นการดูแลผู้มีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง 30 บาท) จัดระบบบริการดูแลโรคทั่วไปหรือการเจ็บป่วยเล็กน้อย ครอบคลุมการดูแล 16 กลุ่มอาการ สามารถรับยาได้ในร้านยาที่เข้าร่วมโครงการ จากผลดำเนินการปรากฏว่าได้รับการตอบรับด้วยดีจากประชาชนผู้มีสิทธิบัตรทองจำนวนมากในการเข้ารับบริการ โดยโครงการดังกล่าวสามารถลดระยะเวลารอรับยา ลดเวลาเดินทาง มีเวลาปรึกษาเภสัชกรเพิ่มขึ้น และลดความแออัดของสถานพยาลได้เป็นอย่างดี .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

“อนุทิน” ลุยเชียงใหม่ร่วมบิ๊กคลีนนิ่ง ฟื้นฟูหลังน้ำลด

“อนุทิน” ลงพื้นที่เชียงใหม่ ร่วมทีม จนท.-กู้ภัย-อาสาสมัคร “บิ๊กคลีนนิ่ง” ฟื้นฟูเมืองหลังน้ำลด เร่งจ่ายเยียวยาผู้ประสบภัย