fbpx

“นิกร” ห่วงองค์ประชุมสภาฯ ชี้ยุบสภาไม่ได้อยู่ที่นายกฯ คนเดียว

กรุงเทพฯ 11 ธ.ค. – “นิกร” ห่วงองค์ประชุมสภาฯ ชี้ยุบสภาไม่ได้อยู่ที่นายกฯ คนเดียว เหตุสถานการณ์ในสภาฯ หากเป็นเสียงข้างน้อย ไม่อยากยุบก็ต้องยุบ


วันนี้ (11 ธ.ค.) นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ห่วงบรรยากาศสภาฯ ไม่แน่นอน เกรงอุบัติเหตุยุบสภา ให้ ส.ส.เร่งทำงาน ว่า ตนเห็นตรงกัน ซึ่งนายชวน เป็นประธานสภาฯ ก็ต้องห่วงงานของสภาฯ เป็นสภาวะที่น่าห่วงจริง ในขณะที่ ส.ส.เองก็ห่วงเรื่องการเมือง เพราะการเมืองคือการเมือง สภาคือสภา และเข้าสู่โหมดการเลือกตั้งแล้ว ดังนั้น ในตัวสภาจึงจะมีปัญหา ซึ่งเราก็โทษ ส.ส.ไม่ได้ เพราะเขาก็ต้องเตรียมการเพื่อการเลือกตั้ง ส.ส.ที่อยู่ในพื้นที่ จึงต้องรักษาสถานะความเป็น ส.ส.ในการเลือกตั้งที่จะมาถึง

นายนิกร ยังกล่าวด้วยว่า ส่วน ส.ส.ที่กำลังคิดจะมีการเปลี่ยนแปลงในการย้ายพรรค ที่เกิดขึ้นอยู่เสมอ แต่ครั้งนี้จะเกิดขึ้นมาก เพราะครั้งนี้มีการเปลี่ยนแปลงเรื่องระบบกฎหมายเลือกตั้ง กฎหมายพรรคการเมือง จึงมีแรงส่งทำให้เกิดการเคลื่อนไหวย้ายพรรคกันมาก และมากกว่าปกติ ขนาดคนที่อยู่ในพรรคเดิมยังต้องออกไปหาเสียง แล้วนับประสาอะไรกับคนที่จะต้องเปลี่ยนพรรค ที่ต้องทำงานเป็นสองเท่า


นายนิกร กล่าวว่า การที่จะมี ส.ส. ลาออกกันเป็นจำนวนมาก จึงอาจเกิดขึ้นได้จริง ซึ่งจะทำให้สภาฯ มีปัญหาเรื่ององค์ประชุม เมื่อทราบว่าอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงในการลาออกเพื่อไปเตรียมการในการเลือกตั้งในนามพรรคใหม่ จำนวน ส.ส.ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลในสภาฯ จะลดลง ถ้ากึ่งหนึ่งก็พอประคองได้ แต่ถ้าฝ่ายรัฐบาลลดไปมากจะมีปัญหาเสียงของรัฐบาลจะไม่พอสู้กับฝ่ายค้าน จะลำบาก ปริ่มน้ำ ทำให้มีปัญหามากในสภาฯ สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นเองโดยที่คอนโทรลไม่ได้” นายนิกร กล่าว

นายนิกร กล่าวว่า ถ้าสภาฯ ยังล่มอยู่แบบนี้ การพูดถึงการยุบสภามันก็มี เพราะสภาฯ ไม่เป็นไปตามที่ควรจะเป็น แต่จะมีปัญหาที่สาหัสอยู่มาก คือ กฎหมายลูก 2 ฉบับ ยังไม่ประกาศใช้ หากยุบสภาตอนนี้จะเกิดปัญหาตามมามาก เพราะฉะนั้นอาจจำเป็นต้องทำใจ ตอนนี้จึงต้องทนๆ กันไป ทำให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ เท่าที่โอกาสและปัจจัยเป็นแบบนี้ เราระงับปัญหาไม่ได้ จึงต้องรอกฎหมายลูก 2 ฉบับก่อน

“ผมเป็นห่วงมาก ว่าสถานการณ์มันพร้อมจะยุบสภา แต่จะยุบเมื่อไหร่อาจจะไม่ได้อยู่ที่นายกฯ คนเดียวแล้ว อยู่ที่สถานการณ์ในสภาฯ ด้วย แม้ไม่อยากยุบก็ต้องยุบ ถ้าย้ายพรรค 2 ข้างพอๆ กัน เสียงของ ส.ส.ที่เอามานับก็ลดลงทั้งคู่ อันนี้เสมอกัน แต่กลัวว่าถ้าฝ่ายรัฐบาลย้ายมากกว่า เสียงฝ่ายค้านที่เคยอยู่แต่จะย้ายออกเหมือนพวกงูเห่า เมื่อไม่อยู่แล้วแกนเสียงก็จะเปลี่ยนไปทันที ถ้าฝ่ายรัฐบาลเป็นเสียงข้างน้อยแล้ว สภาฯ จะไปต่ออย่างไร สถานการณ์จึงคับขัน น่าห่วง อยากให้ทนๆ กันไป” นายนิกร กล่าว. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ