fbpx

จี้เลขาฯ สภาฯ สอบปมทุจริตสร้างรัฐสภา

รัฐสภา 24 พ.ย.-“วิลาศ” จี้ “พรพิศ” เลขาฯ สภาผู้แทนราษฎร สอบหาไอ้โม่งใช้วัสดุไม้ก่อสร้าง-หินปูทางเดินผิดสเป็กโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ หลังพบหลายจุดส่อทุจริต


นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงนางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ให้ตรวจสอบหนังสือกำกับไม้แปรรูปจากไม้ในที่ดินกรรมสิทธิ์ เนื่องจากโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ มีพื้นที่ปูด้วยไม้ประมาณ 13,758 ตร.ม. ต้องใช้ไม้ตะเคียนทอง แต่ตามหนังสือของกลุ่มบริษัทควบคุมงาน ATTA ลงวันที่ 6 ก.ค.65 ส่งข้อมูลเอกสารเกี่ยวกับไม้ตะเคียนทองซึ่งใช้ในโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาดังกล่าวให้คณะกรรมการตรวจการจ้าง

นายวิลาศ กล่าวว่า เอกสารดังกล่าวพบว่ามีการแจ้งหนังสือกำกับไม้แปรรูป จากไม้ในที่ดินกรรมสิทธิ์ ขนย้ายไปยังสถานที่ก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ให้แก่ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง คอนสตรัคชั่น จำกัด ซึ่งมีข้อผิดสังเกตอยู่ 4 ประการคือ 1.เลขที่ 06/63 ฉบับที่ 13 ลงวันที่ 6 มิถุนายน 63 ไม้จำนวน 202 แผ่น 2.เลขที่ 03/63 ฉบับที่ 13 ลงวันที่ 11 พฤษภาคม 63 ไม้จำนวน 309 แผ่น 3.เลขที่ 03/63 ฉบับที่ 13 ลงวันที่ 31 มีนาคม 63 ไม้จำนวน 203 แผ่น 4.เลขที่ 03/63 ฉบับที่ 12 ลงวันที่ 5 มีนาคม 63 ไม้จำนวน 373 แผ่น


“จากรายละเอียดในหนังสือกำกับไม้แปรรูปทั้ง 4 ใบ ไม้แปรรูปในแต่ละใบ ได้มาจากที่ดิน 2 แปลงคือก.โฉนดที่ดินเล่มที่ ดคข เลขที่ 1054 หน้า 5 ต.ยุลกง อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี ข.โฉนดที่ดินเล่มที่ 123 เลขที่ 12268 หน้า 28 ต.งิม อ.ปง จ.พะเยา (ยกเว้นหมายเลข 2 ที่นำไม้จากโฉนดแปลง ข. เท่านั้น) จึงขอให้ตรวจสอบว่าเป็นการแจ้งข้อมูลอันเป็นเท็จหรือไม่ ดังนี้ 1.1การเคลื่อนย้ายไม้แต่ละเที่ยวทำไมเป็นไม้จากทางเหนือสุดและใต้สุด 1.2 ไม้มาจากที่ดินแปลงเดียวกันจำนวน 2 โฉนด (ยกเว้นหมายเลข 2 ไม้มาจากโฉนดข้อ ข.เท่านั้น) 1.3ใบกำกับหมายเลข 2 และ 3 มีเลขที่ 03/63 ฉบับที่ 13 เหมือนกันเป็นเอกสารเท็จใช่หรือไม่ 1.4ไม้ในที่ดินแต่ละแปลงมีจำนวนมากเช่นนี้จริงหรือไม่ หากผลการตรวจสอบเป็นเท็จ  ขอให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดกับบุคคลที่เกี่ยวข้องต่อไป” นายวิลาศ กล่าว

นายวิลาศ ได้ยื่นหนีงสือถึงนางพรพิศอีก 1 ฉบับ ขอให้ตรวจสอบการปูพื้นด้วยหินแกรนิตดำไทยบริเวณทางเดินเท้าด้านถนนทหารตัดกับถนนสามเสน มีการปูพื้นทางเท้าด้วยหินแกรนิตดำไทย ขนาด 60×60 ซม. ซึ่งเป็นความประหลาดของทางเดินเท้า  เพราะจากทางแยกไปตามถนนสามเสน (รอยต่ออยู่ทางแยก)ปูด้วยหินวิทิตาส้มขนาดและสีหลากหลาย โดยมีการอ้างว่า เนื่องจากสัมปทานเหมืองหินวิทิตาส้มสิ้นสุด (สัมปทานของบ.นิวยอร์คหินอ่อนและแกรนิต)

“แต่จากการค้นหาข้อมูลเบื้องต้นจากนักธรณีวิทยาและวิศวกรเหมืองแร่ให้ข้อมูลตรงกันว่า 1.ถึงแม้ว่าเหมืองหินวิทิตาของบ.นิวยอร์คจะสิ้นสุดสัมปทานยังสามารถสั่งนำเข้าจากต่างประเทศจีนได้ ไม่จำเป็นต้องใช้หินวิทิตาขนาดและสีหลากหลายเช่นนี้ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเรียกว่าเศษหิน 2.การเปลี่ยนจากหินวิทิตาส้มเป็นหินแกรนิตดำไทย ซึ่งสีไม่สม่ำเสมอ อีกทั้งหินแกรนิตดังกล่าวเป็นสีที่มีราคาต่ำ 3.ขณะทำทางเดินเท้าบริเวณดังกล่าวมีการถมดินซึ่งมีขยะจำนวนมาก ซึ่งจะนำภาพส่งหน่วยงานกลางต่อไป 4.ทราบว่ามีการเปลี่ยนแปลงขนาดของหินหลายครั้ง บางครั้งได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการตรวจการจ้าง (คตจ.)แล้ว แต่บางครั้งยังไม่ได้รับการอนุมัติ แต่เมื่อมีการปูพื้นหินเสร็จสิ้นและมีการเบิกจ่ายเงินงวดให้ผู้รับจ้างแล้ว ทั้งๆที่ยังไม่มีการตกลงเรื่องเงินลดและแก้ไขสัญญา เห็นว่าน่าจะเป็นการกระทำที่ผิดข้อสัญญาและข้อกฎหมาย จึงขอให้ตรวจสอบเพื่อหาผู้รับผิดชอบและลงโทษต่อไป” นายวิลาศ กล่าว.-สำนักข่าวไทย    


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี

“อุ๊งอิ๊งค์” มั่นใจอยู่ 4 ปี ฟาดแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ

“อุ๊งอิ๊งค์” โชว์วิสัยทัศน์ “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” ปลุกลูกพรรคไม่ต้องสนวาทกรรมคู่แข่ง ให้เอาผลงานเข้าสู้ มั่นใจอยู่ 4 ปี ประชาชนให้เต็ม 10 ลั่นเพิ่มค่าแรง 400 ไม่ทำให้ธุรกิจเจ๊ง แขวะแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ ทำลดเพดานหนี้ไม่ได้

ผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” หวนสื่อแบบคุยสบาย 11 พ.ค.นี้

“เศรษฐา” เตรียมผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” บอกเป็นการคุยสบายๆ เป็นกันเอง เบรกแรก 11 พ.ค.นี้ เคาะแถลงถกงบฯ ปี 68 วันที่ 4-6 มิ.ย.นี้