fbpx

ป.ป.ช. ยันเร่งสอบคดีเสาไฟกินรี อบต.ราชาเทวะ

สำนักงานป.ป.ช.31 ต.ค.- ป.ป.ช. ยันเร่งสอบสำนวนเสาไฟกินรี อบต.ราชาเทวะ เสร็จแล้ว 2 ใน 5 สำนวน ย้ำทำสุดความสามารถ ไม่ได้นิ่งนอนใจ แต่อาจไม่ทันใจประชาชนและสื่อมวลชน ขณะ ป.ป.ช. สมุทรปราการ เผยสร้างอาคารอเนกประสงค์ อบต.ราชาเทวะ อาจเข้าข่ายทุจริต


น.ส.ชภารัตน์ อนรรฆอร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภาค 1 แถลงความคืบหน้าคดีจัดซื้อจัดจ้างโคมไฟกินรี อบต.ราชาเทวะ สมุทรปราการ ว่า หลัง ป.ป.ช.ชุดใหญ่มีมติให้ไต่สวนทาง ป.ป.ช. ภาค 1 ได้แยกดำเนินการออกเป็น 5 คดีตามปีงบประมาณ ซึ่งได้แจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ถูกกล่าวหา 2 คดี ขณะนี้อยู่ระหว่างการชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา คาดว่าหากผู้ถูกกล่าวหาชี้แจงแล้วจะสรุปสำนวนเสนอคณะกรรมการ ป.ป.ช ให้พิจารณาโดยเร็ว เพราะอยู่ในความสนใจประชาชน

“ส่วนอีก 3 คดีอยู่ระหว่างแจ้งข้อกล่าวหาซึ่งคาดว่าที่สุดแล้วทั้ง 5 สำนวน คดีจะแล้วเสร็จในเวลาใกล้เคียงกัน ย้ำว่า ป.ป.ช.ไม่ได้นิ่งเฉย แม้การดำเนินการอาจไม่ทันใจประชาชนหรือสื่อมวลชน แต่ยืนยันได้เร่งติดตามดำเนินคดีเรื่องนี้สุดความสามารถ แต่ทั้งนี้มีข้อจำกัดในบางส่วน เช่นเจ้าหน้าที่ อบต.ราชาเทวะ ก็ติดโควิด ทำให้การส่งเอกสารล่าช้า ย้ำว่าการดำเนินคดีในเรื่องนี้ได้ให้ความพิถีพิถันเป็นพิเศษ เพื่อให้ปราศจากข้อสงสัย” น.ส.ชภารัตน์ กล่าว


ขณะเดียวกัน ป.ป.ช.ภาค 1 ได้ประสานกับหลายหน่วยงานในจังหวัดนนทบุรี และกรรมการ กสทช. ในการดำเนินการเก็บสายสื่อสารที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว ทั้งนี้แม้ไม่เป็นการทุจริตโดยตรง แต่หากปล่อยไว้อาจเข้าข่ายให้เอกชนเข้ามาพาดสายบนเสาสัญญาณของรัฐ ซึ่งอาจถูกมองว่าปล่อยปละละเลยและเอื้อประโยชน์ จึงเห็นสมควรให้มีการเก็บสายสื่อสารและจัดระเบียบ เพราะจะเกิดประโยชน์ทั้งความโปร่งใส ขณะเดียวกันจะช่วยป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดกับประชาชน จึงขอความร่วมมือประชาชน หากพบสายส่อสายที่พาดอยู่ตามเสาต่างๆ ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตราย ก็สามารถแจ้งได้ที่ ป.ป.ช. ภาค 1 เช่นกัน

ส่วนการติดทุจริตติดตั้งเสาไฟฟ้าโซลาร์เซลล์นวัตกรรมไทยในพื้นที่จังหวัดสระบุรี นั้น ได้ลงพื้นที่ติดตามใน 3 พื้นที่ พบว่าผลการตรวจสอบพบความเสี่ยงในเรื่องของการจัดซื้อจัดจ้างขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรี ซึ่งมีการจัดซื้อเสาไฟ 6,493 ชุด มูลค่ารวมกว่า 453 ล้านบาท โดยพบประเด็นการจัดซื้อเสาไฟที่มีราคาสูงและซื้อจำนวนมาก แต่ไม่สามารถต่อรองราคาให้ถูกลงได้ ส่วนประเด็นคุณภาพของแสงสว่างบางประเด็นไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ อีกทั้งพบว่ามีการติดตั้งซ้ำซ้อน หรือติดในพื้นที่มีการที่มีการสัญจรน้อย และใช่ใช่พื้นที่ไม่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ นอกจากนี้ยังพบว่าประเด็นการจัดทำประชาพิจารณ์ก่อนการดำเนินการและยังมีการติดตั้งเสาไฟโซลาร์เซลล์รุ่นเก่าปะปนกับเสารุ่นใหม่

นอกจากนี้ ป.ป.ช. จังหวัดในเขตภาค 1 ก็รายงานกิจกรรมและผลงานการป้องกันและปราบปรามการทุจริตที่ผ่านมา อาทิ จังหวัดปทุมธานี ประเด็นสำคัญ การลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลเพื่อเฝ้าระวังการทุจริต, จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประเด็นสำคัญ การลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลเพื่อเฝ้าระวังการทุจริต เรื่องกล่าวหาที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิด และกรณีจับสดเจ้าหน้าที่ของรัฐ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา


จังหวัดลพบุรี ประเด็นสำคัญ การบูรณาการร่วมกับหน่วยงานภาครัฐเพื่อการป้องกันทุจริตเชิงรุก จังหวัดอ่างทอง ประเด็นสำคัญ การลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลเพื่อเฝ้าระวังการทุจริต และผลการดำเนินงานกรณีกล่าวหาเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ เรื่องร่วมกันเบิกจ่ายเงินค่าวัสดุบริโภคสำหรับประกอบอาหารให้แก่นักเรียน จังหวัดชัยนาท ประเด็นสำคัญ การลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลเพื่อเฝ้าระวังการทุจริต และกิจกรรมป้องกันการทุจริตในพื้นที่จังหวัดชัยนาท จังหวัดสิงห์บุรี ประเด็นสำคัญ ผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 จังหวัดสิงห์บุรี และเรื่องกล่าวหาผู้บริหารท้องถิ่น และหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดสิงห์บุรี ใช้รถยนต์ของราชการเสมือนเป็นรถประจำตำแหน่ง และนำไปใช้เพื่อประโยชน์ส่วนตัวโดยมิชอบ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้