fbpx

สั่งเตรียมรับมือน้ำทะเลหนุนสูง

คลองโอ่งอ่าง 28 ต.ค.-“พล.อ.ประวิตร” ลงพื้นที่คลองโอ่งอ่าง ตรวจความพร้อมรับมือน้ำทะเลหนุนสูง สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางแผนระบายน้ำลดผลกระทบในพื้นที่

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.)  ลงพื้นที่ติดตามการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูง ที่คลองโอ่งอ่าง เขตพระนคร กรุงเทพฯ   โดยมี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร    บรรยายการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูง และนายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ร่วมให้ข้อมูลด้านสถานการณ์น้ำ   พร้อมพบปะประชาชน พ่อค้าแม่ค้าในพื้นที่ โดยได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี มีประชาชนร่วมขอถ่ายรูปในระหว่างการลงพื้นที่


หลังจากนั้น ลงเรือเพื่อตรวจเยี่ยมการปรับปรุงภูมิทัศน์รอบคลองผดุงกรุงเกษม เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์   และเป็น Landmark แห่งใหม่ของคนกรุงเทพฯ

พลเอกประวิตร กล่าวว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ รัฐบาลได้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด  และได้สั่งการให้เร่งระบายน้ำเพื่อให้สถานการณ์คลี่คลายโดยเร็ว  เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนอย่างเร่งด่วน ควบคู่ไปกับการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนผู้ได้รับผลกระทบ    ขณะเดียวกันการลงพื้นที่ในวันนี้เพื่อติดตามการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำทะเลหนุน ที่คลองโอ่งอ่าง และติดตามการปรับปรุงภูมิทัศน์รอบคลองผดุงกรุงเกษม   โดยได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการวางแผนช่วงเวลาในการระบายน้ำ  ให้สอดคล้องกับช่วงเวลาที่น้ำทะเลหนุนสูง เพื่อลดผลกระทบไม่ให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขัง และให้สามารถระบายน้ำลงสู่ทะเลได้โดยเร็ว


ด้านเลขาธิการ สทนช. เปิดเผยว่า กอนช. ได้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูง โดยข้อมูลจาก กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ  พบว่า ช่วงวันที่ 28-31 ตุลาคม 2565 จะเป็นช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูงสุดของเดือน    ส่วนช่วงเวลาที่จะเกิด   น้ำทะเลหนุนสูงจะเป็น 2 ช่วงเวลา คือ ช่วงเช้า เวลา 06.00-10.00 น. และช่วงเย็นถึงค่ำ เวลา 16.00-20.00 น. โดยสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูงจะยังคงมีอยู่ต่อไปจนถึงวันที่ 9 พฤศจิกายน 2565  ทั้งนี้ สทนช. ได้ประสานกรุงเทพมหานคร  ในการเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว   ที่อาจส่งผลทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยายกตัวขึ้นสูงได้  ซึ่งจะส่งผลให้ชุมชนต่างๆ  ที่อยู่นอกคันกั้นน้ำตามแนวริมแม่น้ำเจ้าพระยา  ที่อาจได้รับผลกระทบในช่วงน้ำหนุนในบางช่วงเวลาได้   จึงขอให้ประชาชนที่อยู่นอกคันกั้นน้ำ ให้ติดตามและเฝ้าระวังการขึ้น-ลงของระดับน้ำทะเลอย่างใกล้ชิด

สำหรับชุมชนนอกคันกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่ต้องเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูง มี 16 ชุมชน ในพื้นที่ 7 เขต ได้แก่ เขตดุสิต เขตพระนคร เขตสัมพันธวงศ์ เขตบางคอแหลม เขตยานนาวา เขตบางกอกน้อย และเขตคลองสาน

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร  ได้มีมาตรการเตรียมความพร้อมรับมือในการตรวจสอบความแข็งแรงและจุดรั่วซึมของแนวป้องกันน้ำท่วม และเสริมกระสอบทรายจุดเสี่ยงอย่างต่อเนื่อง และตรวจสอบความพร้อมของเครื่องสูบน้ำตามแนวริมแม่น้ำให้พร้อมใช้งาน รวมทั้งติดตามสถานการณ์น้ำเหนือและการบริหารจัดการน้ำของกรมชลประทานเป็นประจำทุกวันด้วย


โดยนายชัชชาติ กล่าว ว่า สำหรับสถานการณ์น้ำ กทม.มี 76 จุด ที่ต้องเตรียมกระสอบทราย ซึ่งดำเนินการหมดแล้ว 100%   อาจจะมีบางจุดที่น้ำล้น แต่ก็เป็นแค่ช่วงสั้นๆ เช่นพระราม 3 แต่พอน้ำลงก็ดูดออกได้หมดสภาวะตอนนี้ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง  และยังได้งบประมาณไปทำเขื่อนถาวรบริเวณจุดฟันหลอริมแม่น้ำ   ซึ่งอยู่ในขั้นตอนเริ่มดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง ส่วนจุดคลองผดุงกรุงเกษม ได้ปรับภูมิทัศน์ มีการเดินเรือไปยังหัวลำโพง แม้ก่อนหน้านี้จะต้องหยุดเดินเรือไปบ้าง เพราะต้องพร่องน้ำลงไป แต่ตอนนี้เริ่มดีขึ้นแล้ว

ขณะที่พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ขอให้ทั้งกทม.และกรมชลประทานที่จะดูบริเวณคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต ที่จะระบายไปทางตะวันออก ก็จะต้องดำเนินการให้เร็วเพื่อช่วยระบายน้ำ และต้องไปดูการรุกล้ำพื้นที่ในบริเวณคลองดังกล่าวด้วย รวมถึงการขุดลอกคูคลองด้วย .-สำนักข่าวไทย  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

แก๊งคอลเซ็นเตอร์ล็อกเป้านักศึกษาเชียงใหม่

นักศึกษามหาวิทยาลัยที่เชียงใหม่ กำลังตกเป็นเป้าหมายของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โดยใช้ข้อมูลส่วนตัวหลอกลวงและข่มขู่ให้สร้างเรื่องหลอกผู้ปกครอง ทั้งทุนการศึกษาและเรียกค่าไถ่ บางรายสูญเงินถึง 4 ล้านบาท

อาลัย “ชรินทร์ นันทนาคร” ศิลปินแห่งชาติ สิริอายุ 91 ปี

วงการบันเทิงสุดเศร้า สูญเสีย “ชรินทร์ นันทนาคร” นักร้องนักแสดงดัง ศิลปินแห่งชาติ เจ้าของผลงานเพลง “หยาดเพชร” จากไปด้วยโรคชรา สิริอายุ 91 ปี

ข่าวแนะนำ

เครื่องบินเล็กตกกลางป่าชายเลน จ.ฉะเชิงเทรา เร่งค้นหา 9 ชีวิต

เครื่องบินเล็กนักท่องเที่ยวตกบริเวณป่าชายเลน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา เจ้าหน้าที่เร่งค้นหาผู้สูญหาย คาดเป็นชาวต่างชาติ 7 คน และนักบิน 2 คน ยังไม่ทราบชะตากรรม

น้ำท่วมชุมชน-เขตเศรษฐกิจเมืองน่าน เพิ่มสูงขึ้น

มวลน้ำที่ท่วมบ้านเรือนหลายร้อยหลังในชุมชนและเขตเศรษฐกิจเมืองน่าน ยังเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ คาดว่าท่วมหนักสุดในรอบหลายสิบปี ด้านนายกเทศมนตรีเมืองน่าน บอกครั้งนี้หนักสุดเป็นประวัติการณ์