fbpx

ไทยสร้างไทย-ภาคปชช.เสนอร่างแก้รธน.

รัฐสภา 25 ต.ค.-“คุณหญิงสุดารัตน์” จับมือภาคประชาชนเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญภาคประชาชน หวังยุติความขัดแย้ง ปลดล็อคการเมือง 2 ขั้ว ต่อต้านรัฐประหาร


คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย และนายโภคิน พลกุล ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนประเทศ พร้อมภาคประชาชน เข้ายื่นเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญภาคประชาชนต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา โดยคุณหญิงสุดารัตน์  กล่าวว่า ร่างดังกล่าวมีวัตถุประสงค์คืนอำนาจให้ประชาชนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญการเขียนรัฐธรรมนูญของประชาชนเอง เมื่อเผด็จการยึดอำนาจฉีกรัฐธรรมนูญและเขียนรัฐธรรมนูญเพื่อสืบทอดอำนาจจนมาถึงทุกวันนี้ ถึงเวลาแล้วที่จะต้องมีรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนก่อนการเลือกตั้งที่จะมาถึง

หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมาพรรคการเมืองสัญญาว่าจะแก้รัฐธรรมนูญคืนอำนาจให้ประชาชน  แต่ก็เห็นแล้วว่าเป็นการพูดปาหี่ สุดท้ายร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนก็เกิดขึ้นไม่ได้ เกิดขึ้นเพียงการแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นปลีกย่อย เกี่ยวกับระบบการเลือกตั้งที่เป็นความได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมืองเท่านั้นเอง พรรคไทยสร้างไทยร่วมกับภาคประชาชน จึงอยากคืนอำนาจให้กับประชาชนร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนให้มีสมาชิกสภาล่าง รัฐธรรมนูญจากประชาชน เน้นยุติวงจรอุบาทว์ที่ทำให้ประเทศเกิดความเสียหาย


“16 ปีแห่งความขัดแย้งต้องยุติการเมือง 2 ขั้ว หลังจากนี้จะรณรงค์ให้ภาคประชาชนร่วมกันลงชื่อให้ครบ 50,000 รายชื่อ เพื่อเดินหน้าสร้างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน วันนี้ไม่ได้มาชวนใครทะเลาะ แต่จะหาทางออกให้กับความขัดแย้งของการเมืองทั้ง 2 ขั้ว การจะแก้ได้ต้องแก้จากรัฐธรรมนูญก่อน จึงอยากเชิญชวนทุกคน ทั้งนายกรัฐมนตรี ส.ส.และส.ว.ร่วมกันทำภารกิจสำคัญในครั้งนี้เพื่อให้ประเทศไทยเดินต่อไปได้ คืนอำนาจให้กับประชาชนก่อนการเลือกตั้ง” คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

ด้านนายโภคิน กล่าวว่า เรื่องนี้เคยทำมาเกือบสำเร็จแล้วในปี 64  แต่มีการเสนอศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความในวาระ 3 ว่าการจัดทำรัฐธรรมนูญจะต้องทำประชามติก่อน แม้จะมีความพยายามให้รัฐบาลทำประชามติ แต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้า ดังนั้นจึงมองว่าหากไม่สามารถจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้ ก็ให้เปลี่ยนเป็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม เพราะไม่ได้แก้ไขหมวด 1และ2 จึงได้เสนอเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภาใหม่อีกครั้งผ่านพรรคไทยสร้างไทยและภาคประชาชน ถ้าเรื่องนี้บรรจุถูกต้องก็จะมีการพิจารณาในเดือนมกราคมได้

“สิ่งที่จะบัญญัติไว้ในร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ก็คือ การรัฐประหาร เป็นการล้มล้างการปกครอง และต้องเป็นกบฏ โดยผู้ที่ทำรัฐประหาร จะต้องได้รับโทษสูงสุด จะต้องทำให้กฎหมายศักดิ์สิทธิ์และเป็นจารีตประเพณีว่าประเทศไทยต้องจบวงจรอุบาทว์นี้ให้ได้ แม้รัฐธรรมนูญที่ผ่านมา จะระบุว่าการทำรัฐประหารเป็นสิ่งผิดกฎหมาย แต่ถ้าหากทำสำเร็จถือเป็นรัฏฐาธิปัตย์ ถ้าไม่สำเร็จถือว่าเป็นกบฏ ดังนั้นฉบับนี้จะเขียนเลยว่า การทำรัฐประหาร ประชาชนคนไทยทุกคนถือเป็นผู้เสียหาย และให้ถือเป็นประเพณีการปกครองที่สำคัญที่สุด ดังนั้นจึงขอร้องทุกฝ่ายร่วมกันทำเรื่องนี้เพื่อก้าวข้ามความขัดแย้ง” นายโภคิน กล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์

ไฟไหม้ “วิน โพรเสส” ยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด

กรมควบคุมมลพิษ เผยผลตรวจติดตามผลกระทบทางสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากเหตุเพลิงไหม้โกดังโรงงานเก็บกากของเสียอุตสาหกรรมและสารเคมีอันตราย ล่าสุดยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด ในปริมาณเล็กน้อย แต่บางจุดพบสารบางชนิดในระดับจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ระคายเคืองตาและผิวหนัง พร้อมร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม เตรียมแผนรับมือช่วงฤดูฝน ที่อาจจะมีวัตถุอันตรายหลุดออกมานอกพื้นที่