fbpx

ผบ.เหล่าทัพย้ำไม่ยุ่งการเมืองและไม่ปฏิวัติ

บก.ทบ. 11 ต.ค.-“พล.อ.เฉลิมพล” ผบ.ทหารสูงสุด พยักหน้า ยืนยันไม่มีปฏิวัติ ย้ำกองทัพไม่ยุ่งการเมือง  เลือกตั้ง เปลี่ยนขั้วการเมืองให้เป็นเรื่องฝ่ายการเมือง ทหารทำหน้าที่ของตัวเองโดยไม่ต้องสั่ง พร้อมเป็นเครื่องมือขับเคลื่อนประเทศและส่งเสริมประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์  ผู้บัญชาการทหารสูงสุด  ให้สัมภาษณ์หลังเป็นประธานการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ     ถึงแนวโน้มการเมืองหลังจบการประชุมเอเปค ที่รัฐบาลอาจยุบสภาแล้วมีการเลือกตั้งใหม่ว่า   ความชัดเจนของกองทัพ คือปฎิบัติหน้าที่ตามภารกิจที่กำหนดไว้  ตาม พ.ร.บ.การจัดส่วนราชการกระทรวงกลาโหม พ.ศ.2551   ดังนั้นหน่วยงานทหาร  ทั้งกองบัญชาการกองทัพไทยและเหล่าทัพ  ก็ยึดถือตามที่กระทรวงกลาโหมมีอำนาจหน้าที่ที่บัญญัติไว้   โดยไม่ต้องมีใครสั่ง เพราะเหล่าทัพถือเป็นเครื่องมือหน่วยงานของรัฐบาลที่เป็นผู้รับผิดชอบในการบริหารประเทศ  ส่วนเรื่องการเมือง ก็เป็นเรื่องการบริหารประเทศของฝ่ายการเมือง ภายใต้ระบอบประชาธิปไตยที่ได้รับการเลือกตั้งเข้ามา และกองทัพปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลที่มาจากการเมือง   แต่เราไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง  อย่างไรก็ตามเมื่อถามย้ำว่าให้ความเชื่อมั่นได้หรือไม่ จะไม่มีการปฏิวัติ    พล.อ.เฉลิมพล พยักหน้าและยิ้ม พร้อมกล่าวว่า  ครับผม


“ผมเชื่อว่าความคาดหวังของทุกคน เราต้องการเห็นพัฒนาการของประเทศเรา เป็นไปในรูปแบบภายใต้ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข  เราต้องการเห็นอย่างนั้น ทหารก็ต้องการเห็นอย่างนั้น ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไรก็ตาม หรือในทางการเมืองต่างๆ จะเป็นอย่างไร ทหารก็ทำหน้าที่ของเราเท่านั้นเอง ก็ขอให้มีความเชื่อมั่นได้ “พล.อ.เฉลิมพล กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อถาม พล.อ.ณรงค์พันธ์  จิตต์แก้วแท้  ผู้บัญชาการทหารบก   ว่าทหารจะขยับหรือไม่    ผบ.ทบ.เอานิ้วชี้ไปที่ศีรษะพร้อมบอกว่า ในหัวมีแต่ประชาชน  ช่วยเหลือประชาชน ตอนนี้คิดถึงประชาชนก่อน พร้อมกับกล่าวถึงการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ  ว่าจะไปให้กำลังใจกำลังพลและเจ้าหน้าที่ ตอนนี้ทหารลงไปดูแลช่วยเหลือประชาชนพื้นที่ริมน้ำเจ้าพระยา ส่วนกองทัพเรือดูที่ฝั่งธนบุรี เชื่อมั่นว่าความสามัคคีจะทำให้รอดพ้นทุกอย่าง. สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ควง รมต.ป้ายแดง ลงพื้นที่มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด

นายกฯ นำคณะลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.มหาสารคาม – จ.ร้อยเอ็ด ติดตามปัญหายาเสพติด หนี้นอกระบบ และพบปะประชาชน 5 – 6 พฤษภาคม นี้

ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด ตอนบนระวังพายุฝนฟ้าคะนอง

สภาพอากาศวันนี้ ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด แนะเลี่ยงอยู่ในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน เตือนไทยตอนบน เฝ้าระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตก

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

ผู้บริหาร-พนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” ยืนยันไม่ทอดทิ้ง

ผู้บริหารและพนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” เสียชีวิตจากการเดินข้ามถนนตกท่อร้อยสายไฟฟ้า บริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 49 พร้อมมอบเงินสด 50,000 บาท น้องชายผู้เสียชีวิต ผู้ว่าการ กฟน. เผยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ยืนยัน กฟน. ไม่ทอดทิ้ง