fbpx

สภาฯ ส่งคำชี้แจงร่าง กม.เลือกตั้ง ให้ศาล รธน. แล้ว

กทม. 8 ต.ค.- สภาฯ ส่งคำชี้แจงร่างกฎหมายเลือกตั้งให้ศาล รธน. แล้ว แจงรายละเอียดตั้งแต่เริ่มพิจารณากฎหมายจนลงมติเห็นชอบ คาดศาลถกวางกรอบคดี 12 ต.ค.นี้


นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้ากรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องพิจารณาวินิจฉัยร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือไม่ ว่า ขณะนี้ทางสภาฯได้จัดส่งคำชี้แจงและเอกสารที่เกี่ยวข้องให้ศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้วเมื่อช่วงเย็นของวันศุกร์ที่ 8 ตุลาคม เบื้องต้นเป็นการชี้แจงรายละเอียดของกระบวนการตั้งแต่ชั้นของการพิจารณาพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. จนถึงกระบวนการให้ความเห็นชอบเกี่ยวกับพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว นอกจากนี้ยังมีเอกสารบันทึกการประชุมต่างๆ รายงานการประชุมร่วมกันของรัฐสภาในการพิจารณาพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวทุกครั้ง รวมทั้งรายงานการประชุมและบันทึกการประชุมของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ… ทุกครั้ง และเอกสารอื่นๆที่เกี่ยวข้องทั้งหมดด้วย

รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้ศาลรัฐธรรมนูญได้รับเอกสารและคำชี้แจงจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องตามกรอบระยะเวลา 15 วันครบถ้วนแล้ว โดยกระบวนการหลังจากนี้ ศาลรัฐธรรมนูญจะนำเอกสารและคำชี้แจงที่ได้รับมาพิจารณาเพื่อวางกรอบแนวทางการพิจารณาคดี หากศาลพิจารณาจากเอกสารและคำชี้แจงที่ได้รับแล้วสิ้นข้อสงสัย เนื่องจากเป็นประเด็นทางข้อกฎหมาย ทางคณะตุลาการฯจะกำหนดวันเพื่อพิจารณาลงมติได้เลย แต่หากยังเห็นว่าข้อมูลยังไม่ครบถ้วนเพียงพอที่จะลงมติวินิจฉัยได้ อาจมีคำสั่งให้แสวงหาพยานเพิ่มเติมหรือให้หน่วยงานหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องส่งเอกสารชี้แจงเพิ่มเติมภายหลังได้ ทั้งนี้ มีรายงานว่าศาลรัฐธรรมนูญอาจจะนัดประชุมเพื่อพิจารณาวางกรอบการพิจารณาคดีในพุธที่ 12 ตุลาคมนี้ .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร