fbpx

“ชัยวุฒิ” ตรวจน้ำท่วมปทุมธานี ชี้ยังคุมได้

ปทุมธานี 8 ต.ค.- “ชัยวุฒิ” ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมปทุมธานี ชี้ ระดับน้ำยังคุมได้ มองจังหวัดเตรียมแผนรับมือดีเยี่ยม สิ่งสำคัญต้องอย่าให้ท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ รับที่ลุ่มต่ำต้องทำใจ เผยรัฐบาลเตรียมผันน้ำลงทุ่ง บอกคุยกับชาวบ้านแล้ว ต้องเฉลี่ยทุกข์เฉลี่ยสุขกัน


นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ติดตามสถานการณ์อุทกภัยที่จังหวัดปทุมธานี พร้อมเยี่ยมผู้ประสบภัย ที่องค์การบริหารส่วนตำบลกระแซง

นายชัยวุฒิ ระบุว่า วันนี้ตนได้รับมอบหมายจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมจังหวัดปทุมธานี ตนรับทราบว่า ตอนนี้ระดับน้ำท่วมสูงมาก หลายจุดข้ามคันกั้นน้ำเจ้าพระยา ไปท่วมในพื้นที่เศรษฐกิจ เท่าที่ลงพื้นที่ ตอนนี้ยังอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้ ตนขอฝากไปยังพี่น้องประชาชนชาวปทุมธานีว่ายังไม่ต้องเป็นห่วง สถานการณ์น้ำยังป้องกันได้ ตอนนี้น้ำท่วมแค่พื้นที่ลุ่มต่ำริมตลิ่ง ตนต้องขอขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่สามารถป้องกันน้ำได้เป็นอย่างดี


นายชัยวุฒิ กล่าวอีกว่า จังหวัดปทุมธานีวางแผนการรับมือน้ำท่วมได้เป็นอย่างดี โดยยังไม่มีรายงานปัญหา เรื่องการตัดน้ำหรือไฟฟ้า ถือว่าเป็นจังหวัดที่มีความพร้อมมาก มองว่าพื้นที่น้ำท่วมส่วนใหญ่มีความคุ้นชินอยู่แล้ว เพราะการอยู่นอกคันกั้นน้ำหรือผนังกั้นน้ำ เวลาน้ำล้นตลิ่ง จะเป็นชุมชนที่ได้รับปัญหาก่อนอยู่แล้ว แต่นโยบายหลักของรัฐบาลคือต้องทำไม่ให้น้ำข้ามไปท่วมในพื้นที่เศรษฐกิจ ซึ่งจะสร้างความเสียหายมาก

ทั้งนี้ ทางรัฐบาลและจังหวัดปทุมธานีก็ร่วมมือกันได้อย่างดีไม่มีปัญหา มันอยู่ที่ปริมาณน้ำด้วยว่า น้ำที่ไหลออกมาจากทางภาคเหนือ ในลุ่มน้ำเจ้าพระยา มีปริมาณเพิ่มขึ้น แต่เท่าที่ดูจากกรมชลประทานและสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ก็มีข้อมูลว่าช่วงสัปดาห์นี้น่าจะเป็นจุดสูงสุดแล้ว หากเราผ่านจุดนี้ไปได้ก็ไม่มีปัญหาแล้ว

ส่วนการนำข้อมูลกลับไปหารือกับคณะรัฐมนตรี เพื่อแก้ปัญหาระยะยาว นายชัยวุฒิ ระบุว่าจะนำไปหารือคณะรัฐมนตรี แต่ยอมรับว่าพื้นที่ลุ่มต่ำบางทีอาจต้องยอมรับสภาพเพราะไม่สามารถป้องกันน้ำท่วมได้


“พื้นที่ที่อยู่ริมแม่น้ำหรือพื้นที่ลุ่มต่ำก็ต้องยอมรับสภาพว่าบางทีมันไม่สามารถป้องกันได้ แต่เราต้องมองว่าภาพรวมเราต้องมีระบบป้องกันน้ำท่วมที่ป้องกันพื้นที่ชุมชนพื้นที่เศรษฐกิจหรือพื้นที่ส่วนใหญ่ไม่ให้เสียหาย เพื่อให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจของคนส่วนใหญ่สามารถดำเนินการได้ตามปกติสุข แต่ส่วนบางพื้นที่ที่เราต้องการไม่ได้จริงๆเราก็จะดูแลเยียวยาให้มากที่สุด” นายชัยวุฒิ กล่าว

นายชัยวุฒิ ยังระบุว่า บ้านในชุมชนส่วนใหญ่ที่เป็นบ้านเก่า ส่วนมากสร้างไว้ไม่สูงมาก เนื่องจากสมัยก่อนน้ำไม่ได้ท่วมสูงขนาดนี้

“บ้านสมัยใหม่ ถ้ารู้ เขาก็จะทำบ้านไว้สูง ริมแม่น้ำมันท่วมสูงขึ้น เพราะคันกั้นน้ำที่เราเห็นด้านหลังเป็นตัวยกระดับน้ำให้สูง ตอนนี้ก็สูงเกือบ 3 เมตรแล้ว ไม่อย่างนั้นก็จะอยู่ไม่ได้ ยอมรับว่าก็เห็นใจชาวบ้าน” นายชัยวุฒิ กล่าว

นายชัยวุฒิ กล่าวทิ้งท้ายว่า ตอนนี้มีนโยบายผลักดันน้ำอย่างเต็มที่ลงทุ่งนาในภาคกลางทั้งหมด เพื่อเป็นการตัดยอดน้ำไม่ให้ไหลผ่านแม่น้ำเจ้าพระยาทั้งหมด โดยได้มีการทำความเข้าใจกับชาวนาและชาวสวน ซึ่งทุ่งที่รับน้ำส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ที่เก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตรหมดแล้ว เชื่อว่าชาวนาและชาวสวนส่วนใหญ่เข้าใจ

“ฝากเตือนพี่น้องประชาชนทุกกลุ่มว่า เราต้องเฉลี่ยทุกเฉลี่ยสุขนะ บางทีถ้าระบบป้องกันน้ำท่วม ถ้าคันกั้นน้ำกันไม่ไหวก็ต้องแบ่งออกไปท่วมบ้าง เพราะถ้าไม่แบ่งออกไปมันก็พัง มันขาด น้ำไปอยู่ดี แล้วมันจะเป็นปัญหาที่ใหญ่กว่า จะเป็นน้ำท่วมที่คุมไม่ได้” นายชัยวุฒิ กล่าว

สำหรับพื้นที่น้ำท่วมตำบลกระแชง มีชาวบ้านได้รับผลกระทบ 250 ครัวเรือน ระดับน้ำท่วมสูง 3 เมตร ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ริ่มตลิ่งนอกคันกั้นน้ำ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก