fbpx

ชวนลดกินเค็มเมนูเจ เพื่อสุขภาพที่ดีตลอดเทศกาลกินเจ

กรุงเทพฯ 25 ก.ย.- “ทิพานัน” รองโฆษกรัฐบาล เชิญชวนลดการกินเค็มในทุกเมนูเจเพื่อสุขภาพที่ดีตลอดช่วงเทศกาลกินเจ


น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเทศกาลกินเจ ประจำปี 2565 ที่เริ่มตั้งแต่วันนี้ (25 กันยายน 2565) ถึงวันที่ 4 ตุลาคม 2565 ว่า รัฐบาลสนับสนุนกิจกรรมและเทศกาลต่างๆ ที่ส่งเสริมประชาชนให้มีสุขภาพดี และเนื่องในเทศกาลกินเจ ประจำปี 2565 ที่ประชาชนทั่วประเทศไทยนิยมร่วมกินเจนั้น จึงขอชวนเชิญลดการกินเค็มในทุกเมนูเจเพื่อสุขภาพที่ดีตลอดช่วงเทศกาลกินเจและรับประทานอาหารให้ได้สารอาหาร 5 หมู่ครบถ้วน

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ได้ประกาศเป้าหมายลดการบริโภคโซเดียมทั่วโลกลงให้ได้ 30% ภายในปี 2568 พร้อมทั้งแนะนำให้ประชากรบริโภคโซเดียมไม่เกิน 2,300 มก.ต่อวัน สำหรับประเทศไทยนั้น เพื่อช่วยลดอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดลงได้ถึง 20% เครือข่ายลดบริโภคเค็ม กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และภาคีเครือข่ายจึงได้ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ “ลดการบริโภคเกลือโซเดียม” มุ่งเป้าสร้างพฤติกรรมบริโภคโซเดียมของคนไทยให้ไม่เกิน 700-800 มก.ต่อมื้ออาหาร ซึ่งจะทำให้เป้าหมายของประเทศไทยสำเร็จตามเป้าหมายของ WHO ด้วยที่จะมลดพฤติกรรมการบริโภคโซเดียมของคนไทยลง 30% ภายในปี 2568


“สำหรับเทศกาลกินเจปีนี้ เพื่อป้องกันปัญหาจากการกินเค็มที่มากเกินไปที่จะส่งผลให้เกิดภาวะความดันโลหิตสูง กล้ามเนื้อหัวใจหนา เกิดการสะสมของพังผืดในกล้ามเนื้อหัวใจ ไต และหลอดเลือด จึงขอเชิญชวน “ลดการบริโภคเกลือโซเดียม” โดยเน้นเมนูลดโซเดียม สังเกตฉลากคำเตือนและปริมาณโซเดียมที่ฉลากบรรจุภัณฑ์ และบริโภคโซเดียมไม่เกิน 700-800 มก.ต่อมื้ออาหาร และรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่โดยเน้นถั่วเหลือง เต้าหู้เพื่อทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์” น.ส.ทิพานัน กล่าว .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ฝ่ายต่อต้านรุกหนัก ถล่มทหารเมียนมาตั้งแต่เช้ามืด

ฝ่ายต่อต้าน รุกหนักถล่มทหารเมียนมา ฐานพัน.ร.275 ฝั่งตรงข้าม อ.แม่สอด ตั้งแต่เช้ามืด ทำประชาชนเมียนมา หลบหนีการสู้รบเข้าฝั่งไทยแล้วกว่า 200 คน

“ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง เสียชีวิตแล้ว

“ไพศาล พืชมงคล” โพสต์แสดงความอาลัยการจากไปของ “ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง และบิดาของ “เอ๋-ปารีณา”

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน