fbpx

“จุรินทร์” ลุยสุราษฎร์ ตรวจราคาสินค้าเจ ผักทรงตัว

สุราษฎร์ธานี 24 ก.ย.- “จุรินทร์” ลุยตรวจราคาสินค้าเจ จ.สุราษฎร์ธานี พบผักทรงตัว พร้อมเปิดลดราคาอาหารเจ ที่สามย่าน วันพรุ่งนี้ สั่งพาณิชย์ดูแลอย่าให้ฉวยโอกาสขึ้นราคา


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายกีรติ รัชโน รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ และคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ ตรวจติดตามสถานการณ์ราคาสินค้า (น้ำมันปาล์ม) ที่ห้างแม็คโคร สาขาสุราษฎร์ธานี ตําบลมะขามเตี้ย อําเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ราคาสินค้าส่วนใหญ่คงตัว ที่ปรับขึ้นมีไม่มากที่เหลือปรับลดลงเยอะหลายรายการ เช่น หมูเนื้อแดง ปรับลดลงมาต่ำกว่าราคาโครงสร้างเป็นเดือนแล้ว เพราะโครงสร้างต้นทุนโดยเฉลี่ยควรสูงกว่านี้ แต่ตอนนี้เหลือเฉลี่ยกิโลกรัมละ 180 กว่าบาท ราคาเนื้อไก่ต่ำกว่าโครงสร้างต้นทุนที่ได้กำหนดไว้ ไข่ไก่ปรับลดลงพอสมควร น้ำมันพืชโดยเฉพาะน้ำมันปาล์มเริ่มปรับลดลงจาก 70 บาทต่อขวดก่อนหน้านี้ เพราะผลปาล์มกิโลกรัมละ 11-12 บาท ตอนนี้ปรับลดลงมา 3-4 รอบแล้ว เหลือขวดละ 53 บาทต่อขวด ที่นี่ขวดละ 49 บาทต่อขวด แต่ขึ้นลงตามสภาพข้อเท็จจริงของแต่ละพื้นที่ ที่อยู่ใกล้กับโรงงานผลิต น้ำมันถั่วเหลืองราคาเฉลี่ยต่ำกว่าโครงสร้าง อยู่ที่ 66 บาทต่อขวด


ส่วนผักราคาทรงตัว เริ่มเข้าเทศกาลกินเจ ปกติจะแพงขึ้นที่แม็คโครไม่เปลี่ยนราคา ยังขายราคาเดิม ในส่วนของผักอาจจะเป็นที่ต้องการมากขึ้นในช่วงกินเจ แต่เป็นช่วงระยะเวลาเดียว ตนสั่งการพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศให้ดูอย่าให้เกิดการฉวยโอกาสขึ้นราคาและสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนที่กินเจตามประเพณี ถ้าพบการฉวยโอกาสขึ้นราคาให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย ผักบางอย่าง เช่น ผักชีราคาลดลงเยอะในช่วงเวลานี้ มะนาวเหลือลูกละ 2 บาทกว่า เริ่มจะมีปัญหาจากนี้คือเกษตรกรจะร้องเรื่องมะนาวราคาถูก ปลาบางชนิดราคาลงเยอะมาก เช่น ปลาดุก ราคาลงต่อเนื่องเฉลี่ย 74 บาทต่อกก. ราคาเฉลี่ยปีที่แล้ว 80 บาทต่อกก. ที่แม็คโคร ราคา 60 กว่าบาทต่อกก. ต่ำกว่าราคาเฉลี่ยทั่วประเทศซึ่งมีราคาสินค้าหลายตัวที่ราคาลดลงมา

“อีกตัวที่ค่อยๆปรับลดลงมาคือ ราคาปุ๋ย ตั้งแต่เดือน พ.ค.-ก.ย. ราคาปุ๋ยสูตรสำคัญ 5-6 สูตรปรับลดลงมา 1-18% ที่เห็นชัดคือยูเรียที่ใช้เยอะที่สุด ปรับลดลงถึง 18% และสูตร 21-0-0 ที่ใช้สวนปาล์มเยอะ ลดลง 8.2% สูตร 15-15-15 คือสูตรกลางที่ใช้ทั่วไปลดลง 6.2% ปุ๋ยโพแทส ลดลง 4% เป็นต้น แต่ยังลดไม่ทันกับความต้องการของเกษตรกรที่อยากเห็น ซึ่งก็เห็นใจแต่ที่ลงมามากกว่านี้ยังไม่ได้เพราะต้นทุนนำเข้ายังสูง ราคาแก๊สธรรมชาติในตลาดโลกยังปรับลดไม่มาก ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำหรับทำปุ๋ย ต้องขึ้นกับราคาแก๊สในตลาดโลกและราคาน้ำมันเพราะขนส่งด้วยน้ำมัน แต่กระทรวงพาณิชย์พยายามเข้าไปกำกับไม่ให้มีการเอาเปรียบขายเกินราคาโครงสร้างต้นทุนที่ได้กำหนดไว้ซึ่งโครงสร้างใหม่ พ่อค้านำเข้าปุ๋ยโรงงานบรรจุถุงได้สัดส่วนกำไรน้อยลง เพราะเห็นใจเกษตรกร กระทรวงพาณิชย์ทำโครงสร้างใหม่ให้ผู้ประกอบการมีสัดส่วนกำไรลดลงกว่าในอดีต” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าว

นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า ในวันพรุ่งนี้ (25 ก.ย.) กระทรวงพาณิชย์จะเปิดโครงการพาณิชย์ลดราคาช่วยประชาชน อาหารเจ ที่ตลาดสามย่าน โดยมอบหมายให้กรมการค้าภายในเป็นผู้ดำเนินการแล้วให้พาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดช่วยดูแลอย่าให้ฉวยโอกาสขึ้นราคา


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างที่นายจุรินทร์เดินตรวจราคาสินค้าได้มีการเดินพบปะพูดคุยกับชาวบ้านจังหวัดสุราษฎร์ธานีที่มาจับจ่ายซื้อสินค้าอย่างเป็นกันเอง และสอบถามถึงความเป็นอยู่อย่างใกล้ชิด .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

เรือนำเที่ยวพลิกคว่ำกลางทะเลตรัง ดับ 1

ผู้ว่าฯ ตรัง เข้าเยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บจากเหตุเรือหางยาวนำเที่ยวล่มกลางทะเล ขณะพานักท่องเที่ยวกลับเข้าฝั่ง เสียชีวิต 1 ราย