fbpx

ยอมรับแก้ รธน.ลดอำนาจ ส.ว.โหวตนายกฯ ยาก

ทำเนียบรัฐบาล 5 ก.ย.-ปธ.วิปรัฐบาล รับแก้อำนาจ ส.ว.โหวตเลือกนายกฯ เป็นไปได้ยาก ชี้ “นิพนธ์” ลาออก รมช.มท. เป็นเรื่องของ ปชป. ระบุ “พล.อ.ประวิตร” เป็นความอบอุ่นของ พปชร. เป็นรักษาการนายกฯ ได้ดี


นายนิโรธ สุนทรเลขา ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล  กล่าวก่อนการประชุมวิปรัฐบาล ว่า วันนี้(5 ก.ย.) ที่ประชุมจะพิจารณากฎหมายที่ส.ส.ยื่นเสนอเข้ามายังสภาฯ เพื่อให้แก้ไขรัฐธรรมนูญมาตราที่เกี่ยวข้องกับการไม่ให้สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) มีอำนาจโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งเรื่องนี้ดูแล้วไม่น่าจะมีปัญหา

ส่วนเนื้อหาการปรับเปลี่ยนอำนาจของส.ว. ดูแล้วน่าจะผ่านไปได้ยากหรือไม่ ประธานวิปรัฐบาล  กล่าวว่า ต้องดูเนื้อหาสาระอีกครั้ง แต่เรื่องนี้เป็นสิ่งที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ โดยจะไปแก้ไขในหลักการ  ซึ่งเห็นว่าคงทำได้ยากเหมือนกัน ยืนยันว่าไม่มีการส่งสัญญาณว่าจะไม่ให้การแก้ไข เรื่องนี้ผ่านไปได้ 


ส่วนดูแล้วจะไม่ได้คะแนนเสียงจาก ส.ว. เพราะเป็นการแก้ไขอำนาจของ ส.ว. หรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า คาดว่าจะเป็นเช่นนั้น แต่ ส.ว. บางท่านก็ต้องพิจารณา

นายนิโรธ กล่าวถึงกรณีที่ส.ส.พรรคพลังประชารัฐมาเรียกร้องให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรีปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า เท่าที่สอบถามนาย สัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐแจ้งตนว่า ไม่ได้หมายความถึงการปรับครม. และไม่ได้เรียกร้องให้ยึดคืนตำแหน่งรัฐมนตรีจากพรรคประชาธิปัตย์

ส่วนที่ล่าสุดนายนิพนธ์ บุญญามณี ยื่นลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย จะมีแรงกดดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในพื้นที่ภาคใต้หรือไม่ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ถ้านายนิพนธ์ลาออก เป็นเรื่องที่พรรคประชาธิปัตย์จะต้องพิจารณาว่าจะเสนอปรับเปลี่ยนรัฐมนตรีหรือไม่ และจะเสนอใครมาแทน พรรคพลังประชารัฐจะไม่เข้าไปก้าวล่วงโควต้าของพรรคอื่น


เมื่อถามว่าขณะนี้ดูเหมือนว่าสมาชิกพรรคพลังประชารัฐคึกคักเป็นพิเศษ หลังจากที่พล.อ.ประวิตรรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี นายนิโรธ กล่าวว่า พล.อ.ประวิตรเป็นความอบอุ่นของพรรคพลังประชารัฐ สมาชิกพรรคจึงรู้สึกถึงความอบอุ่นของพล.อ.ประวิตรที่มีให้มาโดยตลอด ตั้งแต่ยังไม่ได้เป็นรักษาการนายกรัฐมนตรี และเมื่อมารักษาการนายกรัฐมนตรี ส.ส.จึงรู้สึกตื่นเต้น และดูว่าจะทำหน้าที่นี้ได้หรือไม่ ซึ่งปรากฏว่าพล.อ.ประวิตรทำหน้าที่ได้ดี มีความเป็นกันเองกับประชาชน

ส่วนพล.อ.ประวิตรจะเป็นนายกรัฐมนตรีได้ต่อเนื่องเลยหรือไม่ หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายนิโรธ กล่าวว่า ไม่ขอคาดเดา แต่พล.อ.ประวิตรเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถและมีคุณสมบัติที่จะเป็นผู้บริหารของประเทศ อีกทั้งมีประสบการณ์ด้านการเมือง มีความเป็นนักการเมือง หากต้องเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตรจะเป็นอันดับที่หนึ่งของพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ เป็นเรื่องของผู้ใหญ่ที่ต้องพูดคุย ไม่ขอก้าวล่วง.-สำนักข่าวไทย   

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

เปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำ เล็งประมูลสัปดาห์หน้า

“ภูมิธรรม” พาสื่อเปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พิสูจน์ข้าว 10 ปี ยังกินได้ เป็นที่ต้องการแถบแอฟริกา พร้อมจัดเมนูพิเศษตามคำขอ ข้าวกะเพราไข่เจียว ให้ผู้สังเกตการณ์ทดสอบ เล็งเปิดประมูลสัปดาห์หน้า

นายกฯ ปัดแนวคิดแก้ พ.ร.บ. ลดอำนาจผู้ว่าฯ ธปท.

นายกฯ ยันเสียงแข็ง ไม่เคยคิดปลดผู้ว่าฯ ธปท. ยังไงท่านก็ยังอยู่ตรงนี้ รับเห็นต่างเรื่องลดดอกเบี้ย มองเป็นเรื่องธรรมดา โนคอมเมนต์ #saveผู้ว่าแบงก์ชาติ ย้ำชัดไม่เคยมีแนวคิดแก้ พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย

“บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน

รรท.ผบ.ตร. ยอมรับ “บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน อ้างเป็นคู่ขัดแย้ง กำชับให้ผลตรวจสอบคุณสมบัติกรรมการเสร็จก่อนการสอบ “บิ๊กโจ๊ก”

กปน.-กรมชลประทาน เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนรอบใหม่ 5-15 พ.ค.นี้

กปน.-กรมชลประทาน เตรียมแผนรับมือน้ำทะเลหนุนรอบใหม่วันที่ 5-15 พ.ค.นี้ หลังช่วงปลายเดือน เม.ย. ทำให้น้ำเค็มเกินมาตรฐาน ส่งผลให้น้ำประปาอาจมีรสชาติเปลี่ยนแปลงบ้าง มั่นใจทุกขั้นตอนผลิตน้ำประปาที่ต้นสถานีสูบน้ำดิบสำแลถึงผลิต 3 แห่ง น้ำประปามีคุณภาพสูง ขอให้ประชาชนสบายใจ และขอให้ตามข้อมูลคุณภาพน้ำสม่ำเสมอ