fbpx

สั่งเพิกถอนคำสั่ง คพ.ให้อดีต รมว.ทส.-พวก ชดใช้สินไหมฯ คดีคลองด่าน

กรุงเทพฯ 30 ส.ค. – ศาลปกครองสั่งเพิกถอนคำสั่ง คพ. กรณีให้อดีต รมว.ทส. พร้อมพวก ชดใช้สินไหมทดแทน ฐานกระทำละเมิดคดีค่าโง่คลองด่าน เหตุขาดอายุความเกิน 10 ปี ตามกฎหมายกำหนด


วันนี้ (30 ส.ค.) ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาเพิกถอนคำสั่งกรมควบคุมมลพิษที่ให้นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กับพวก รวม 7 คน (ผู้ฟ้องคดี) ชดใช้ค่าสินไหมทดแทน จากกรณีที่ศาลปกครองสูงสุดพิพากษาให้กรมควบคุมมลพิษชำระเงินค่าจ้างและค่าเสียหายในโครงการก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสียคลองด่าน กรณีบอกเลิกสัญญาโครงการบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน โดยกรมควบคุมมลพิษต้องจ่ายให้กิจการร่วมค้า 4,983 ล้านบาทเศษ และ 31 ล้านดอลลาร์สหรัฐ พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี

ศาลปกครองเห็นว่าการที่นายประพัฒน์ กับพวก รวม 7 คน ให้ความเห็น ชอบจนนำไปสู่การทำหนังสือแจ้งคู่สัญญาว่านิติกรรมเป็นโมฆะ และให้หยุดการก่อสร้างโดยสิ้นเชิง เป็นเหตุให้กิจการร่วมค้าเอ็นวีพีเอสเคจี ยกขึ้นอ้างเป็นเหตุบอกเลิกสัญญา จนโครงการไม่อาจสำเร็จได้ตามวัตถุประสงค์ ย่อมเป็นเหตุให้กรมควบคุมมลพิษได้รับความเสียหาย จึงเป็นกรณีที่นายประพัฒน์ กับพวก รวม 7 คน ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความประมาทเลินเล่อให้เสียหายแก่ทรัพย์สินของกรมควบคุมมลพิษ โดยถือว่าวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2546 เป็นวันที่นายประพัฒน์ กับพวก รวม 7 คน กระทำละเมิดต่อกรมควบคุมมลพิษ แต่การที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เห็นชอบตามความเห็นของคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิด ให้นายประพัฒน์ กับพวก รวม 7 คน ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่กรมควบคุมมลพิษ


โดยอธิบดีกรมควบคุมมลพิษได้มีคำสั่งกรมควบคุมมลพิษ ที่ 115/2559, 116/2559, 117/2559 ลงวันที่ 11 พ.ค. 2559 ที่ให้นายประพัฒน์ กับพวก รวม 7 คน ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่กรมควบคุมมลพิษนั้น เป็นการใช้สิทธิเรียกร้องให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนพ้นเวลา 10 ปี นับตั้งแต่วันทำละเมิด จึงขาดอายุความแล้ว ตามมาตรา 448 วรรคหนึ่ง แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ดังนั้น กรมควบคุมมลพิษที่ให้นายประพัฒน์ กับพวก รวม 7 คน ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่กรมควบคุมมลพิษดังกล่าว จึงไม่ชอบด้วยกฎหมาย รวมทั้งคำวินิจฉัยอุทธรณ์ของปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ 4/2559 ยกอุทธรณ์ของนายประพัฒน์ กับพวก รวม 7 คน จึงไม่ชอบด้วยกฎหมายเช่นกัน ส่วนข้ออ้างอื่นๆ ของผู้ฟ้องคดี และข้อต่อสู้ของผู้ถูกฟ้องคดีนั้น ศาลเห็นว่าเมื่อได้วินิจฉัยดังกล่าวแล้วจึงไม่จำเป็นต้องวินิจฉัยอีก เพราะไม่มีผลทำให้ผลของคดีเปลี่ยนแปลง

ศาลปกครองกลางจึงมีคำพิพากษาเพิกถอนคำสั่งกรมควบคุมมลพิษ ที่ 115/2559, 116/2559, 117/2559 ลงวันที่ 11 พ.ค. 2559 ที่ให้นายประพัฒน์ กับพวก รวม 7 คน ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่กรมควบคุมมลพิษ รวมทั้งเพิกถอนคำวินิจฉัยอุทธรณ์ของปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ 4/2559 ยกอุทธรณ์ของนายประพัฒน์ กับพวก รวม 7 คน โดยให้การเพิกถอนมีผลย้อนหลังไปถึงวันที่มีคำสั่งและคำวินิจฉัยอุทธรณ์ดังกล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI แล้ว

อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ประกาศขึ้นทะเบียน “ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” สินค้า GI รายการใหม่ ประจำจังหวัดตราด เนื้อสีเหลืองอ่อน รสชาติหวาน มัน เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวและผู้บริโภคสร้างรายได้ให้เกษตรกรอย่างยั่งยืน