fbpx

เตรียมร้องกกต.เอาผิดนายกฯครอบงำพรรคการเมือง

รัฐสภา 7 ก.ค.-พรรคเพื่อไทย ย้ำ สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 500 ขัดรัฐธรรมนูญ จวกผลโหวตตามกระแสข่าวผู้มีอำนาจสั่งเบนเข็ม เตรียมร้องกกต.เอาผิดนายกฯ ฐานครอบงำพรรคการเมือง


นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยกรรมการบริหารพรรค แถลงเกี่ยวกับมติของที่ประชุมรัฐสภาเห็นชอบสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อแบบหาร 500 ว่า เสียงข้างมากลงมติเห็นชอบกับกมธ.เสียงข้างน้อยและผู้ที่สงวนคำแปรญัตติให้ใช้วิธีคำนวณแบบจัดสรรปันส่วนผสมด้วยการหาร 500 ซึ่งเป็นระบบเดียวกับการเลือกตั้งปี 2562 ที่เห็นผลการเลือกตั้งในปัจจุบัน ซึ่งการทำหน้าที่ในสภาฯ ไม่เป็นไปตามกลไกรัฐธรรมนูญ จนได้รับขนานนามว่า เป็นสภากล้วย ขับเคลื่อนด้วยกล้วย ทั้งที่รัฐสภามีมติแก้ไขรัฐธรรมนูญหมวดที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งให้เป็นระบบคู่ขนานเสียงข้างมาก คือ มีบัตร 2 ใบ เลือกเขตและบัญชีรายชื่อ

“ผู้ลงนามส่งคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมส่งเข้ามาในรัฐสภา กระทั่งพิจารณาจนจนชั้นกรรมาธิการฯ และวิปรัฐบาลก็เห็นชอบตามที่กรรมาธิการฯ พิจารณาคือ ไม่แก้ไข แต่กลับมาปรากฎการณ์ในวาระที่ 2 โดยมีรายงานข่าวจากสื่อมวลชนอิสระว่า มีการสั่งการให้หาร 500 จากทำเนียบรัฐบาล ทั้งนี้ ข้อเท็จจริง ผมไม่ทราบ แต่นี่คือรายงานข่าวที่เกิดขึ้น ซึ่งก็พิสูจน์ได้จากเหตุการณ์เมื่อคืนนี้ว่าเป็นไปตามนั้นจริง ๆ” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าว


นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การเปลี่ยนระบบบัตรเลือกตั้ง 2 ใบแบบคู่ขนานเสียงข้างมาก ให้เป็นระบบจัดสรรปันส่วนผสมแบบบัตร 2 ใบนั้นขัดต่อรัฐธรรมนูญ โดยมีรายงานข่าวว่าเรื่องนี้เกิดจากการแลกเปลี่ยนกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วยการโหวตให้และได้ประโยชน์จากสูตรหาร 500

“หากรายงานข่าวนี้เป็นจริง ถือว่าอัปยศที่สุด ถือเป็นการทำลายระบบรัฐสภาอย่างอัปยศ หากทำให้ตัวเองอยู่รอดเพื่อหวังเพียงแลกเปลี่ยน เสมือนผู้มีอำนาจท่านนี้ถูกบีบคอตลอด ขอต้องให้ ไม่ให้จะถอนตัว ถือเป็นการจงใจฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง รวมถึงไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ฉะนั้น หลังจากที่กฎหมายลูกฉบับนี้ผ่านวาระ 3 แล้ว จะถูกส่งไปศาลรัฐธรรมนูญ ศาลฎีกา ป.ป.ช. โดยจะพิจารณายื่นร้องต่อกกต. เพื่อเอาผิดนายกรัฐมนตรีฐานครอบงำพรรคการเมือง” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคเพื่อไทยได้ออกแถลงการณ์พรรคเพื่อไทย ระบุว่า การเลือกตั้งตามระบบใหม่นี้ แยกการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งและแบบบัญชีรายชื่อออกจากกัน ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ แบบละ 1 ใบ การคํานวณจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคการเมืองเป็นสัดส่วนที่สัมพันธ์กันโดยตรงกับคะแนนรวมในแบบบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองนั้นได้รับ ไม่มีการนําจำนวน ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่พรรคการเมืองได้รับมาพิจารณาว่าผลสุดท้ายพรรคการเมืองนั้นจะได้ส.ส.บัญชีรายชื่อเท่าใด ซึ่


แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า ร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ทั้ง 4 ร่าง รวมทั้งร่างของคณะรัฐมนตรี เป็นร่างหลักในการพิจารณาในการแก้ไขมาตรา 128 ต่างก็เสนอวิธีการคํานวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญที่แก้ไขเพิ่มเติมเหมือนกัน คือ ให้นําผลคะแนนรวมที่ทุกพรรคการเมืองได้รับจากการเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อหารด้วย 100 แล้วนําผลลัพธ์ไปหารคะแนนที่แต่ละพรรคการเมืองได้รับ ผลก็คือจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคการเมือง โดยไม่คํานึงว่าพรรคการเมืองจะได้ ส.ส.แบ่งเขตเท่าใด ซึ่งคณะกรรมาธิการที่รัฐสภาตั้งก็เห็นชอบกับร่างที่แก้ไข มาตรา 128 โดยไม่แก้ไข

“แต่สองวันนี้มีข่าวมาตลอดว่า มีผู้มีอำนาจในรัฐบาลต้องการให้เปลี่ยนแปลงระบบการเลือกตั้งกลับไปเป็นระบบจัดสรรปันส่วนผสม เพื่อสืบทอดอำนาจของตนต่อไป โดยไม่คำนึงถึงกฎหมายและข้อบังคับของรัฐสภา คำนึงแต่ความอยู่รอดและผลประโยชน์ทางการเมืองของตน วันนี้สมาชิกรัฐสภาจำนวนหนึ่ง ซึ่งอยู่ในซีกรัฐบาลได้ใช้เสียงข้างมากจงใจกระทำการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 โดยลงมติแก้ไขมาตรา 128 ตามกรรมาธิการเสียงข้างน้อย เพื่อนําระบบจัดสรรปันส่วนผสมที่ถูกยกเลิกโดยรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2564 กลับมาใช้ การแก้ไขเช่นนี้ขัดมาตรา 91 แห่งรัฐธรรมนูญที่แก้ไขเพิ่มเติมพ.ศ. 2564 และข้อบังคับการประชุมรัฐสภาอย่างชัดเจน” แถลงการณ์พรรคเพื่อไทย ระบุ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME