fbpx

ขอคนไทยช่วยกันลดอุบัติเหตุในการทำงาน

เมืองทองธานี 30 มิ.ย.- นายกฯ เปิดงาน “ความปลอดภัยและอาชีวอนามัยแห่งชาติ ครั้งที่ 34” ขอคนไทยช่วยลดอุบัติเหตุ สร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย มุ่งสร้างค่านิยมที่ดี


พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดงานความปลอดภัยและอาชีวอนามัยแห่งชาติ ครั้งที่ 34 (Thailand Safe@Work 2022) พร้อมมอบโล่ประกาศเกียรติคุณกิจกรรมการรณรงค์สถิติลดอุบัติเหตุจากการทำงานให้เป็นศูนย์ ประจำปี 2565 ระดับแพลทินัมให้กับสถานประกอบการกิจการจำนวน 38 แห่ง และมอบโล่ประกาศเกียรติคุณโครงการพัฒนาสถานประกอบกิจการตามมาตรฐานระบบการจัดการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานประจำปีงบประมาณ 2564 ระดับแพลทินัม ให้กับสถานประกอบกิจการจำนวน 27 แห่ง นอกจากนี้ ยังมอบรางวัลการประกวดโครงงานพัฒนานวัตกรรมด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัยประจำปี 2565 จำนวน 5 รางวัล ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวแสดงความยินดีกับสถานประกอบกิจการที่ได้รับรางวัล เชื่อว่า ความสำเร็จเกิดจากความร่วมมือร่วมใจและความเข้าใจตรงกันของทุกคนในองค์กร เราต้องการความสำเร็จบนความปลอดภัย ไร้ความเสี่ยง ช่วยเป็นหูเป็นตาเพื่อสวัสดิการของทุกคน ยอมรับว่าสถิติอุบัติเหตุในการทำงานยังมีสูง แต่จำนวนการเสียชีวิตลดน้อยลง แต่ก็ต้องลดอุบัติเหตุให้เป็นศูนย์ ขณะเดียวกัน ยังเน้นย้ำเรื่องการพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยเฉพาะการทำงานร่วมกับเครื่องจักรและการจัดหาแรงงานให้พอเพียง ซึ่งเตรียมความพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงของโลกในอนาคต ทั้งสังคมสูงวัย แรงงานขาดแคลน สิ่งสำคัญคือ ต้องมีสติ ไม่ประมาท ไม่ละเมิดกฎนิรภัย ดูแลเพื่อนร่วมงาน ปฏิบัติตามแนวคู่มือปฏิบัติ ทั้งนี้ รัฐบาลได้ขับเคลื่อนประเทศตาม Roadmap ที่วางไว้ โดยรัฐบาลเร่งแก้ไขและคลี่คลายปัญหาด้านแรงงานได้หลายเรื่อง เช่น การป้องกันแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์และการหลบหนีเข้าเมืองของแรงงานเพื่อนบ้าน สำหรับนโยบายด้านการเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจของประเทศ การส่งเสริมบทบาทและการใช้โอกาสในประชาคมอาเซียน โดยร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน นำแรงงานที่ขาดแคลนเข้ามาโดยถูกกฎหมาย แต่ต้องดูแลและให้สิทธิแรงงานเหล่านั้นอย่างครบถ้วน


ขณะเดียวกัน รัฐบาลได้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งและคมนาคม การอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง เพิ่มขีดความสามารถของผู้ประกอบการวิสาหกิจ ขนาดกลางและขนาดย่อม พัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ และส่งเสริมโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของประเทศ แต่การขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจดังกล่าวจะสำเร็จได้ต้องอาศัยฟันเฟืองสำคัญที่สุดคือ แรงงาน

“ขอให้ทุกคนช่วยกันยกระดับแรงงานให้มีความพร้อมขับเคลื่อนประเทศ ด้วยการสร้างระบบการเรียนรู้ มุ่งเน้นสร้างวัฒนธรรมการป้องกันอุบัติเหตุให้เกิดขึ้นมาทุกกิจกรรม ซึ่งทุกครั้งที่เกิดอุบัติเหตุในสถานประกอบกิจการ นอกจากความสูญเสียที่ประมาณค่ากันเป็นตัวเงิน หรือยอดตัวเลขผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตแล้ว ยังมีความสูญเสียอยู่เบื้องหลังที่ไม่สามารถประเมินค่าเป็นตัวเงินหรือทรัพย์สินได้ ขณะที่ชีวิตของคนในครอบครัวที่ต้องเสียขวัญกำลังใจ จนเป็นปัญหาของสังคมตามมา จึงต้องช่วยกันป้องกันปัญหาเหล่านี้” พลเอกประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนดีใจที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ระบุ จะขับเคลื่อนค่านิยม 3 ประการ M-D-C ในการสร้างวัฒนธรรมไทยเชิงป้องกัน คือ การมีสติรู้ตัว วินัยถูกต้อง เอื้ออาทรใส่ใจ เป็นสิ่งที่ประเทศไทยต้องการในเวลานี้ และต้องสร้างค่านิยมที่ดีในคนไทย ทั้งรักชาติ รักคนอื่นและรักธรรมชาติ เพราะเราสร้างค่านิยมกันมายาวนาน นั่นคือความแตกต่างของประเทศไทย นั่นคือโอกาส รวมถึงซอฟต์พาวเวอร์ของไทย ซึ่งตนตระหนักว่า การสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยจะเกิดขึ้นในสังคมไทยได้ โดยต้องเริ่มที่ตัวเองก่อนเสมอและพร้อมกลับความร่วมมือของจากภาครัฐและภาคเอกชนทุกแห่งในการทำงานที่เน้นสวัสดิภาพและความปลอดภัย


นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ขอบคุณกระทรวงแรงงานที่ทำให้อุตสาหกรรมขับเคลื่อนมาได้ แม้จะอยู่ในช่วงโควิดและทำให้สถานประกอบการไม่ต้องปิดตัวลง แรงงานไม่ต้องตกงาน ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลทำในเรื่องของการเตรียมการและการแก้ปัญหา ทั้งนี้ หากเรามีแผนรองรับความเสียหายและแก้ไขสถานการณ์ได้ทันท่วงทีรวมถึงมีการซักซ้อม ตลอดจนทุกคนรู้บทบาทหน้าที่ของตัวเอง จะได้มีแผนเผชิญเหตุไว้ล่วงหน้า

“อยากให้ผู้ใช้แรงงานมากกว่า 37 ล้านคน มีความสุขในการทำงาน เพราะเป็นทรัพยากรที่มีค่าที่สุดในประเทศ และเป็นคนที่มีค่าที่สุดในครอบครัวในฐานะผู้นำครอบครัวและเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ ยืนยันว่า องค์ประกอบที่ทำให้ประเทศไทยมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน คือความมั่นคงปลอดภัยและความผาสุกของผู้ประกอบการและลูกจ้าง” พลเอกประยุทธ์ กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME