fbpx

ตลาดหลักทรัพย์ฯ-สมาคม maiA ร่วมฟื้นผืนป่า จ.แพร่

แพร่ 12 มิ.ย. – ตลาดหลักทรัพย์ฯ และสมาคม maiA ฟื้นผืนป่า จ.แพร่ ในโครงการ Care the Wild : “ปลูกป้อง Plant & Protect”


เมื่อวานนี้ (11 มิ.ย.) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และหน่วยงานพันธมิตร สมาคม maiA กรมป่าไม้ และภาคชุมชน ร่วมคืนผืนป่าบนพื้นที่รวม 91 ไร่ ในโครงการ Care the Wild : “ปลูกป้อง Plant & Protect” ที่ ต.บ้านเวียง อ.ร้องกวาง จ.แพร่ ฟื้นฟูระบบนิเวศแก่พื้นที่ป่าต้นน้ำ สร้างแหล่งอาหารและสร้างรายได้แก่ชุมชนในท้องที่ 390 ครัวเรือน นำไปสู่การพัฒนาที่สมดุลและการอยู่ร่วมกันของชุมชนและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

ดร.ศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร และหัวหน้าสายงานพัฒนาความยั่งยืนตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ดำเนินโครงการ Care the Wild “ปลูกป้อง Plant & Protect” มาตั้งแต่ปี 2563 โดยเป็นแพลตฟอร์มความร่วมมือของภาคธุรกิจ ภาครัฐ ภาคสังคม และชุมชน เพื่อสร้างป่าอย่างยั่งยืน ด้วยการ “ปลูก” ปลูกไม้เพื่อเพิ่มพื้นที่ป่า และ “ป้อง” ส่งเสริมการมีส่วนร่วมดูแลป่าโดยชุมชน และปกป้องผืนป่าด้วยกลไกธรรมาภิบาลการเปิดเผยข้อมูล โดยมีเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก รับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม สอดคล้องวิสัยทัศน์ “To Make the Capital Market ‘Work’ for Everyone” ล่าสุดตลาดหลักทรัพย์ฯ และสมาคมบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ร่วมระดมทุนปลูกป่า 18,200 ต้น บนพื้นที่รวม 91 ไร่ ในจำนวนนี้เป็นพื้นที่ของตลาดหลักทรัพย์ฯ 26 ไร่ และ บจ.ใน mai 53 บริษัท พื้นที่รวม 65 ไร่ ที่ป่าชุมชนบ้านอ้อยและบ้านบุญเริง ต.บ้านเวียง อ.ร้องกวาง จ.แพร่ โดยการปลูกป่าจำนวน 91 ไร่นี้ จะช่วยดูดซับก๊าซเรือนกระจก 163,800 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี ช่วยฟื้นฟูระบบนิเวศแก่พื้นที่ป่าต้นน้ำ ขณะเดียวกัน จะทำให้ชุมชน 390 ครัวเรือน ครอบคลุมประชากรร่วม 1,300 คน ได้รับประโยชน์ในด้านผลิตผลทางการเกษตร สามารถเก็บเกี่ยวเพื่อบริโภคและเชิงพาณิชย์ สร้างรายได้ และยังสามารถต่อยอดพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศได้ สร้างความเข้มแข็งแก่ชุมชนในระยะยาว


นายไตรสรณ์ วรญาณโกศล นายกสมาคมบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ กล่าวว่า บริษัทจดทะเบียนใน mai มีความร่วมมือกันต่อเนื่อง ทั้งการเป็นเครือข่ายแลกเปลี่ยนมุมมองประสบการณ์การขับเคลื่อนธุรกิจเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน ขณะเดียวกัน ยังร่วมในโครงการสิ่งแวดล้อมของตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อสร้างโมเดลของภาคธุรกิจ ที่ไม่ว่าจะเป็นกิจการขนาดเล็กหรือใหญ่ ก็สามารถร่วมกันสร้างพลังขับเคลื่อนการแก้ปัญหาสังคมและสิ่งแวดล้อม ขยายผลลัพธ์ที่ดีในวงกว้าง

พร้อมกันนี้ นายรองรักษ์ พนาปวุฒิกุล ผู้ช่วยผู้จัดการ หัวหน้าสายงานกฎหมาย และหัวหน้ากลุ่มงานเลขานุการองค์กรและกำกับองค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ยังเป็นผู้แทนตลาดหลักทรัพย์ฯ มอบทุนสนับสนุนอาหารกลางวันแก่โรงเรียนบ้านอ้อยวิทยาคาร ต.บ้านเวียง อ.ร้องกวาง เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของโรงเรียนและผู้ปกครอง ในภาวะที่ค่าครองชีพสูงขึ้น โดยโรงเรียนบ้านอ้อยวิทยาคาร เป็นศูนย์กลางการเรียนการสอนของนักเรียน 4 โรงเรียน รวม 157 คน ประกอบด้วย โรงเรียนบ้านอ้อยวิทยาคาร โรงเรียนบ้านเวียง โรงเรียนบ้านป่ากล้วย และโรงเรียนบ้านบุญเริง และเป็นพื้นที่เดียวกับชุมชนบ้านอ้อยและบ้านบุญเริง ต.บ้านเวียง อ.ร้องกวาง สถานที่ของโครงการ Care the Wild และยังมอบอุปกรณ์บางส่วนแก่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านเวียง และอยู่ระหว่างจัดหาอุปกรณ์การแพทย์ เพื่อนำส่งมาที่โรงพยาบาลฯ เพิ่มเติม เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของโรงพยาบาลฯ ที่ให้บริการแก่ชุมชนใน ต.บ้านเวียง ต่อไป

ปัจจุบันโครงการ Care the Wild “ปลูกป้อง Plant & Protect” ได้ขยายพื้นที่ป่าใน 6 จังหวัด รวมพื้นที่ 145 ไร่ ในภาคต่างๆ ได้แก่ ภาคเหนือที่ จ.เชียงราย และน่าน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ จ.มหาสารคาม ภาคกลางที่ จ.สุพรรณบุรี ราชบุรี และเพชรบุรี องค์กรที่สนใจร่วมปลูกไม้ให้ได้ป่า ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.setsocialimpact.com. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ปรับแผนเดินรถจากเหตุขัดข้อง-ลดค่าโดยสาร 20%

รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ปรับแผนการเดินรถจากเหตุขัดข้อง ตามมาตรฐานความปลอดภัย พร้อมปรับลดค่าโดยสาร 20% จนกว่าจะเดินรถได้ตามปกติ