fbpx

กกต.ตรวจหน่วยเลือกตั้งโรงเรียนเทพศิรินทร์

กรุงเทพฯ 22 พ.ค. – กกต.คาดประชาชนออกมาใช้สิทธิคึกคักกว่าปี 56 ขณะที่ภาพรวมการเลือกตั้งช่วงเช้าเรียบร้อย กำชับทุกหน่วยระวังประชาชนหย่อนบัตรลงคะแนนสลับหีบ ด้านผู้มาใช้สิทธิเผยต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงกรุงเทพฯ หลังไม่มีการเลือกตั้งมา 9 ปี


นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กรรมการการเลือกตั้ง ตรวจความเรียบร้อยหน่วยเลือกตั้งโรงเรียนเทพศิรินทร์ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย โดยนายฐิติเชฏฐ์ กล่าวว่า ภาพรวมการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ประชาชนตื่นตัวกับการเลือกตั้ง แต่ได้กำชับและให้แนวทางสำหรับผู้ที่ไม่มีสิทธิเลือกตั้ง ส.ก. แต่มีสิทธิเลือกผู้ว่าฯ กทม. ขอทุกหน่วยตรวจดูให้ดี เนื่องจากหากจ่ายบัตรลงคะแนนผิดไปเพียงหนึ่งใบ อาจทำให้จำนวนของผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ไม่มีสิทธิที่จะเลือก ส.ก. เพิ่มขึ้นมาอีก และจะเกิดการร้องเรียนว่ามีบัตรเกิน อาจเป็นปัญหา จากการลงพื้นที่ตรวจหน่วยเลือกตั้ง ได้กำชับเรื่องที่ผู้ไม่มีสิทธิเลือกตั้งมาใช้สิทธิ ซึ่งพบมี 3-4 ราย และมีผู้ที่ย้ายออกจากทะเบียนบ้านและถึงแก่ความตาย ซึ่งได้มีการกำชับให้ขีดเส้นแดงไว้ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเรื่องการร้องเรียน

นายฐิติเชฏฐ์ กล่าวต่อว่า อีกปัญหาที่พบ คือ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งนำบัตรเลือกตั้งผู้ว่าฯ ไปกาหมายเลขผู้สมัคร ส.ก. และนำบัตรเลือกตั้งผู้สมัคร ส.ก. ไปลงคะแนนผู้ว่าฯ และจะมาขอเปลี่ยน ซึ่งไม่สามารถเปลี่ยนได้และไม่สามารถแก้ไขได้ ซึ่งได้อธิบายกับผู้ที่มาใช้สิทธิให้เข้าใจ ขณะที่หลายหน่วยได้รับรายงานว่า มีการนำบัตรเลือกผู้ว่าฯ ไปหย่อนลงในหีบลงคะแนนของ ส.ก. และนำใบลงคะแนน ส.ก. ไปหย่อนในหีบเลือกผู้ว่าฯ ซึ่งหากพบให้ประธาน กกต.ประจำหน่วยเลือกตั้งรีบรายงานทันที แต่หากพบในภายหลังจะต้องนำหีบให้ผู้แทนหน่วยเลือกตั้งหรือผู้แทนของผู้สมัครได้ดู และจะต้องจดแจ้งในรายงานประจำหน่วยเลือกตั้ง เพื่อไม่ให้เกิดการร้องเรียน


นอกจากนี้ ยังได้กำชับให้ทุกหน่วยทำความสะอาดปากกาในคูหาทุกครึ่งชั่วโมง แต่หากผู้มีสิทธิเลือกตั้งนำปากกามาเองก็สามารถทำได้ แต่ต้องใช้ปากกาสีน้ำเงินเท่านั้น ไม่ใช่ปากกาเคมี หรือปากกาน้ำมัน ซึ่งอาจจะกลายเป็นบัตรเสียได้ และยังได้มีการจัดคูหาพิเศษ สำหรับคนที่อุณหภูมิเกิน 37.5 องศาฯ โดยจัดเอาไว้แยกส่วน จะมีเจ้าหน้าที่ไปแจกบัตรเลือกตั้งให้ที่คูหา ไม่ปะปนกับประชาชนคนอื่น

นายฐิติเชฏฐ์ ยังได้เชิญชวนให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกมาใช้สิทธิ เนื่องจากเป็นการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในรอบ 9 ปี นับตั้งแต่ปี 2556 โดยยืนยันว่า กกต.ได้จัดการเลือกตั้งครั้งนี้อย่างมืออาชีพ คาดว่าจะไม่เกิดการผิดพลาด และเป็นที่พึงพอใจกับประชาชนทุกคน และย้ำว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งอย่าลืมนำบัตรประชาชน หรือบัตรที่ทางราชการออกให้ นำมาใช้สิทธิเลือกตั้ง คาดว่าวันนี้จะมีประชาชนออกมาใช้สิทธิจำนวนมาก และคาดหวังว่าจะมากกว่าปี 2556 โดยเฉพาะการเลือกตั้งครั้งนี้มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งกว่า 4.4 ล้านคน และมีผู้เลือกตั้งเป็นครั้งแรกกว่า 707,000 คน

ขณะที่บรรยากาศการออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งทั้ง 5 หน่วย ในโรงเรียนเทพศิรินทร์ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย มีประชาชนออกมาใช้สิทธิอย่างไม่ขาดสาย บางคนให้เหตุผลว่า มาเลือกตั้งเพื่อต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงกรุงเทพมหานครให้ดีขึ้น เพราะไม่มีการเลือกตั้งในช่วง 9 ปีที่ผ่านมา อีกทั้งยังมีกลุ่มคนรุ่นใหม่มาใช้สิทธิอย่างต่อเนื่องเช่นกัน รวมทั้งคนที่ได้ใช้สิทธิเลือกตั้งผู้ว่าฯ เป็นครั้งแรก ก็บอกว่า รู้สึกตื่นเต้น มีการพูดคุยในกลุ่มเพื่อนตลอดถึงการเลือกตั้งในวันนี้ อยากได้ผู้ว่าฯ ในดวงใจที่ชอบ จึงกระตือรือร้นที่จะออกมาเลือกตั้ง. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร