fbpx

รมว.พาณิชย์ เตรียมประกาศแผนส่งออกผลไม้ไทยแบบปลอดภัย

สุราษฎร์ธานี 17 เม.ย. – รมว.พาณิชย์ เตรียมประกาศแผนผลักดันส่งออกผลไม้ไทยแบบมีความปลอดภัยสูง ต้นสัปดาห์หน้า ย้ำฝากชาวสวน-ล้ง เคร่งครัดมาตรการคุมโควิด ไม่ให้กระทบส่งออกผลไม้ ชี้ต้องเน้นเร่งส่งออกทางเรือ-เครื่องบินเพิ่ม ระบุแผนทำตลาดทั้งในประเทศ-ต่างประเทศ ยังเป็นสิ่งสำคัญ


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงแผนการผลักดันส่งออกผลไม้ไทยในช่วงหลังจากนี้ ซึ่งตอนนี้กระทรวงพาณิชย์ ได้ร่วมกับล้ง จังหวัดจันทบุรี ตราด และอีกหลายจังหวัด รวมทั้งผู้ส่งออก เตรียมแผนที่จะเพิ่มปริมาณช่องทางและเพิ่มปริมาณพื้นที่ในการส่งออกผลไม้ไทยผ่านช่องทางตู้คอนเทนเนอร์ โดยภายใน 1-2 วันนี้ จะแถลงให้ทราบถึงแนวทางที่ได้ร่วมกับทุกภาคส่วนอย่างเป็นทางการ ซึ่งปีนี้ผลไม้ต้องเน้นทั้งตลาดในประเทศและตลาดต่างประเทศเป็นสำคัญ

ทั้งนี้ หากดูผลไม้ไทยในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ราคาอยู่ในเกณฑ์ดี ซึ่งตลาดผลไม้ไทยจะอยู่ที่ตลาดจีนเป็นสำคัญ แต่จากนโยบายซีโร่โควิดจีน ทำให้เข้มงวดกับการนำเข้ามาก โดยเฉพาะที่ด่านต่างๆ จากเดิมที่สุ่มตรวจตู้ผลไม้จากไทย ขณะนี้เปิดดูและตรวจแทบทุกตู้ ดังนั้น ฝากเกษตรกรต้องเคร่งครัดในเรื่องมาตรฐานการดูแลคุณภาพของผลไม้ทั้งหมด และต้องปลอดโควิด 100% เป็นไปตามมาตรฐาน GAP ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์กำหนด หากถึงขั้นเป็น GAP Plus ยิ่งดี โดยเริ่มตั้งแต่การปลูก การดูแลในสวน จนถึงการเก็บเกี่ยวและบรรจุเข้าตู้ การขนส่งจนถึงชายแดนทั้งหมดต้องปลอดโควิด โดยขอฝากเตือนเกษตรกรหรือล้งและผู้เกี่ยวข้องต้องเคร่งครัด ไม่เช่นนั้นกระทบเพียง 1-2 ตู้ จะปิดด่าน เช่น ไม่กี่วันมานี้ ที่ด่านโม่ฮาน ปิดด่าน 3 วัน เพราะมีประเด็นโควิดที่เกิดขึ้น


นอกจากนี้ ทูตพาณิชย์ ทูตเกษตร กระทรวงการต่างประเทศ ได้จับมือกันช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้สั่งการให้รายงานทุกวัน แม้ว่าจะไม่สามารถเปลี่ยนนโยบายรัฐบาลจีนในเรื่องซีโร่โควิดได้ เป็นสิ่งที่ทุกภาคส่วนของไทยต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ ข้อเท็จจริง และป้องกันอย่าให้เกิดปัญหาเป็นเรื่องที่ดีที่สุด และหาช่องทางส่งออกทางอื่นมากขึ้น ขณะนี้ประสานงานกับท่าเรือในเมืองจีนหลายท่าเรือ เช่น ชินโจว และอื่นๆ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกการนำเข้าผลไม้ไทยอีกด้วย. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร