fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: ยาต้านไวรัสโควิดของ Pfizer และ Merck คล้าย Ivermectin จริงหรือ?

17 มกราคม 2564
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Factcheck.org (สหรัฐอเมริกา)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ทำให้เข้าใจผิด

บทสรุป:


  1. โครงสร้างทางเคมีและน้ำหนักโมเลกุลของยา Ivermectin แตกต่างจากยาต้านไวรัสของ Pfizer และ Merck
  2. แม้การทดลองจะพบว่า Ivermectin สามารถยับยั้งไวรัสได้ แต่ปริมาณที่ใช้ก็สูงกว่าจะสามารถใช้ในมนุษย์ได้

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลบิดเบือนเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ในสหรัฐอเมริกา โดยอ้างว่ายาต้านไวรัสโควิด 19 ที่ผลิตโดยบริษัท Pfizer และ Merck มีคุณสมบัติคล้ายยา Ivermectin เนื่องจากใช้วิธีการยับยั้งเอนไซม์โปรติเอส (Protease Inhibitors) แบบเดียวกัน

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


ในช่วงเดือนกันยายนและตุลาคมที่ผ่านมา บริษัท Pfizer และ Merck ได้รายงานความสำเร็จด้านการทดลองยาต้านไวรัสโควิด 19 โดยยาต้านไวรัสของ Pfizer ที่มีชื่อว่า PF-07321332 ใช้วิธีการ Protease Inhibitors หรือการยับยั้งเอนไซม์โปรติเอส โดยทำหน้าที่ยับยั้งเอนไซม์ตัวหลักที่ไวรัส SARS-CoV-2 ใช้ในการแบ่งตัว ส่วน Molnupiravir ของ Merck ใช้เทคนิกที่เรียกว่า Lethal Mutagenesis ซึ่งเป็นการแทรกแซงการแบ่งตัวของไวรัส ทำให้การแบ่งตัวเกิดการผิดพลาดจนไวรัสไม่สามารถมีชีวิตรอดหรือแพร่พันธุ์ต่อไปได้

ส่วนยา Ivermectin ซึ่งจัดจำหน่ายโดยบริษัท Merck ในชื่อ Stromectol เป็นยาที่ผ่านการรับรองโดยองค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (FDA) เพื่อการรักษาโรคที่เกิดจากพยาธิตัวกลมหรือพยาธิตาบอดในมนุษย์ ซึ่งตัวยาจะกำจัดพยาธิด้วยการแทรกแซงการทำงานของเซลล์ตัวรับของพยาธิ

ผลวิจัยของนักวิทยาศาสตร์จากประเทศออสเตรเลียพบว่ายา Ivermectin สามารถยับยังการแบ่งตัวของไวรัส SARS-CoV-2 กับเซลล์ที่เพาะเลี้ยงในห้องปฏิบัติการ นำไปสู่ความเชื่อว่ายา Ivermectin สามารถรักษาผู้ป่วยโควิดได้ และการเป็นยาที่ราคาถูกและใช้กับมนุษย์ได้อย่างปลอดภัย ทำให้ยา Ivermectin ถูกนำไปรักษาผู้ป่วยโควิด 19 ในหลายประเทศ

อย่างไรก็ดี การอ้างว่ายา Ivermectin มีคุณสมบัติเหมือนกับยาต้านไวรัสโควิด 19 ของ Pfizer และ Merck หรือใช้วิธีการยับยั้งเอนไซม์โปรติเอสของไวรัสโควิด 19 เหมือนกัน ล้วนเป็นการกล่าวอ้างที่ไม่ถูกต้อง

ข้อมูลจาก PubChem ฐานข้อมูลด้านโมเลกุลเคมีของสถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (NIH) พบว่าโครงสร้างทางเคมีของยา Ivermectin ประกอบไปด้วยอะตอมของธาตุเพียง 3 ชนิดคือคาร์บอน, ไฮโดรเจน และออกซิเจน ส่วนโครงสร้างทางเคมีของยาต้านไวรัสโควิด 19 ของ Pfizer ยังมีทั้งคลอรีน, ไนโตรเจน และซัลเฟอร์ ส่วนยา Molnupiravir ของ Merck ก็มีส่วนประกอบของไนโตรเจนเช่นกัน

นอกจากนี้น้ำหนักโมเลกุลของยา Ivermectin ยังมากกว่ายาต้านไวรัสโควิด 19 ของ Pfizer และ Merck ถึง 2 เท่า ตามโครงสร้างแล้วยาทั้ง 2 ชนิดจึงไม่มีความคล้ายคลึงกันตามที่กล่าวอ้าง

ส่วนการอ้างว่ายา Ivermectin มีคุณสมบัติคล้ายยาต้านไวรัสโควิด 19 ของ Pfizer เพราะใช้วิธีการยับยั้งเอนไซม์โปรติเอส (Protease Inhibitors) แบบเดียวกันก็เป็นการกล่าวอ้างที่ไม่ถูกต้องเช่นกัน

โฆษกของบริษัท Pfizer ชี้แจงว่าวิธีการยับยั้งเอนไซม์โปรติเอสของยาต้านไวรัส Pfizer แตกต่างจากยา Ivermectin และวิธีการยับยั้งเอนไซม์โปรติเอสยังถูกใช้กับยาต้านไวรัสมาแล้วหลายชนิด ทั้งยาต้านไวรัสโรคตับอักเสบซีและยาต้านไวรัสเฮชไอวี

การทดสอบกับหนูแฮมสเตอร์ที่ติดเชื้อโคโรนาไวรัส พบว่ายา Ivermectin ช่วยฟื้นฟูประสาทรับกลิ่นและลดอาการอักเสบได้ดี และไม่พบว่ายา Ivermectin ลดปริมาณไวรัสในหนูทดลอง

บ่อยครั้งที่การทดลองยาต้านไวรัสประสบความสำเร็จอย่างดีในห้องปฏิบัติการ แต่ไม่สามารถนำมาใช้เป็นยารักษาโรคได้ เนื่องจากปริมาณความเข้มข้นของยาที่ใช้ในการทดลองไม่สามารถใช้กับมนุษย์ได้

ดร.เดวิด เบาว์แวร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อจากมหาวิทยาลัย University of Minnesota และกำลังศึกษาความเป็นไปได้ของการใช้ยา Ivermectin รักษาผู้ป่วยโควิด 19 ระยะเริ่มต้น อธิบายว่าวิธีการยับยั้งเอนไซม์โปรติเอสของยาต้านไวรัส Pfizer แตกต่างจากยา Ivermectin อย่างสิ้นเชิง ความแตกต่างที่สำคัญอีกประการคือ ยาต้านไวรัส Pfizer ประสบความสำเร็จในการใช้กับมนุษย์ แต่ปริมาณความเข้มข้นของยา Ivermectin ที่สามารถยับยั้งไวรัสในห้องปฏิบัติการ สูงกว่าความเข้มข้นที่สามารถใช้กับมนุษย์ 50 ถึง 100 เท่า ดังนั้นยา Ivermectin จึงไม่มีคุณสมบัติเป็นยาต้านไวรัสเหมือนกับยาที่บริษัท Pfizer และ Merck กำลังพัฒนาอยู่ในปัจจุบันนี้

ข้อมูลอ้างอิง:

https://www.factcheck.org/2021/10/scicheck-merck-pfizer-covid-19-antivirals-different-from-ivermectin/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล

ราคาทองคำ-น้ำมันผันผวน หุ้นไทยร่วงหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน

กรุงเทพฯ 19  เม.ย.-ราคาทองคำ-น้ำมันหันผวนหนักหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน หุ้นไทยร่วงกว่า 20 จุด โบรกเกอร์แนะถือเงินสด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาทองคำ-น้ำมันเอเชียขยับขึ้นแรง โดยราคาน้ำมันดิบขึ้นถึง 3 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ราคาทองคำในเอเชีย ขยับขึ้นร้อยละ 1.6 เป็น 2,414.69 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ตลาดกังวลว่าอิสราเอลจะโจมตีแก้แค้นอิหร่าน เพราะนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ว่า จะแก้แค้นหลังจากถูกอิหร่านโจมตีหลายระลอก  ในขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ ABC News รายงานว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีดินแดนอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากแหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่ได้แก่ในเมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางของอิหร่าน, ในเขตอัสซุวัยดาอ์ทางตอนใต้ของซีเรีย, ในกรุงแบกแดด และในเขตบาบิลของอิรักในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สื่ออิหร่านรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดที่ท่าอากาศยานในเมืองอิสฟาฮาน แต่ยังไม่รู้สาเหตุ ด้านราคาทองคำในไทยประกาศโดยสมาคมผู้ค้าทองคำเปิดตลาดพุ่งขึ้นทันที 550 บาท/บาททองคำ ทองแท่งขายออก บาทละ 42,000 บาท  รูปพรรณ ขายออก 42,200 บาท คำนวณจากทองเอเชีย 2,409 ดอลลาร์/ออนซ์ เงินบาท 36.86 […]

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.