fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: อินโดนีเซียฟื้นตัวจากโควิดเพราะยา Ivermectin จริงหรือ?

15 มกราคม 2564
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Science Feedback (สหรัฐอเมริกา)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: พิสูจน์ไม่ได้

บทสรุป:


  1. งานวิจัยยังพิสูจน์ไม่ได้ว่า Ivermectin มีประโยชน์ในการรักษาโควิด 19
  2. หลักฐานยืนยันว่าอินโดนีเซียควบคุมการระบาดของโควิด 19 จากการบังคับใช้มาตรการโควิด 19 และการเร่งฉีดวัคซีนให้กับประชาชน

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลกล่าวอ้างสรรพคุณยา Ivermectin เผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ในสหรัฐอเมริกา โดยเว็บไซต์ Gateway Pundit อ้างว่าการแพร่ระบาดของโควิด 19 ในประเทศอินโดนีเซียลดลงอย่างมาก หลังจากรัฐบาลรับรองการใช้ยา Ivermectin เพื่อรักษาผู้ป่วยโควิด 19

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


ประเทศอินโดนีเซียต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด 19 ระลอกที่ 2 ระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคมปี 2021 จนมีผู้เสียชีวิตจากโควิด 19 กว่า 50,000 คน ซึ่ง National Geographic วิเคราะห์ว่าปัจจัยการแพร่ระบาดมาจากสายพันธุ์เดลต้าที่แพร่เชื้อได้ง่ายและอัตราการฉีดวัคซีนในประเทศที่ต่ำ โดยข้อมูลเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2021 พบว่ามีชาวอินโดนีเซียฉีดวัคซีนโควิด 19 เข็มแรกเพียง 11% และมีแค่ 5% ที่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม

แต่ในอีก 2 เดือนต่อมา อัตราการติดเชื้อโควิด 19 ในอินโดนีเซียลดลงอย่างมาก นำไปสู่การกล่าวอ้างว่าการใช้ยา Ivermectin ช่วยให้การติดเชื้อโควิด 19 ในอินโดนีเซียลดลง

จากการตรวจสอบของ Science Feedback พบว่าในช่วงที่อินโดนีเซียเผชิญการแพร่ระบาดระลอกที่ 2 นักการเมืองในรัฐบาลอินโดนีเซียหลายคนประกาศสนับสนุนให้ใช้ยา Ivermectin รักษาผู้ป่วยโควิด 19

อย่างไรก็ดี การรักษาผู้ป่วยโควิด 19 ด้วยยา Ivermectin ไม่ทำให้สถานการณ์แพร่ระบาดในอินโดนีเซียดีขึ้นตามที่กล่าวอ้าง เพราะในเดือนถัดมา อัตราการครองเตียงในโรงพยาบาลยังเพิ่มขึ้น นำไปสู่ปัญหาการขาดแคลนออกซิเจนรักษาคนไข้

การอ้างว่าโควิด 19 ในอินโดนีเซียลดลงเพราะรัฐบาลสนับการยา Ivermectin ไม่มีหลักฐานยืนยัน เพราะไม่อาจพิสูจน์ได้ว่าชาวอินโดนีเซียใช้ยา Ivermectin มากกว่าประเทศอื่นๆ และไม่มีข้อมูลว่ายา Ivermectin ทำให้การติดเชื้อโควิด 19 ในอินโดนีเซียลดลงหรือไม่

ข้อมูลด้านการระบาดวิทยาในประเทศที่เคยสนับสนุนการใช้ยา Ivermectin รักษาผู้ป่วยโควิด 19 อย่างอินเดียและเปรู ไม่พบว่าการใช้ยา Ivermectin ช่วยลดการแพร่เชื้อและลดยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด 19 โดยอินเดียและเปรูต่างเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด 9 ทั้งในช่วงปี 2020 และ 2021 ก่อนที่ทั้งสองประเทศจะยกเลิกใช้ยา Ivermectin กับผู้ป่วยโควิด 19 ในปี 2021

ในขณะเดียวกัน การศึกษาพบว่าปัจจัยที่ทำให้อินโดนีเซียลดการแพร่ระบาดของโควิด 19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มาจากมาตรการโควิด 19 ที่ประกาศใช้โดยรัฐบาลอินโดนีเซียตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ทั้งการจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการในห้างสรรพสินค้า, ร้านอาหารและเครื่องดื่ม จำกัดการเดินทางและระงับกิจกรรมทางศาสนา ซึ่งเป็นมาตรการที่ใช้อย่างต่อเนื่องจนถึงเดือนกันยายน

อีกปัจจัยคืออัตราการฉีดวัคซีนที่เพิ่มขึ้น โดยข้อมูลเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2021 พบว่ามีชาวอินโดนีเซียเข้ารับวัคซีนโควิด 19 เข็มแรกเพิ่มขึ้นเป็น 40% และมีผู้รับวัคซีนครบโดสแล้ว 22%

นอกจากนี้ยังพบว่าก่อนการแพร่ระบาดระลอกที่ 2 ชาวอินโดนีเซียในกรุงจาการ์ต้ามีแอนติบอดี้ต่อไวรัส SARS-CoV-2 จากการเคยติดเชื้อโควิด 19 ถึง 44.5% ซึ่งช่วยป้องกันการติดเชื้อได้อย่างมาก

Ivermectin มีคุณสมบัติเป็นยาฆ่าพยาธิ แต่ถูกใช้เป็นยารักษาผู้ป่วยโควิด 19 ในหลายประเทศ ซึ่งการวิจัยในปัจจุบันยังไม่อาจสรุปได้ว่า Ivermectin มีประโยชน์ต่อการรักษาผู้ป่วยโควิด 19 หรือไม่ หน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก รวมถึงองค์การอนามัยโลก (WHO) ไม่แนะนำให้ใช้ Ivermectin ในการป้องกันหรือรักษาผู้ป่วยโควิด 19 ยกเว้นการใช้เพื่อการทดลองทางคลินิก

ข้อมูลอ้างอิง:

https://healthfeedback.org/claimreview/no-evidence-that-the-fall-in-covid-19-cases-in-indonesia-is-linked-to-the-use-of-ivermectin/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด