fbpx

สหรัฐ-อินโดนีเซียขอกลุ่มจี20 วางแผนรับมือโรคระบาด

วอชิงตัน 27 ต.ค. – นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐและนางศรี มุลยานี อินทราวาตี รัฐมนตรีคลังอินโดนีเซีย กล่าววานนี้ว่า ประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของโลกควรจะร่วมกันจัดตั้งเวทีสำหรับอำนวยความสะดวกในการประสานงานระหว่างประเทศเพื่อรับมือกับโรคระบาดที่จะเกิดขึ้นในอนาคต รวมทั้งการจัดตั้งกองทุนใหม่เพื่อพร้อมรับมือกับภัยคุกคามที่อาจจะเกิดขึ้น


นางศรี มุลยานี อินทราวาตี รัฐมนตรีคลังอินโดนีเซีย

รัฐมนตรีคลังทั้งสองส่งจดหมายไปถึงรัฐมนตรีคลังของประเทศสมาชิกกลุ่มจี20 หรือกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ ที่ทั้งสองประเทศร่วมเป็นสมาชิกอยู่ด้วย โดยระบุว่า เวทีที่จะจัดตั้งขึ้นจะช่วยให้รัฐมนตรีคลังและรัฐมนตรีสาธารณสุขสามารถร่วมมือกันได้ดีมากยิ่งขึ้นในการประสานงานเพื่อการป้องกัน ตรวจหาและแบ่งปันข้อมูล รวมทั้งการรับมือที่จำเป็น จดหมายฉบับดังกล่าว ลงวันที่ 25 ต.ค. และเผยแพร่โดยกระทรวงการคลังสหรัฐ ในวันที่ 26 ต.ค. ในจดหมายฉบับนี้ นางเยลเลนและนางอินทราวาตี กล่าวว่า การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา 2019 ซึ่งคร่าชีวิตประชาชนทั่วโลกเกือบ 5.2 ล้านคน แสดงให้เห็นถึงการขาดความพร้อมในระดับประเทศและการขาดความร่วมมือในหมู่สมาชิกกลุ่มจี20 ทั้งสองกล่าวด้วยว่า ในขณะที่ประเทศต่าง ๆ มีความก้าวหน้าในการสู้กับโควิด-19 แต่ต้องยอมรับกับความเป็นจริงที่ว่า โควิด-19 จะไม่ใช่โรคระบาดสุดท้ายที่จะเกิดขึ้นในโลก ดังนั้น ประเทศต่าง ๆ ไม่ควรจะเสียโอกาสในการแสดงความเป็นผู้นำและความมุ่งมั่นในการลงมือปฎิบัติอย่างเด็ดขาด โดยเวทีที่จะจัดตั้งขึ้นจะยกระดับและเพิ่มอำนาจในการทำงานให้กับองค์การอนามัยโลกและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในขณะที่กองทุนใหม่ที่จะจัดตั้งขึ้น จะเป็นการรวมทรัพยากรจากธนาคารเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศและมีสถานะทางการเงินที่เชื่อถือได้ เพื่อให้การฉีดวัคซีนและการรักษาโรคสามารถดำเนินการได้อย่างทันท่วงที.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

สยอง! เครนก่อสร้างถล่ม เสียชีวิตหลายราย

เครนถล่มในไซต์ก่อสร้างบริษัทจีนแห่งหนึ่งใน อ.ปลวกแดง จ.ระยอง เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย บาดเจ็บอีกหลายราย กู้ภัยถูกปิดล้อม ยังไม่ยอมให้นำศพออกมา

นายกฯ ขอให้เชื่อมั่น นำ ปท.แก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย  

“เศรษฐา” ขอให้เชื่อมั่นในตัวนายกฯ เข้าใจธุรกิจ พร้อมนำประเทศแก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย ลงมามือเปื้อนดิน ตีนเปื้อนโคลนบ้าง น้อยใจ รมว.คลัง ไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย  

“บิ๊กต่อ” ส่งทนายยื่นฟ้อง “ทนายตั้ม” แฉโยงเส้นเงินพนัน

“บิ๊กต่อ” ส่ง “อัจฉริยะ” เดินหน้าชน “ทนายตั้ม” ยกแรกยื่นฟ้องฐานหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท หลังถูกกล่าวหาว่ามีเส้นเงินจากเว็บพนันโยงคนใกล้ชิด ผบ.ตร.