fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: ฉีดวัคซีนแล้วติดไวรัสเดลต้า เชื้อในตัวจะมากกว่าคนไม่ฉีด จริงหรือ?

19 ตุลาคม 2564
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Science Feedback (สหรัฐอเมริกา)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ทำให้เข้าใจผิด

บทสรุป:


แม้จะฉีดวัคซีนโควิด 19 แล้ว แต่การติดเชื้อโควิด 19 สายพันธุ์เดลต้า อาจทำให้ร่างกายมีปริมาณไวรัสพอๆ กับผู้ติดเชื้อที่ยังไม่ฉีดวัคซีน แต่ปริมาณไวรัสจะไม่มากกว่าผู้ติดเชื้อที่ยังไม่ฉีดวัคซีนแต่อย่างใด

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลบิดเบือนเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ในสหรัฐอเมริกา เมื่อ โรเบิร์ต มาโลน นักชีววิทยาระดับโมเลกุลให้สัมภาษณ์ในรายการพอดแคสว่า คนที่ฉีดวัคซีนโควิด 19 แล้วติดเชื้อโควิด 19 สายพันธุ์เดลต้า จะมีปริมาณไวรัสในร่างกายสูงกว่าคนที่ยังไม่ฉีดวัคซีน จึงเป็นเหตุผลให้ทางการสหรัฐฯ ประกาศให้ชาวอเมริกันที่ฉีดวัคซีนแล้วกลับมาสวมหน้ากากอีกครั้ง ซึ่งคลิปการสัมภาษณ์ถูกนำไปแชร์ทางโลกออนไลน์นับหมื่นครั้ง


FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:

โรเบิร์ต มาโลน อ้างว่านำรายงานมาจากสำนักข่าว NBC News และ USA Today แต่การตรวจสอบของ Science Feedback พบว่าโรเบิร์ต มาโลนบิดเบือนข้อมูลแตกต่างไปจากรายงานต้นฉบับ

รายงานของสำนักข่าวทั้งสองสรุปว่า หน่วยงานป้องกันโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (CDC) ประกาศให้มีการสวมใส่หน้ากากเวลาอยู่ในอาคาร หากสถานที่ดังกล่าวอยู่ในแหล่งที่มีอัตราการแพร่เชื้อสูง หลังการศึกษาล่าสุดพบว่าผู้ที่รับวัคซีนโควิด 19 ครบ 2 โดส นอกจากยังมีความเสี่ยงติดเชื้อโควิด 19 แล้ว ยังอาจมีเชื้อไวรัสในร่างกายมากกว่าการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ จึงมีความเสี่ยงที่จะแพร่เชื้อไปยังคนรอบข้าง

งานวิจัยหลายชิ้นยืนยันว่า ผู้ติดเชื้อโควิด 19 หลังจากฉีดวัคซีนโควิด 19 ของบริษัท Pfizer-BioNTech จะมีปริมาณไวรัสในร่างกายน้อยกว่าผู้ติดเชื้อที่ยังไม่ฉีดวัคซีน

แต่ข้อมูลล่าสุดพบว่า แม้จะฉีดวัคซีนโควิด 19 แล้ว แต่การติดเชื้อโควิด 19 สายพันธุ์เดลต้า อาจทำให้ร่างกายมีปริมาณไวรัสพอๆ กับผู้ติดเชื้อที่ยังไม่ฉีดวัคซีน จึงเป็นสาเหตุให้ CDC ปรับเปลี่ยนนโยบายการสวมหน้ากากในที่สาธารณะอีกครั้ง

จึงสรุปได้ว่า การฉีดวัคซีนโควิด 19 ทำให้ผู้ติดเชื้อโควิด 19 สายพันธุ์เดิมมีปริมาณไวรัสในร่างกายต่ำกว่าผู้ไม่ฉีดวัคซีน แต่การติดเชื้อโควิด 19 สายพันธุ์เดลต้า อาจทำให้ผู้ฉีดวัคซีนโควิด 19 แล้ว มีปริมาณไวรัสในร่างกายไม่ต่างจากผู้ติดเชื้อที่ยังไม่ฉีดวัคซีน แต่ผู้ฉีดวัคซีนโควิด 19 ที่ติดเชื้อเดลต้า ปริมาณไวรัสในร่างกายจะไม่มากกว่าผู้ติดเชื้อที่ยังไม่ฉีดวัคซีนอย่างที่โรเบิร์ต มาโลนกล่าวอ้าง

ข้อมูลอ้างอิง:

https://healthfeedback.org/claimreview/covid-19-vaccines-effectively-prevent-severe-disease-havent-shown-signs-of-antibody-dependent-enhancement-as-claimed-by-robert-malone/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด