fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: ผู้ฉีดวัคซีนเสี่ยงติดเชื้อเดลต้ามากกว่าคนหายป่วยโควิด จริงหรือ?

18 ตุลาคม 2564
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Science Feedback (สหรัฐอเมริกา)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ข้อมูลเท็จ

บทสรุป:


หลักฐานยืนยันว่าคนที่ไม่ฉีดวัคซีนแล้วติดเชื้อโควิด 19 สายพันธุ์เดลต้า มีโอกาสป่วยจนต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลสูงเป็น 2 เท่า เมื่อเทียบผู้ที่ติดโควิด 19 สายพันธุ์ดั้งเดิม

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ผ่านคลิปวิดีโอใน Facebook ของสมาคมแพทย์จับกระดูกสันหลังในสหรัฐอเมริกา ที่อ้างว่าผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดระบุว่า ผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิด 19 มีสิทธิ์ป่วยจนต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลจากไวรัสสายพันธุ์เดลต้าถึง 2 เท่า เมื่อเทียบกับผู้ที่มีภูมิต้านจากการติดเชื้อโควิด 19 มาก่อน ซึ่งเป็นคลิปที่มียอดการรับชมทาง Facebook กว่า 42,000 ครั้งในเวลาแค่วันเดียว


FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:

ในคลิปวิดีโอมีการแนบลิงค์ที่มาคำกล่าวอ้าง ซึ่งเป็นการให้สัมภาษณ์ของ วิลเลียม ฮาเนจ รองศาสตราจารย์ภาควิชาระบาดวิทยา มหาวิทยาลัย Harvard T.H. Chan School of Public Health

ในบทสัมภาษณ์ วิลเลียม ฮาเนจ อธิบายว่า คนไม่ฉีดวัคซีนแล้วติดเชื้อโควิด 19 สายพันธุ์เดลต้า มีโอกาสป่วยจนต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลสูงเป็น 2 เท่า เมื่อเทียบกับคนไม่ฉีดวัคซีนแล้วติดเชื้อโควิด 19 สายพันธุ์ดั้งเดิม โดยไม่บทสัมภาษณ์ไม่มีการเปรียบเทียบกับผู้ฉีดวัคซีนโควิด 19 อย่างที่กล่าวอ้าง

ข้อมูลของ วิลเลียม ฮาเนจ นำมาจากงานวิจัยในประเทศสก็อตแลนด์ที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ The Lancet เมื่อกลางเดือนมิถุนายน 2021 โดยเนื้อหาระบุว่า ความเสี่ยงของการรักษาตัวในโรงพยาบาลจากโควิด 19 สายพันธุ์เดลต้าสูงกว่าสายพันธุ์อัลฟ่าถึง 2 เท่า

แม้ไวรัสโควิด 19 สายพันธุ์เดลต้า จะทำให้ประสิทธิผลของวัคซีนลดลง แต่การฉีดวัคซีนช่วยลดโอกาสการป่วยรุนแรงหรือการเสียชีวิตจากโควิด 19 มากกว่าการไม่ฉีดวัคซีน

ข้อมูลจากหน่วยงานป้องกันโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (CDC) ยืนยันว่า 99% ของผู้เสียชีวิตจากโควิด 19 ในเดือนมิถุนายน 2021 คือผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีน ซึ่งต้นเหตุของการติดเชื้อส่วนใหญ่มาจากสายพันธุ์เดลต้านั่นเอง

ข้อมูลอ้างอิง:

https://healthfeedback.org/claimreview/vaccinated-people-are-less-likely-to-be-hospitalized-due-to-the-delta-variant-compared-to-unvaccinated-people-contrary-to-chiropractors-claim/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง