fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: สวีเดนเสียชีวิตจากโควิดลดลง แม้ผ่อนปลดล็อกดาวน์ จริงหรือ?

13 ตุลาคม 2564
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Politifact (สหรัฐอเมริกา)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ทำให้เข้าใจผิด

บทสรุป:


  1. การฉีดวัคซีนให้ประชากรถึง 44% ทำให้ชาวสวีเดนติดเชื้อโควิด 19 ลดลงในเดือนกรกฎาคม
  2. แต่หลังผ่อนปลดมาตรการล็อกดาวน์ ยอดผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในสวีเดนกลับเพิ่มขึ้นในเดือนสิงหาคม

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลบิดเบือนเผยแพร่ทาง Facebook ในสหรัฐอเมริกา โดย Blaze TV เว็บไซต์แนวคิดอนุรักษ์นิยมอ้างว่า ในช่วงเดือนกรกฎาคม สวีเดนมีผู้เสียชีวิตจากโควิด 19 เพียงแค่ 9 คน ซึ่งน้อยกว่ายอดผู้เสียชีวิตในสหรัฐอเมริกาและหลายชาติในยุโรป ทั้งๆ ที่สวีเดนประกาศผ่อนปลนมาตรการล็อกดาวน์และไม่มีมาตรการบังคับการสวมหน้ากากในที่สาธารณะอย่างเข้มงวดอีกด้วย

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


จากข้อมูลของเว็บไซต์ Our World in Data ระบุว่า ในช่วงเดือนกรกฎาคม มีชาวสวีเดนเสียชีวิตจากโควิด 19 ทั้งหมด 25 คน ไม่ใช่ 9 คนตามที่กล่าวอ้าง

แม้ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา สวีเดนจะมียอดผู้เสียชีวิตจากโควิด 19 ที่น้อยกว่าในหลายประเทศ แต่การอ้างว่าสวีเดนรับมือกับโควิด 19 โดยไม่ต้องพึ่งมาตรการล็อกดาวน์และการสวมหน้ากากในที่สาธารณะ เป็นการบิดเบือนสถานการณ์การแพร่ระบาดของประเทศสวีเดนในช่วงตลอดทั้งปีที่ผ่านมา

ข้อมูลสถิติจากมหาวิทยาลัย Johns Hopkins University พบว่า ในจำนวนประชากร 1 แสนคน สวีเดนมีสัดส่วนผู้เสียชีวิตจากโควิด 19 ที่ 142.5 คน มากกว่าหลายประเทศในกลุ่มสแกนดิเนเวีย ทั้งเดนมาร์ก (เสียชีวิต 43.89 คนต่อ 1 แสนคน) ฟินแลนด์ (เสียชีวิต 17.84 คนต่อ 1 แสนคน) นอร์เวย์ (เสียชีวิต 15.03 คนต่อ 1 แสนคน) และ ไอซ์แลนด์ (เสียชีวิต 8.3 คนต่อ 1 แสนคน)

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า ปัจจัยที่ทำให้สวีเดนมียอดผู้เสียชีวิตจากโควิด 19 ลดลงในเดือนกรกฎาคม มาจากอัตราการฉีดวัคซีนโควิด 19 ที่เพิ่มขึ้น ในช่วงต้นเดือนสิงหาคม สวีเดนมีจำนวนผู้รับวัคซีนโควิด 19 ครบ 2 เข็มประมาณ 44% ของประชากรทั้งประเทศ

อย่างไรก็ดี การผ่อนปลดมาตรการล็อกดาวน์และการสวมหน้ากากในที่สาธารณะของสวีเดน ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในประเทศกลับมาสูงขึ้นในเดือนสิงหาคม

ข้อมูลจากหน่วยงานสาธารณสุขสวีเดนระบุว่า มีชาวสวีเดนติดเชื้อโควิด 19 ในสัปดาห์แรกของเดือนสิงหาคมจำนวน 3,451 คน เพิ่มจากสัปดาห์สุดท้ายของเดือนกรกฎาคมถึง 30%

ข้อมูลล่าสุดของเว็บไซต์ Our World in Data เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม ประเทศสวีเดนซึ่งมีประชากร 10 ล้านคน ฉีดวัคซีนโควิด 19 ให้กับประชาชนไปแล้วกว่า 14 ล้านโดส และมีผู้รับวัคซีนครบโดสประมาณ 65%

ข้อมูลอ้างอิง:

https://www.politifact.com/factchecks/2021/aug/06/steve-deace/swedens-low-covid-19-death-tally-july-ignores-othe/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้