fbpx

ACEพร้อมประมูลREทุกรูปแบบหลังคว้า18รฟ.ชุมชน

กรุงเทพฯ27ก.ย.-ACEเตรียมพร้อมประมูลโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน(RE)​ภาครัฐที่เตรียมเปิดรับซื้อต้นปีหน้าทุกรูปแบบ.โดยเฉพาะขยะชุมชน.หลังคว้าชัย18โรงไฟฟ้าชุมชนกำลังผลิตติดตั้ง 59 MW 


นายธีรวุฒิ ทรงเมตตา กรรมการบริหาร ประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มงานเทคโนโลยีและนวัตกรรม บริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ จำกัด (มหาชน)หรือACE กล่าวว่าบริษัทเตรียมพร้อมเข้าร่วมประมูลโรงไฟฟ้าREของภาครัฐทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็นขยะชุมชน, แสงอาทิตย์, โรงไฟฟ้าชุมชนรอบใหม่ทั้งชีวมวล, ชีวภาพ, ไฮโดรเจน, การใช้ระบบกักเก็บพลังงาน(ESS)​ในขณะนี้รอเพียงนโยบายของกระทรวงพลังงานว่าจะพร้อมประกาศรับซื้อเมื่อใดจากที่คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.)​สั่งศึกษาการรับซื้อที่คาดว่าอาจจะเป็นต้นปีหน้าหรือเร็วสุดปลายปีนี้​ซึ่งคาดหวังว่ากระทรวงฯจะควรเปิดรับซื้อให้มีปริมาณ​มากที่สุด เพราะเป็นไปตามทิศทางโลกที่ลดโลกร้อนเข้าสู่ทิศทางCarbon Neutral  ส่วนใหญ่กำหนดการใช้พลังงานทดแทนราวครึ่งหนึ่งของการผลิตไฟฟ้าในอนาคตและยังใช้เป็นเครื่องมือกีดกันทางการค้าอีกด้วย

“ACEเตรียมพร้อมทุกREที่จะเข้าร่วมประมูลโดยเฉพาะขยะชุมชนที่ขยะสดทั่วไทยสามารถนำมาผลิตไฟฟ้าได้ถึง1,200MWพร้อมทั้งเทคโนโลยีและต้นทุนซึ่งจะเห็นได้ว่าโรงไฟฟ้าทั้งที่กระบี่, ขอนแก่น ไม่มีกลิ่น​ไม่ปล่อยของเสียไม่มีน้ำทิ้งมีประสิทธิภาพ​สูงเดินเครื่องได้ตลอดเวลา จึงมั่นใจว่าเราจะชนะประมูลในปริมาณ​สูงสุดอย่างไรก็ตามจากต้นทุนจัดการที่สูงกว่าโรงไฟฟ้าประเภทอื่นก็คาดว่าภาครัฐจะไม่มีการBidราคาค่าไฟFIT”นายธีรวุฒิกล่าว


ล่าสุดACE ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก (โครงการนำร่อง) โครงการฯ จำนวน  18 โครงการจากที่เสนอไป29โครงการ..  คิดเป็นกำลังการผลิตติดตั้งรวม 59.00 เมกะวัตต์ และกำลังการผลิตเสนอขายรวม 50.00 เมกะวัตต์ เป็นโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพ (พืชพลังงาน) ทั้งหมด  สำหรับขั้นตอนต่อไปจะเป็นการศึกษาเงื่อนไขการลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าภายใน 120 วัน หลังคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.)​. ประกาศรายชื่อฯเมื่อวันที่23ก.ย.64 โดย  กําหนดวันจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ ภายใน 36 เดือน นับจากวันลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า หรือ ภายในวันที่ 21 มกราคม 2568  โดยในส่วนของโรงไฟฟ้าชีวมวลที่เสนอแข่งขัน1โครงการไม่ชนะประมูลเพราะBIDราคารุนแรงมากมีการให้ส่วนลดถึง80%ซึ่งเป็นราคาที่ไม่สมเหตุผลที่ACEจะลงทุน​ใน​

ส่วน18 โครงการนี้อยู่ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย กำแพงเพชร บุรีรัมย์ และราชบุรี ต้นทุนก่อสร้างราว80ล้านบาท/MW.รวมแล้วประมาณ5,000ล้านบาท มีผลตอบแทนการลงทุนที่เหมาะสม ทำสัญญากับวิสาหกิจชุมชนทุกโครงการมั่นใจทุกโครงการเกิดได้แน่นอนและช่วยสร้างประโยชน์ให้ชุมชนสูงสุดเรียกได้ว่าสร้างความยั่งยืนให้กับชุมชนแบบ 360 องศา มากกว่าเกณฑ์ที่ กกพ. กำหนดไม่ว่าจะเป็นทุนการศึกษา/สาธารณสุข/อาชีพ/วัฒนธรรมและเทคโนโลยีการเกษตรโดยบริษัทพัฒนา

แอพพลิเคชั่น Crop monitoring systemมาช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่มีการใช้โดรนเพิ่มประสิทธิภาพผลผลิตใช้เครื่องจักรกลในรูปแบบ”แชร์ริ่ง” ซึ่งจะทำให้เกษตรกรมีต้นทุนปลูกพืชพลังงานเช่นหญ้าเนเปียร์​ต่ำสุด​โดยราคาที่รับซื้อพืชพลังงานอยู่ที่กว่า400บาท/ตัน​


 อย่างไรก็ตาม หากกระทรวงพลังงานไม่กำหนดBIDค่าไฟฟ้าแข่งขัน ชุมชนก็จะได้ผลตอบแทนสูงกว่านี้เช่นส่วนแบ่งรายได้ค่าไฟฟ้า25สต./หน่วยเป็นต้น​ จึงหวังว่าการประมูลในรอบถัดไปก.พลังงานจะปรับปรุงวิธีการรับซื้อซึ่งหากใช้เกณฑBIDค่าไฟฟ้าอีก​1 และอยากให้ชุมชนได้ผลตอบแทนสูงขึ้นก็ควรเพิ่มกำลังไฟฟ้ารับซื้อแต่ละแห่งให้สูงขึ้น.ต้นทุนบริหารจัดการจะต่ำลงเอกชนก็จะมีศักย​ภาพ​ดูแลชุมชนเพิ่มขึ้น

“การได้รับคัดเลือกประมูลโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนครั้งนี้ เป็นอีกหนึ่งความก้าวหน้าสำคัญของบริษัทฯ ที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพและความเชี่ยวชาญด้านการเป็นผู้นำพลังงานสะอาด ซึ่งจะช่วยเสริมให้เป้าหมายการเพิ่มกำลังผลิตมากกว่า 1,000 เมกะวัตต์ในปี67รุดหน้ามากยิ่งขึ้น ตามแผนจะมีการขยายงานทั้งในและต่างประเทศขณะนี้ศึกษาครอบคลุมอาเซียน,ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, ออสเตรเลีย, ยุโรปและอเมริกาซึ่งการที่โลกใหความสำคัญ​REทั้งสร้างใหม่และทดแทนโรงฟอสซิลเดิมก็ถือว่าเป็นโอกาส” นายธีรวุฒิกล่าว

ปัจจุบัน กลุ่มบริษัท ACE มีโครงการโรงไฟฟ้าที่เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว 22 โครงการ กำลังการผลิตติดตั้งรวม 247.67 เมกะวัตต์ และมีโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนาอีก 15 โครงการ 201.90 เมกะวัตต์ รวมเป็นกำลังการผลิตติดตั้ง 449.57 เมกะวัตต์ โดยในส่วนนี้ ยังไม่นับรวม 18 โครงการโรงไฟฟ้าชุมชน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง