fbpx

พบรถขนกากอุตสาหกรรมทิ้งในพื้นที่ จ.ลพบุรี แล้วอย่างน้อย 3 คัน

กรุงเทพฯ 20 ก.ย.-กรอ.เร่งสางปมลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรมในพื้นที่ จ.ลพบุรี ล่าสุดพบข้อมูลรถขนกากอุตสาหกรรมไปทิ้งในพื้นที่แล้วอย่างน้อย 3 คัน มั่นใจสาวถึงผู้กระทำผิดทั้งขบวนการ ทั้งโรงงานต้นทาง และบริษัทผู้รับกำจัด-ขนส่ง พร้อมเตรียมแก้กฎหมายเพิ่มโทษผู้กระทำผิด


นายสหวัฒน์ โสภา รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เปิดเผยถึงกรณีการลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรมในพื้นที่ตำบลดีลัง อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี ว่า ทันทีที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมทราบเรื่อง ก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดลพบุรี เพื่อหาความเชื่อมโยงกับผู้กระทำผิด พร้อมทั้งเก็บของเหลวไม่ทราบชนิดที่คาดว่าจะเป็นวัตถุอันตรายตามบัญชีวัตถุอันตราย มาวิเคราะห์เพิ่มเติม จากการลงพื้นที่ทราบว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นของนายสุเทพ ขวัญตา และจากการตรวจสอบพื้นที่พบมีลักษณะเป็นบ่อที่มีการขุดดินออกไปจนเกิดเป็นแอ่งน้ำ ขนาดเนื้อที่ประมาณ 25 ไร่ ลึกประมาณ 10 เมตร ด้านหน้าติดถนนมีการกองของเสียที่มีลักษณะเป็นของเสียอุตสาหกรรม และของเสียอื่น ๆ ปะปนกัน โดยคาดว่ามาจากหลายแหล่งที่มา 

นอกจากนี้ ยังพบรถแบ็กโฮ 2 คัน จอดอยู่ในพื้นที่ เจ้าหน้าที่จึงแจ้งความร้องทุกข์ที่สถานีตำรวจภูธรพัฒนานิคม กับนายสุเทพ ขวัญตา เจ้าของพื้นที่ ซึ่งลักลอบกองและฝังของเสียที่มีกลิ่นเหม็นฉุนคล้ายกลิ่นสารเคมี และพบภาชนะปนเปื้อนสารเคมี ภาชนะบรรจุสารเคมีไม่ทราบชนิด ของเสียลักษณะเป็นผงสีขาว กากสี พบบ่อน้ำเสียที่มีการปนเปื้อน โดยน้ำมีสีดำ สีแดงคล้ายสนิมเหล็ก ซึ่งการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 มาตรา 23 วรรคหนึ่ง และมาตรา 73 ในความผิดฐานครอบครองวัตถุอันตราย โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ และความผิด พ.ร.บ.โรงงาน เพราะในพื้นที่พบรถแบ็กโฮจอดอยู่ 2 คัน ซึ่งเข้าข่ายเป็นโรงงานฝังกลบ  


“กรอ.ได้เก็บตัวอย่างของเหลวไม่ทราบชนิด ของเสียที่อยู่ในบริเวณดังกล่าว นำมาวิเคราะห์ เพื่อพิสูจน์ทราบว่าเป็นสารอะไร และจากการตรวจสอบระบบบริหารจัดการกากอุตสาหกรรมแบบครบวงจร (E-Fully Manifest) ของกรมโรงงานอุตสาหกรรม ในพื้นที่รัศมี 2 กิโลเมตร จากบ่อฝังกลบ ย้อนหลัง 1 เดือน พบมีรถบรรทุกวิ่งผ่านรวม 38 คัน แต่พบรถที่คาดว่าขนกากอุตสาหกรรมมาทิ้งอย่างน้อย 3 คัน ซึ่งทั้ง 3 คัน อยู่ในระบบบริหารจัดการกากอุตสาหกรรมแบบครบวงจร (E-Fully Manifest) ที่สามารถตรวจสอบรายละเอียดของตัวรถ บริษัทเจ้าของรถ และที่สำคัญคือ สามารถตรวจสอบเส้นทางขนกากอุตสาหกรรมได้ตั้งแต่โรงงานต้นทาง มาจนถึงบ่อฝังกลบในบริเวณดังกล่าวได้ คาดว่าอีก 3 วัน จะได้ข้อมูลผู้กระทำผิดทั้งหมด โดยกรณีนี้ ผู้กระทำผิดหลักๆ มี 3 กลุ่ม คือ เจ้าของพื้นที่ บริษัทรับกำจัด และโรงงานต้นทาง” รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าว

นอกจากนี้ ทางกรมโรงงานอุตสาหกรรม เตรียมประสานขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ DSI ในการทำคดี เนื่องจากเหตุเกิดในหลายพื้นที่ พร้อมกันนี้ยังเตรียมแก้กฎหมายเพิ่มโทษผู้กระทำผิด กรณีลักลอบทิ้งสารเคมี เพราะเมื่อดูย้อนหลังพบสถิติการกระทำลักษณะเดียวกันนี้อย่างต่อเนื่อง 

ส่วนแนวทางฟื้นฟูพื้นที่ เบื้องต้นได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบ และทำการขุดที่ใต้บ่อฝังกลบ เพื่อดูว่าก่อนหน้านี้มีการฝังกลบไปแล้วหรือไม่ เพื่อตรวจสอบจำนวนกากอุตสาหกรรมที่แน่ชัด และเตรียมดำเนินการกำจัดต่อไป ส่วนค่าดำเนินการกำจัดของเสียทั้งหมด เมื่อคดีสิ้นสุดแล้ว เจ้าของพื้นที่จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

สอท.ลุยจับ-อายัดทรัพย์ อาชญากรข้ามชาติ เงินหมุนเวียน 3 หมื่นล้าน

ตำรวจไซเบอร์ ลุยจับอาชญากรข้ามชาติ หลอกลงทุน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ พนันออนไลน์ เงินหมุนเวียนสูงถึง 30,000 ล้านบาท/ปี อายัดทรัพย์ได้กว่า 250 ล้าน

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงงานวันไหลบ่อนไก่

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงคู่อริวันไหลบ่อนไก่ คนเข้าห้ามเสียชีวิต 1 ราย ชาวบ้านถูกลูกหลงบาดเจ็บอีก 3 ตำรวจเร่งไล่ล่า ลั่นต้องจับให้ได้ แนะให้รีบมอบตัว ถ้าต่อสู้ถูกยิงสวนแน่

ถนนมิตรภาพยังหนาแน่น เดินทางเข้ากรุงต่อเนื่อง

แม้ว่าวันนี้จะเปิดทำงานกันบ้างแล้ว แต่ประชาชนยังทยอยเดินทางกลับเข้า กทม. อย่างต่อเนื่อง รถติดสะสมหลายจุด ตร.ทางหลวง เปิดช่องทางพิเศษ เร่งระบายรถ

“เศรษฐา” ต้อนรับนายกฯ นิวซีแลนด์ เยือนไทยในรอบ 11 ปี

“เศรษฐา” เปิดทำเนียบรัฐบาลให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล โดยผู้นำทั้งสองประเทศได้เดินตรวจแถวกองทหารเกียรติยศร่วมกัน บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า