fbpx

ปตท.สผ.หารือ กรมเชื้อเพลิงฯ ปรับแผนผลิตตามสัญญาPSC

กรุงเทพฯ 15 ก.ย.- ปตท.สผ.หารือ กรมเชื้อเพลิงฯ ปรับแผนผลิตตามสัญญาPSC แหล่งเอราวัณ หลังไร้ความชัดเจนการเข้าพื้นที่ เผยข่าวดี แหล่งโมซัมบิก เตรียมเข้าพื้นที่ได้ ต้นปีหน้า


นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (ปตท.สผ.) ประเมินราคาน้ำมันดิบ-ไตรมาส 4/64 อยู่ที่ประมาณ 65-75  เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จากที่ขณะนี้อยู่ประมาณ 70 เหรียญ/บาร์เรล ปัจจัยสำคัญ คือการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก การคลายล็อกดาวน์ และอยู่ในช่วงฤดูหนาว อย่างไรก็ตาม หากราคา อยู่ประมาณ 60 เหรียญ /บาร์เรล(บวก –ลบ ) และราคามีสเถียรภาพ ก็เป็นเรื่องที่ดี ปตท.สผ.จะได้วางแผนในการผลิตได้ชัดเจน  

อย่างไรก็ตาม บริษัทได้ ได้ตั้งเป้าหมายลดต้นทุนต่อหน่วยลงเหลือ 25 เหรียญ/บาร์เรล ในปี 9 ปีข้าง หน้าปี 2573 (ค.ส.2030)  จากปัจจุบันที่ทำได้ราว 28-29 เหรียญ/บาร์เรล เพื่อทำให้ บริษัทสามารถแข่งขันได้ในตลาดได้อย่างยั่งยืน  ในขณะที่ปีนี้ยอดขายเทียบเท่าน้ำมันดิบ จะอยู่ที่ประมาณ 4.12  แสนบาร์เรล/วัน จาก เป้าหมายเดิม อยู่ที่ประมาณ  4.05แสนบาร์เรล /วัน 


“ยอดขายที่เพิ่มขึ้นกว่าแผน ก็เนื่องจากนโยบายความร่วมมือกับพันธมิตร ในการขยายงาน ในประเทศเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็น มาเลเซีย พื้นที่ตะวันออกกลาง ไทย เมียนมา ประกอบกับ ราคาและความต้องการใช้ปิโตรเลียมฟื้นตัวจากโควิด และการลดต้นทุนของบริษัท ก็ทำให้เกิดผลดีต่อ บริษัท”นายพงศธร

 ส่วนแผนลดการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ตามทิศทางโลก Carbon neutral นั้น เป็นเรื่องที่ บริษัทเตรียมแผนงานในอนาคต โดยดำเนินการทั้ง นวัตกรรม การดักจับ การใช้และการจัดเก็บคาร์บอน (CCUS)  ศึกษาทั้งการนำไปใช้ประโยชน์ต่อและการนำไปสู่หลุมผลิตปิโตรเลียม ในขณะเดียวกัน ก็วางแผนไปสู่เรื่องพลังงานทดแทนในอนาคตอีกด้วย อย่างไรก็ตามในช่วงเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยี พลังงานทดแทนที่ยังมีต้นทุนสูงและยังไม่เสถียร ดังนั้น ก๊าซธรรมชาติจึงเป็นเชื้อเพลิงหลักในช่วงการเปลี่ยนถ่ายเทคโนโลยี เนื่องจาก เป็นเชื้อเพลิงสะอาด และต้นทุนเหมาะสม 

ส่วนเปลี่ยนผ่านสิทธิการเข้าเป็นผู้ดำเนินการของแปลง G1/61 (แหล่งเอราวัณ) ซึ่งขณะนี้บริษัทยังไม่ได้รับการยินยอมให้เข้าพื้นที่ อาจทำให้ยอดผลิตหลังเมษายนปีหน้า กำลังผลิตอาจหายไปครึ่งหนึ่ง จากแผนเดิมผลิตก๊าซฯ 800 ล้านลูกบาศก์ ฟุตต่อวัน  ทางบริษัท กำลังเจรจากับกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติขอปรับแผนจากเดิมที่สัญญาระบบแบ่งปันผลผลิต( พีเอสซี) มีระยะเวลา 10 ปี ว่าจะดำเนินการอย่างไร  ทั้งนี้ ยืนยันว่า ได้ร่วมกับ  บมจ.ปตท.จัดหาก๊าซฯไม่ขาดแคลน  ส่วนใหญ่จะมาจากการเพิ่มกำลังผลิตจากแหล่งบงกช,แหล่งอาทิตย์และแหล่งเจดีเอ  แต่หากไม่เพียงพอก็มีการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) มาทดแทน โดยพยายามบริหารจัดการให้กระทบต้นทุนค่าไฟฟ้าให้ต่ำที่สุด


 ส่วนการดำเนินการแหล่งบงกช ที่จะเปลี่ยนระบบสัมปทานเป็นพีเอสซี ในปี  2566 นั้น ทุกอย่างจะเป็นไปตามแผนงาน คาดจะลงนามสัญญากับกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เร็วๆนี้ และจะเร่งผลิตให้มากกว่าแผนเดิมที่เป้าหมายของภาครัฐจะผลิต 700 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน เพื่อชดเชยแหล่งเอราวัณ ซึ่งจะรักษาระดับผลิตในปัจจุบันอย่างต่อเนื่องที่ประมาณ 800-900 ล้านลูกบาศ์กฟุต/วัน  

นายพงศธร กล่าวว่า ต้นปี 2565 จะสามารถเข้าพื้นที่โครงการโมซัมบิก แอเรีย วัน ประเทศโมซัมบิก  หลังจากที่หยุดดำเนินการมาตั้งแต่เดือน เมษายน 2564 จากกรณีเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นที่เมือง Palma ประเทศโมซัมบิก ซึ่งอยู่ห่างจากที่ตั้งโครงการพัฒนาและก่อสร้างโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลวโครงการโมซัมบิก แอเรีย วัน (Mozambique LNG) ประมาณ 20 กิโลเมตร เนื่องจากรัฐบาลมีการดำเนินการในพื้นที่เรียบร้อย มีการประสานงาน ประเทศต่างๆในทวีปอาฟริกาเข้าช่วยเหลือจนเหตุการณ์สงบและมั่นใจจะผลิตแอลเอ็นจีได้ตามแผนงานเดิมใน 3 ปีข้างหน้าหรือปี 2568  โดยโครงการนี้ประกอบด้วย 2 สายการผลิต (train) มีกำลังการผลิตรวม 13 ล้านตันต่อปีจากแหล่งโกลฟินโญ-อาตุม  และมีบริษัท พีทีทีอีพี โมซัมบิก แอเรีย 1 จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ. ถือสัดส่วนการลงทุนในโครงการดังกล่าว ร้อยละ8.5

ทั้งนี้ ปตท.สผ.ดำเนินการตามแผนกลยุทธ์ Execute and Expand ส่งผลยอดขายปีนี้เพิ่มขึ้น เช่น การเข้าซื้อสัดส่วนการลงทุนในโครงการโอมาน แปลง 61 เสร็จสิ้นเร็วกว่าที่คาด ผลิตก๊าซธรรมชาติได้ 1,500 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน รวมถึงการเร่งการผลิตก๊าซฯ ในโครงการมาเลเซีย-แปลงเอช  และ ปตท.สผ.ประสบความสำเร็จในการเจาะหลุมสำรวจ ค้นพบก๊าซธรรมชาติและน้ำมันบริเวณนอกชายฝั่งในประเทศมาเลเซียอย่างต่อเนื่อง ทั้งหลุมโดกง-1 หลุมซีรุง-1 หลุมกุลินตัง-1 รวมทั้งการค้นพบแหล่งลัง เลอบาห์ ซึ่งเป็นแหล่งก๊าซธรรมชาติแหล่งใหญ่ที่สุดเท่าที่บริษัทเคยสำรวจพบ โดย ปตท.สผ.มีแผนจะเร่งการพัฒนาแหล่งปิโตรเลียมเหล่านี้เพื่อสร้างการเติบโตและเพิ่มปริมาณสำรองให้แก่บริษัทต่อไปในระยะยาว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

สอท.ลุยจับ-อายัดทรัพย์ อาชญากรข้ามชาติ เงินหมุนเวียน 3 หมื่นล้าน

ตำรวจไซเบอร์ ลุยจับอาชญากรข้ามชาติ หลอกลงทุน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ พนันออนไลน์ เงินหมุนเวียนสูงถึง 30,000 ล้านบาท/ปี อายัดทรัพย์ได้กว่า 250 ล้าน

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงงานวันไหลบ่อนไก่

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงคู่อริวันไหลบ่อนไก่ คนเข้าห้ามเสียชีวิต 1 ราย ชาวบ้านถูกลูกหลงบาดเจ็บอีก 3 ตำรวจเร่งไล่ล่า ลั่นต้องจับให้ได้ แนะให้รีบมอบตัว ถ้าต่อสู้ถูกยิงสวนแน่

ถนนมิตรภาพยังหนาแน่น เดินทางเข้ากรุงต่อเนื่อง

แม้ว่าวันนี้จะเปิดทำงานกันบ้างแล้ว แต่ประชาชนยังทยอยเดินทางกลับเข้า กทม. อย่างต่อเนื่อง รถติดสะสมหลายจุด ตร.ทางหลวง เปิดช่องทางพิเศษ เร่งระบายรถ

“เศรษฐา” ต้อนรับนายกฯ นิวซีแลนด์ เยือนไทยในรอบ 11 ปี

“เศรษฐา” เปิดทำเนียบรัฐบาลให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล โดยผู้นำทั้งสองประเทศได้เดินตรวจแถวกองทหารเกียรติยศร่วมกัน บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า