fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: ไวรัสโควิด 19 ถูกสร้างโดยมนุษย์ จริงหรือ?

14 กันยายน 2564
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Science Feedback (สหรัฐอเมริกา)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ข้อมูลเท็จ

บทสรุป:


  1. เป็นข้อสันนิฐานที่เกิดขึ้นในสมัยที่ไวรัสโควิด 19 เริ่มระบาดช่วงต้นปี 2020
  2. การวิเคราะห์รหัสพันธุกรรมและแผนภูมิวิวัฒนาการไวรัส ไม่พบหลักฐานว่าไวรัสโควิด 19 เป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นมาแต่อย่างใด

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

เป็นข้อมูลเท็จที่เผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ในสหรัฐอเมริกา หลังจากหนังสือพิมพ์ Washington Post และเว็บไซต์ BuzzFeed ได้นำอีเมล์ของ แอนโธนี เฟาชี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ (NIAID) จำนวนหลายพันฉบับที่รับส่งเมื่อช่วงต้นปี 2020 ออกมาเผยแพร่สู่สาธารณชน โดยเนื้อหาส่วนใหญ่คือความเห็นเกี่ยวกับโควิด 19 ซึ่งได้รับการพิสูจน์ในภายหลังว่าไม่เป็นความจริง ทั้งหน้ากากอนามัยป้องกันไวรัสโควิด 19 ไม่ได้, ยา Hydroxychloroquine สามารถรักษาโควิด 19 ได้ และคนที่เคยป่วยด้วยโรคโควิด 19 แล้วไม่จำเป็นต้องฉีดวัคซีนอีก

หนึ่งในประเด็นที่กลับมาเป็นกระแสอีกครั้งคือข้อสงสัยว่าไวรัส SARS-CoV-2 หรือไวรัสโควิด 19 อาจเกิดจากการตัดต่อพันธุกรรมโดยนักวิทยาศาสตร์ในห้องทดลอง แม้จะเป็นข้อมูลที่ได้รับการยืนยันว่าไม่เป็นความจริง แต่ก็ยังเป็นที่สงสัยจนข้อกล่าวอ้างถูกแชร์บนสื่อสังคมออนไลน์หลายแสนครั้ง


FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:

มูลเหตุที่เชื่อว่า แอนโธนี เฟาชี อาจมีส่วนรู้เห็นว่าไวรัส SARS-CoV-2 ถูกสร้างโดยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มาจากอีเมล์ที่เขาได้รับจาก คริสเตียน จี.แอนเดอร์สัน ศาสตราจารย์ด้านภูมิคุ้มกันวิทยาและจุลชีววิทยา สถาบัน Scripps Research Institute ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาวิวัฒนาการของไวรัส

วันที่ 31 มกราคม 2020 แอนเดอร์สันแสดงความเห็นผ่านอีเมล์ถึงแอนโธนี เฟาชีว่า “แผนภูมิวิวัฒนาการไวรัสของ SARS-CoV-2 ดูปกติ และมีความใกล้ชิดกับไวรัสที่พบในค้างคาว ยืนยันได้ว่าค้างคาวคือแหล่งรังโรคของไวรัสชนิดนี้”

อย่างไรก็ดี แอนเดอร์สันได้ระบุข้อความในตอนท้ายของอีเมล์ว่า “มีสิ่งผิดปกติเล็กน้อยที่พบในรหัสพันธุกรรมของไวรัส (น้อยกว่า 0.1%) จึงต้องวิเคราะห์ลำดับพันธุกรรมเป็นพิเศษ เพราะอาจมีการตัดต่อพันธุกรรมเกิดขึ้น”

ข้อความดังกล่าว จึงถูกใช้เป็นหลักฐานเชื่อมโยงทฤษฎีที่ว่ามนุษย์คือผู้สร้างไวรัสโควิด 19

ภายหลังแอนเดอร์สันและทีมงานได้ศึกษาลำดับพันธุกรรมของไวรัส SARS-CoV-2 ตามที่กล่าวไว้ในอีเมล์ แต่ผลวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nature Medicine เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2020 สรุปว่า “การวิเคราะห์ได้บทสรุปที่ชัดเจนว่า ไวรัส SARS-CoV-2 ไม่ใช่สิ่งที่สร้างขึ้นในห้องทดลอง หรือเป็นไวรัสที่จงใจสร้างขึ้นโดยฝีมือมนุษย์”

แอนเดอร์สันอธิบายสาเหตุการเปลี่ยนความคิดผ่านทาง Twitter เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2021 ว่า “ลักษณะของไวรัส SARS-CoV-2 ทำให้ข้อสันนิฐานเรื่องการตัดต่อพันธุกรรมเป็นโมฆะ และช่วยสนับสนุนการเกิดตามธรรมชาติของไวรัสชนิดนี้ในที่สุด เพราะหลังจากส่งอีเมล์ให้กับดร.เฟาชีไม่กี่วัน ข้อมูลต่างๆ ก็ได้รับการเปิดเผย โดยเฉพาะไวรัส RaTG13 ที่พบในค้างคาวจากประเทศจีน พบว่ามีรหัสพันธุกรรมที่ใกล้เคียงกับ SARS-CoV-2 ถึง 96.1%

แอนเดอร์สันกล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงแนวคิดแบบสุดขั้ว ถือเป็นเรื่องปกติที่พบได้ในแวดวงวิทยาศาสตร์ โดยย้ำว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่ข้อสันนิฐานเบื้องต้นจะถูกปัดตกโดยข้อสันนิฐานใหม่ เมื่อมีข้อมูลให้ค้นคว้ามากขึ้นและเมื่อกระบวนการคิดวิเคราะห์เสร็จสมบูรณ์แล้ว

ข้อสันนิฐานว่าไวรัสโควิด 19 ถูกสร้างโดยมนุษย์ ถูกกล่าวอ้างในหลายรูปแบบ ทั้งข้ออ้างที่ว่าไวรัสโควิด 19 ถูกตัดต่อพันธุกรรมมาจากไวรัสโคโรนาชนิดอื่นๆ หรืออ้างว่าไวรัสโควิด 19 มีลำดับพันธุกรรมที่นำมาจากไวรัส HIV ซึ่งจากการวิเคราะห์รหัสพันธุกรรมและแผนภูมิวิวัฒนาการไวรัส ไม่พบหลักฐานว่าไวรัสโควิด 19 เป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นมาแต่อย่างใด

หนึ่งในความเป็นไปได้ที่ว่า ไวรัสโควิด 19 อาจเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่หลุดออกมาจากห้องทดลองโดยบังเอิญ ก็ยังเป็นข้อสันนิฐานที่ยังสร้างการถกเถียงในแวดวงวิทยาศาสตร์จนถึงปัจจุบัน

ความไม่ชัดเจนที่เกิดขึ้น ทำให้กลุ่มนักวิทยาศาสตร์เรียกร้องผ่านทางวารสาร Science เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2021 ให้มีการสอบสวนที่มาอย่างเหมาะสมและโปร่งใส เพื่อให้ต้นตอของไวรัสโควิด 19 ได้รับการยืนยันอย่างชัดเจนในอนาคต

ข้อมูลอ้างอิง:

https://healthfeedback.org/claimreview/faucis-emails-dont-support-viral-claims-on-masks-hydroxychloroquine-and-virus-engineering/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง