fbpx

เฝ้าระวังระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาต่อเนื่อง

กรุงเทพฯ 14 ก.ย. – อธิบดีกรมชลประทานเผย เพิ่มการระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยาเนื่องจากน้ำเหนือมีปริมาณเพิ่มขึ้น แต่ยืนยันยังไม่ล้นตลิ่งและบ่าท่วม


นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทานเปิดเผยว่า ฝนที่ตกหนักในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาในภาคเหนือตอนล่างและภาคกลาง ส่งผลให้มีน้ำท่าไหลหลากลงสู่แม่น้ำสายหลักต่างๆ แล้วไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดการณ์ว่า น้ำที่ไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C.2 จังหวัดนครสวรรค์ จะเพิ่มขึ้นในเกณฑ์ 1,800 – 1,900 ลบ.ม./วินาที ซึ่งบริหารจัดการโดยส่งน้ำเข้าระบบชลประทานทั้ง 2 ฝั่งรวม 393 ลบ.ม./วินาที จึงจำเป็นต้องปรับเพิ่มการระบายน้ำไหลที่ผ่านเขื่อนเจ้าพระยา แต่จะควบคุมให้ไม่เกิน 1,500 ลบ.ม./วินาที 

การเพิ่มการระบายในอัตราดังกล่าว จะส่งผลให้ระดับน้ำด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบัน 75 เซนติเมตร ในช่วงวันที่ 15 – 18 กันยายนนี้ โดยเฉพาะบริเวณที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำน้อยในตำบลบ้านกระทุ่ม หัวเวียง อำเภอเสนา และตำบลท่าดินแดง อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 


นายประพิศกล่าวต่อว่า ระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นนั้น ยังคงอยู่ในลำน้ำ ไม่ล้นตลิ่งและบ่าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่เกษตรอย่างแน่นอน โดยกำชับให้สำนักงานโครงการกรมชลประทานในลุ่มเจ้าพระยาบริหารจัดการน้ำเต็มศักยภาพของพื้นที่ นอกจากนี้ สั่งการให้ประสานแจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนให้ทราบถึงสถานการณ์น้ำแล้ว จึงขอให้ประชาชนติดตามสถานกาณ์น้ำในระยะนี้อย่างใกล้ชิด หากจำเป็นต้องระบายน้ำเกินกว่า 1,500 ลบ.ม./วินาที จะประกาศเตือนอีกครั้ง

สำหรับพายุดีเปรสชัน “โกนเซิน” กรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งว่า อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำแล้ว แต่เมื่อประกอบกับร่องมรสุมที่พาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะมีผลให้ฝนตกหนักบางพื้นที่ หากตกเหนือเขื่อน 4 เขื่อนหลักลุ่มเจ้าพระยาได้แก่ ภูมิพล สิริกิติ์ แควน้อยบำรุงแดน และป่าสักชลสิทธิ์จะเป็นผลดี ทำให้น้ำไหลลงเขื่อนเพื่อเก็บไว้ใช้ในฤดูแล้ง.- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

สยอง! เครนก่อสร้างถล่ม เสียชีวิตหลายราย

เครนถล่มในไซต์ก่อสร้างบริษัทจีนแห่งหนึ่งใน อ.ปลวกแดง จ.ระยอง เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย บาดเจ็บอีกหลายราย กู้ภัยถูกปิดล้อม ยังไม่ยอมให้นำศพออกมา

นายกฯ ขอให้เชื่อมั่น นำ ปท.แก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย  

“เศรษฐา” ขอให้เชื่อมั่นในตัวนายกฯ เข้าใจธุรกิจ พร้อมนำประเทศแก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย ลงมามือเปื้อนดิน ตีนเปื้อนโคลนบ้าง น้อยใจ รมว.คลัง ไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย  

“บิ๊กต่อ” ส่งทนายยื่นฟ้อง “ทนายตั้ม” แฉโยงเส้นเงินพนัน

“บิ๊กต่อ” ส่ง “อัจฉริยะ” เดินหน้าชน “ทนายตั้ม” ยกแรกยื่นฟ้องฐานหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท หลังถูกกล่าวหาว่ามีเส้นเงินจากเว็บพนันโยงคนใกล้ชิด ผบ.ตร.