fbpx

ชู “ทุเรียน” เป็นสินค้าเกษตร “หนึ่งประเทศหนึ่งผลิตภัณฑ์” ของไทย

กรุงเทพฯ 8 ก.ย. – กระทรวงเกษตรฯ กำหนดให้ “ทุเรียน” เป็นสินค้าเกษตรในโครงการหนึ่งประเทศหนึ่งผลิตภัณฑ์ของไทย ตามที่ FAO กำหนด เนื่องจากกลิ่น รสชาติ และลักษณะเนื้อที่มีอัตลักษณ์ แตกต่างจากทุเรียนของประเทศอื่นอย่างชัดเจน ทำให้มูลค่าการส่งออกขยายตัวร้อยละ 40 


นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กล่าวว่า เตรียมยกให้ “ทุเรียน” เป็นสินค้าเกษตร Special Agricultural Products (SAPs) ใน “โครงการหนึ่งประเทศหนึ่งผลิตภัณฑ์” ของไทย ซึ่งตามที่ FAO กำหนด สินค้า SAP ต้องเป็นผลิตภัณฑ์เกษตรสีเขียวที่มีเอกลักษณ์ทั้งด้านแหล่งผลิต ขั้นตอนการผลิต การแปรรูป และรสชาติ ทั้งนี้ “ทุเรียน” เป็นไม้ผลที่ปลูกในรูปแบบเกษตรยั่งยืนและเกษตรสีเขียว แล้วแซมแปลงด้วยพืชสมุนไพรเพื่อป้องกันและกำจัดแมลงศัตรูพืชโดยไม่ต้องใช้สารเคมี ไม่ก่อให้เกิดปัญหาการปนเปื้อนของสารพิษในแหล่งน้ำธรรมชาติ สวนทุเรียนไทยตั้งอยู่บนพื้นที่ภูเขา ซึ่งต้นทุเรียนเป็นพืชที่มีรากแก้ว สามารถยึดเกาะพื้นดินได้แน่นและสามารถอุ้มน้ำได้ดี จึงมีส่วนช่วยในการรักษาทรัพยากรดิน น้ำ และระบบนิเวศได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นส่วนประกอบสำคัญในการป้องกันการเกิดน้ำป่าไหลหลากและหน้าดินถล่ม ตลอดจนปลูกในลักษณะวิสาหกิจชุมชนและสหกรณ์ มีระบบการบริหารจัดการที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรม ส่งผลให้ทุเรียนไทยได้รับมาตรฐาน GAP เป็นส่วนสำคัญในการขยายตลาดการส่งออกอีกด้วย

นอกจากนี้ ทุเรียนยังเป็นสินค้าเกษตรที่มีเอกลักษณ์ของแหล่งผลิต หลายพื้นที่ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI  มีอัตลักษณ์ด้านกลิ่น รสชาติ และลักษณะเนื้อ จึงมีคุณภาพระดับพรีเมียมที่โดดเด่นและแตกต่างจากทุเรียนต่างชาติอย่างชัดเจน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่เป็นสินค้าเกษตรไทยที่มีปริมาณและมูลค่าส่งออกสูงที่สุด ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งอัตราการส่งออกเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ช่วยให้เกษตรกรมีรายได้มั่นคง โดยในปีนี้ แนวโน้มการส่งออกทุเรียนไทยจะมีมูลค่าอยู่ที่ราว 2,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งคิดเป็นอัตราการขยายตัวเฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 40 


นายเฉลิมชัยกล่าวต่อว่า กำลังพิจารณาสินค้าเกษตรอีกหลายชนิดเพื่อเสนอสินค้าเกษตรหลาย SAP ใน “โครงการหนึ่งประเทศหนึ่งผลิตภัณฑ์” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานภายใต้แผนยุทธศาสตร์ระยะ 10 ปี ฉบับใหม่ของ FAO ที่มุ่งเน้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปสู่ระบบอาหารเกษตรที่มีประสิทธิภาพ ครอบคลุม ยืดหยุ่นและยั่งยืนมากขึ้น โดยไม่มีทิ้งใครไว้ข้างหลัง และได้ร่วมนำเสนอการดำเนินงานในการพัฒนาสินค้าเกษตรที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของประเทศไทย ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีนโยบาย 3S คือ Safety-ความปลอดภัยของอาหาร  Security-ความมั่นคงของภาคการเกษตรและอาหาร และ Sustainability-ความยั่งยืนภาคการเกษตร ขับเคลื่อนโดยกรอบยุทธศาสตร์โมเดลเศรษฐกิจ BCG ที่มุ่งเน้นการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียวด้านการเกษตร. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

ควันหลงสีสันสงกรานต์…ที่สุดในสงกรานต์เชียงใหม่

ปี๋ใหม่เมืองหรือสงกรานต์เชียงใหม่ปีนี้คึกคักเกินคาด หลังเจอกับพิษหมอกควันมาหลายเดือน จนหลายฝ่ายกังวลผลกระทบต่อการท่องเที่ยว แต่สุดท้ายด้วยเสน่ห์ของวัฒนธรรมและความสนุกสนานในการเล่นน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่ ทำให้นักท่องเที่ยวยังหลั่งไหลไปฉลองสงกรานต์ที่นั่น ซึ่งเต็มไปด้วยสีสันในช่วงสงกรานต์

ถนนมิตรภาพ รถหนาแน่นขึ้นเรื่อยๆ

หลังจบเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนเริ่มเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ กันหนาแน่น เต็มถนนมิตรภาพ ตลอดทั้งวัน คาดช่วงกลางคืน รถเพิ่มขึ้นอีก

กรมเจ้าท่า สั่งสอบเหตุเพลิงไหม้เรือท่องเที่ยวรับประทานอาหาร

ระทึก! เพลิงไหม้ไฟลุกท่วม เรือนำนักท่องเที่ยวล่องเรือรับประทานอาหาร ช่วยนักท่องเที่ยวปลอดภัย ล่าสุดกรมเจ้าท่า สั่งสอบสวนสาเหตุแล้ว

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว