fbpx

“พลายบุญช่วย” แห่งป่าละอูกินพืชป่าก็เป็นนะ

ประจวบคีรีขันธ์ 7 ก.ย. – “พลายบุญช่วย” ช้างป่าละอูในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานที่บุกครัวชาวบ้านและแอบขโมยกินอาหารแมวจนดังไปทั้งประเทศ ล่าสุดแวะกินใบไทรหน้าหน่วยพิทักษ์ป่า ซึ่งเจ้าหน้าที่ช่วยอารักขา ไม่ให้เดินออกไปยังชุมชนเพื่อความปลอดภัยทั้งของคนและช้าง 


นายญาณ อ้วนสิงห์ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายศึกษาและวิจัยอุทยานแห่งชาติพร้อมทั้งสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า (WCS) ประเทศไทย และทหารชุดเฉพาะกิจจงอางศึกร่วมกันสำรวจพื้นที่บริเวณตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ซึ่งมีปัญหาช้างป่ากระทบชุมชน เพื่อจัดตั้งศูนย์รับแจ้งเหตุช้างป่า และติดตั้งระบบ Smart sensor เพื่อจะสามารถแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที ระหว่างนั้นพบ “พลายบุญช่วย” เดินมาตามถนนเส้นทางสายเขาหุบเต่า-พุไทร-ไทรเอน จากนั้นแวะมากินใบต้นไทรที่ล้มเองที่หน้าหน่วยพิทักษ์ กจ. ที่ 7 เขาหุบเต่า 

เส้นทางดังกล่าวล่อแหลมเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาช้างป่าเดินข้ามถนนเวลาที่นักท่องเที่ยวและชุมชนในพื้นที่สัญจรไปมาตามเส้นทางสายหลัก เจ้าหน้าที่จึงเฝ้าระวังไม่ให้ช้างเดินบนถนนแล้วออกไปยังชุมชน ต่อมาพลายบุญช่วยจึงเดินกลับเข้าป่าไป


หากยังจำกันได้ “พลายบุญช่วย” เป็นช้างป่าเพศผู้ ตัวใหญ่และมีงาคู่สมบูรณ์ ซึ่งเคยบุกครัวชาวบ้าน โดยหาเครื่องปรุงรสเพื่อกินธาตุอาหารพวกเกลือแร่และต่อมาไปขโมยอาหารแมวที่ศูนย์ข้อมูลอนุรักษ์ช้างป่าแก่งกระจานกิน จนโด่งดังไปทั่วประเทศ

นายอิทธิพล ไทยกมล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานกล่าวว่า ได้ฟื้นฟูแหล่งพืชอาหารสัตว์และจัดทำโป่งเทียมเพิ่มเติมในเขตอุทยานฯ เพื่อแก้ไขปัญหาช้างและสัตว์ป่าอื่นๆ ออกนอกป่า แล้วเข้าไปยังชุมชน สำหรับ “พลายบุญช่วย” เป็นช้างใจดี ไม่มีนิสัยดุร้าย ชอบออกไปหาอาหารกินตามตลาดนัดของชุมชน แต่จำเป็นต้องเฝ้าระวังอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้เนื่องจากตัวใหญ่ รวมทั้งเพื่อความปลอดภัยของพลายบุญช่วยเองด้วย. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล