fbpx

บางธุรกิจเปิดได้ต้องใช้ Digital Health Pass ควบคุม

กรุงเทพฯ 27 ส.ค.-เอกชนระบุมาตรการผ่อนคลายเปิดธุรกิจเริ่ม 1 ก.ย.นี้ ทำให้ธุรกิจเดินหน้าได้ ย้ำต้องใช้ Digital Health Pass ช่วยควบคุมการเปิดธุรกิจ วอนทุกฝ่ายต้องช่วยดูแลเพื่อให้อีกหลายธุรกิจเปิด มั่นใจหากแผนวัคซีนมามากฉีดได้เยอะโอกาสเปิดเมืองเพิ่มเติมเป็นไปได้สูงแถมดันให้จีดีพีไทยปีนี้ไม่ติดลบ


 นายสนั่น  อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยกล่าวว่า จากมาตรการผ่อนปรม ศบค.ชุดใหญ่ที่ออกมาผ่อนคลายให้บางธุรกิจเปิดกิจการได้ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนนี้เป็นต้นไป ถือว่าจะทำให้ภาคธุรกิจการค้าการขายกลับมาดีขึ้นได้ในช่วงเวลาที่เหลือปีนี้ แต่ทุกอย่างจะต้องช่วยกันดูแลป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่เชื้อโควิดเพิ่มเติมกลับมาได้อีก โดยหอการค้าไทย และคณะทำงานกลุ่มมาตรการสำหรับการกลับมาเปิดธุรกิจใหม่ (Business Resume) ภายใต้คณะที่ปรึกษาด้านธุรกิจภาคเอกชนในศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยได้มีข้อเสนอเปิดเมืองปลอดภัย เพื่อลดผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยต้องดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ให้ปลอดภัย และควบคุมการระบาดของโรคให้อยู่ในระดับที่ความสามารถทางสาธารณสุขรองรับได้

 อย่างไรก็ตาม เอกชนเห็นตรงกันการผ่อนคลายให้กิจการและธุรกิจสามารถกลับมาดำเนินการ ควรพิจารณาจากความพร้อมของพื้นที่และลักษณะของกิจการ โดยต้องประเมินและจัดลำดับความเสี่ยงของกิจกรรม เอกชนพร้อมที่จะเข้าไปจัดทำมาตรฐาน กระบวนการป้องกัน และกระบวนการรักษาความสะอาด เพื่อให้เป็นมาตรฐานที่ยอมรับได้ รวมทั้งให้ธุรกิจเดินหน้าได้ โดยใช้ Digital Health Pass มาช่วยดำเนินการควบคุมการเปิดดำเนินการและการใช้บริการ


 ทั้งนี้ ระบบ Digital Health Pass เพื่อตรวจสอบประวัติการได้รับวัคซีน หรือผลการทดสอบ Rapid Test ของประชาชน ผู้ใช้บริการและผู้ให้บริการ โดยเชื่อมข้อมูลกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อยืนยันและคัดแยกว่าประชาชนไม่ได้เป็นผู้ติดเชื้อ เชื่อมโยงข้อมูลกับระบบที่มีอยู่ โดยระบบจะตรวจสอบข้อมูลจาก Centralized Portal ซึ่งสามารถแบ่งเป็น 3 ส่วน ได้แก่

1. ผู้ออกเอกสารรับรอง (Issuers) เป็นข้อมูลจากส่วนกลางที่ระบุข้อมูล ทั้งข้อมูลการฉีดวัคซีน หรือผลการตรวจ ATK ที่จะเชื่อมโยงกับระบบปัจจุบันที่มีอยู่ได้ ซึ่งฐานข้อมูลสามารถแยกกันเก็บได้

2. ผู้ตรวจสอบคุณสมบัติในการเข้าสถานที (Verifiers) เจ้าของสถานประกอบการที่เป็นคนตรวจสอบก่อนให้เข้ามาในสถานประกอบการ โดยต้องกำหนดมาตรการและเงื่อนไขการเข้าสถานที่ เพื่อลดความเสี่ยงของการแพร่เชื้อ โดยภาครัฐควรออกแนวปฏิบัติที่ชัดแจนออกมา


3. ประชาชนหรือบุคคลที่ขอเข้ารับบริการจากสถานที่ (Individual) ข้อมูลของแต่ละคน ที่จะต้องนำระบบ SMART PHONE หรือ QR CODE ซึ่งสามารถสั่งพิมพ์ออกมาได้ และเชื่อมข้อมูลไปยัง Issuers ว่าเป็นบุคคลนั้น ๆ โดยจะแสดงข้อมูลเฉพาะว่า “ผ่าน” หรือ “ไม่ผ่าน” เท่านั้นเป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ทุกมาตรการที่ภาครัฐออกมาโดยภาคเอกชนจะต้องร่วมมือกันเพื่อให้ทุกแนวทางเดินหน้าและป้องกันการแพร่เชื้อ แม้ว่าโควิดยังจะอยู่ไปอีกนาน ดังนั้น ทุกแนวทางจะต้องทำเป็นแบบแผนและต่อเนื่องเพื่อให้ภาครัฐผ่อนคลายในกิจการอื่นที่ยังไม่ได้เปิดในรอบนี้ได้โดยเร็ว เพราะหากตามแผนงานของรัฐบาลประกาศไว้ในช่วงที่เหลือปีนี้จะมีวัคซีนเข้ามาฉีดให้กับประชาชนอีกจำนวนมาก จึงเชื่อว่าเมื่อคนไทยทั้งประเทศมีภูมิป้องกันโควิดได้ โอกาสการเปิดเมืองและอีกหลายกิจการเพิ่มเติมจะเป็นสูง จะทำให้เศรษฐกิจไทยกลับมาดีขึ้นและมองว่าจีดีพีไทยจะไม่ติดลบน่าจะเป็นบวกแต่จะแค่ไหนขึ้นอยู่กับทุกฝ่ายจะร่วมมือกัน และภาคเอกชนอยากให้รัฐบาลช่วยเหลือแม้จะให้บางธุรกิจเปิดดำเนินการแต่อยู่ภายใต้จะต้องตรวจเชื้อทุกสัปดาห์โดยผ่านชุดตรวจ ATK นั้น เห็นว่าตรงนี้เป็นต้นทุนของเอกชนจึงอยากให้ภาครัฐจัดหาชุดตรวจในราคาถูกหรือให้นำค่าใช้จ่ายส่วนนี้ไปหักลดหย่อนภาษีได้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร