fbpx

กนอ.ชี้เพลิงไหม้แชมป์อุบัติเหตุ-อุบัติภัยในนิคมฯและท่าเรือฯรอบ 9 เดือน


กรุงเทพฯ 26 ส.ค. – “วีริศ” เผยสถิติการเกิดอุบัติเหตุ-อุบัติภัยภายในนิคมอุตสาหกรรมและท่าเรืออุตสาหกรรมในช่วง 9 เดือน (ต.ค.63 – มิ.ย.64) ปีงบประมาณ 2564 ชี้เหตุเพลิงไหม้ครองแชมป์การเกิดอุบัติเหตุ สั่งกำชับทุกนิคมฯ เพิ่มมาตรการกำกับดูแลโรงงานและจัดทำขั้นตอนการปฏิบัติงาน พร้อมทั้งตรวจสอบอุปกรณ์ให้สอดคล้องกับการปฏิบัติงานจริง ร่อนหนังสือเตือนทุกนิคมฯ เพิ่มมาตรการป้องกันภัยก่อนเกิดเหตุการณ์ซ้ำอีก!



นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยถึงสถิติการเกิดอุบัติเหตุ อุบัติภัยจากการประกอบกิจการภายในนิคมอุตสาหกรรม และท่าเรืออุตสาหกรรม ในช่วง 9 เดือน (ต.ค.63 – มิ.ย.64) โดยเกิดอุบัติเหตุ/อุบัติภัย จำนวน 19 ครั้ง ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับปีงบประมาณ 2563 พบว่ามีจำนวนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 18.75 (ปี 2563 มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุ/อุบัติภัย จำนวน 16 ครั้ง) โดยสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ อุบัติภัยส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากพนักงานในโรงงานไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนการปฏิบัติงาน รองลงมาเกิดจากอุปกรณ์ชำรุด/เครื่องจักรชำรุด โดยประเภทของอุบัติเหตุ/อุบัติภัยที่พบว่าเกิดขึ้นสูงสุด คือ เหตุเพลิงไหม้ และโรงงานที่เกิดเหตุสูงสุด คือโรงงานประกอบกิจการเกี่ยวกับเคมีภัณฑ์สารเคมี หรือวัสดุเคมี ซึ่งมิใช่ปุ๋ยอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือหลายอย่าง อาทิ การทำเคมีภัณฑ์สารเคมี หรือวัสดุเคมี (โรงงานประเภทที่ 42(1)) โดยอุบัติเหตุเกิดขึ้นทั้งในนิคมอุตสาหกรรมที่ กนอ.ดำเนินงานเอง จำนวน 9 ครั้ง และนิคมอุตสาหกรรมร่วมดำเนินงาน จำนวน 10 ครั้ง (ต.ค.63 – มิ.ย.64) ขณะเดียวกันยังพบว่า มีอุบัติเหตุที่มีลักษณะการเกิดเหตุแตกต่างจากประเภทอื่นๆและเกิดขึ้นบ่อยครั้ง คือ กรณีระบบไฟฟ้าขัดข้อง ซึ่งส่งผลต่อกระบวนการผลิตของโรงงานด้วย


“จากรายงานดังกล่าวข้างต้น ได้สั่งการไปยังทุกนิคมอุตสาหกรรม ให้เพิ่มมาตรการกำกับดูแลโรงงานให้ดำเนินการจัดทำขั้นตอนการปฏิบัติงาน การบำรุงรักษาอุปกรณ์ ตรวจสอบอุปกรณ์ พร้อมปรับปรุงและทบทวนให้สอดคล้องกับการปฏิบัติงานจริงเป็นระยะ ขณะเดียวกันให้มีการจัดอบรมและฝึกปฏิบัติแก่ลูกจ้าง รวมถึงตรวจสอบความเสี่ยงใหม่ที่อาจเกิดขึ้นอย่างสม่ำเสมอ ส่วนกรณีระบบไฟฟ้าขัดข้อง ได้ให้โรงงานจัดทำระบบจ่ายพลังงานไฟฟ้าสำรองสำหรับกรณีฉุกเฉินแยกเป็นอิสระจากระบบอื่น และสามารถทำงานได้โดยอัตโนมัติเมื่อระบบจ่ายไฟฟ้าปกติหยุดทำงานในโรงงานที่มีกระบวนการผลิตที่จะก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตหรือสุขภาพอนามัยเมื่อเกิดกระแสไฟฟ้าขัดข้อง”นายวีริศ กล่าว



​ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าว กนอ.ได้ปฏิบัติตามกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหารและการจัดการด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. 2549 และฉบับที่ 2 พ.ศ. 2553 และกฎกระทรวงฉบับที่ 33 (พ.ศ. 2535) ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมอาคารพ.ศ. 2522


“ผมได้กำชับไปยังทุกนิคมอุตสาหกรรมในการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุไม่คาดฝัน อุบัติเหตุ อุบัติภัย จากการประกอบกิจการภายในนิคมอุตสาหกรรม และท่าเรืออุตสาหกรรม รวมทั้งเตรียมความพร้อมรับมือแก้ไขปัญหา และศึกษาข้อมูลสถิติการเกิดเหตุ เพื่อป้องกันภัยที่อาจเกิดในอนาคต โดยให้มีการรายงานผลการแก้ไขและการดำเนินการตามมาตรการป้องกันการเกิดซ้ำภายหลังเกิดอุบัติเหตุโดยเร่งด่วน” ผู้ว่าการ กนอ. กล่าว . – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร