fbpx

สรท.มองส่งออกตลอดปี 64 เติบโตได้แน่ร้อยละ 10

กรุงเทพฯ 3 ส.ค. – สรท.มองส่งออกไทยอยู่ในช่วงขาขึ้นแรงหนุนจากราคาน้ำมัน ค่าเงินบาทออนค่า แม้เชื้อเดลต้ายังระบาดหนัก แต่สหรัฐมั่นใจวัคซีนน่าจะเอาอยู่ส่งผลให้การส่งออกไทยมีโอกาสเติบโต 2 หลักหรือมากกว่าร้อยละ 10 พร้อมเสนอแนะภาครัฐเร่งช่วยเหลือภาคธุรกิจให้เข้มแข็ง


นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท. กล่าวถึงสถานการณ์ส่งออกเดือนมิถุนายน ประจำเดือน กรกฎาคม 2564 ว่า ภาพรวมการส่งออกสินค้าไทยไปตลาดทั่วโลกในช่วงตลอด 6 เดือนที่ผ่านมามีทิศทางเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเดือนมิถุนายน 64 มีอัตราการเติบโตถึงร้อยละ 43.82 หรือมีมูลค่ากว่า 23,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐถือเป็นอัตราเติบโตเป็นประวัติการณ์และยังมองว่าในช่วง 6 เดือนที่เหลือในปีนี้ทิศทางการส่งออกของไทยจะยังเติบโตได้ดีอยู่ คาดว่าในช่วงไตรมาสที่ 3 การส่งออกจะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 60,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐและไตรมาสที่ 4 อีก 60,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จะทำให้ตัวเลขการส่งออกตลอดปี 64 จะมีอัตราการเติบโตได้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 10 ซึ่งเป็นตัวเลขเติบโตได้ถึง 2 หลัก

อย่างไรก็ตาม แม้วาขณะนี้ปัจจัยผลกระทบจากความกังวลการแพร่ระบาดโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าจะมีความรุนแรงเพิ่มขึ้นไปทั่วโลกในหลายประเทศขณะนี้รวมถึงประเทศไทยด้วยนั้น แต่ด้วยหลายประเทศโดยเฉพาะสหรัฐอเมริกามองว่าวัคซีนที่มีอยู่ขณะนี้จะสามารถป้องกันเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้าได้พอสมควรและมีทิศทางจะสามารถควบคุมได้ในเร็วๆนี้ ซึ่งหากสหรัฐสามารถควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อโควิดได้ก็น่าจะทำให้ทิศทางเศรษฐกิจโลกกลับมาฟื้นตัวได้แน่นอน ซึ่งจะทำให้ทิศทางการส่งออกกลับมาดีขึ้นอีกด้วย โดยเฉพาะทิศทางของราคาน้ำมันจะมาอยู่ที่ 75-80 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ขณะที่ทิศทางค่าเงินบาทเป็นตัวเสริมอีกทางหนึ่งที่อยู่ในช่วงออนค่าส่งผลหนุนภาคการส่งออกได้ดี ดังนั้น ด้วยปัจจัยต่างๆเหล่านี้จะส่งผลให้ทิศทางการส่งออกโดยเฉลี่ยต่อเดือนหลังจากนี้ไปยังจะเกินกว่า 20,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐขึ้นไปได้


สำหรับข้อเสนอแนะและความเห็นของ สรท. นั้นไม่เห็นด้วยกับมาตรการ Fully Lockdown โดยขอยกเว้นให้ภาคการผลิตและกิจกรรมโลจิสติกส์ที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกและนําเข้า อาทิ การปฏิบัติงานของท่าเรือ การขนส่งสินค้าเข้าสู่ท่าเรือ ยังสามารถดําเนินการได้ต่อเนื่อง เพราะมีผลต่อสัญญาการค้าระหว่างปร ะเทศ และหลายธุรกิจมี สัดส่วนการผลิตเพื่อป้อนตลาดในประเทศ หากมีการหยุดประกอบการ จะส่งผลให้เกิดปัญหาการขาดแคลนสินค้าอุปโภคบริโภค ภายในประเทศตามมาในท่ีสุด และ สรท. เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งบริหารจัดการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมทุกภาคส่วนโดยเฉพาะ แรงงานภาคอุตสาหกรรมเพื่อการส่งออกให้เร็วที่สุด และเรียกร้องให้มีการปรับใช้มาตรการทางสาธารณสุขที่เป็น มาตรฐานเดียวจากส่วนกลางเพื่อให้สามารถดําเนินการเหมือนกันในแต่ละพื้นที่จังหวัด โดยเฉพาะกรณีโรงงานท่ีมีพนักงานอยู่ใน กลุ่มเสี่ยง รวมถึงเรียกร้องให้หน่วยงานราชการเร่งปรับปรุงการทํางานในการจัดการด้านเอกสารออนไลน์ (e-Document) และการขออนุญาต/ใบรับรองเพ่ือการส่งออกนําเข้าผ่านระบบ National Single Window (NSW) เพื่อลดการสัมผัสจากการเข้าไปติดต่อราชการได้ต่อไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด