fbpx

AMR เปิดเทรดวันแรกที่ 8.20 บาท ราคาเหนือจอง IPO 18.84%

กรุงเทพฯ 2 ก.ค. – หุ้น AMR เปิดเทรดวันแรกที่ 8.20 บาท เพิ่มขึ้น 1.30 บาท (+18.84%) จากราคาขาย IPO ที่ 6.90 บาท/หุ้น


นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยินดีต้อนรับ บมจ. เอเอ็มอาร์ เอเซีย เข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี หมวดเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า “AMR” ในวันที่ 2 สิงหาคม 2564

AMR เป็นผู้ให้บริการออกแบบระบบงานวิศวกรรมและเชื่อมต่อระบบไอทีโซลูชั่น (System Integration: SI) รวมถึงงานให้บริการดูแลรักษาและซ่อมบำรุง และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไอทีโซลูชั่นมายาวนานกว่า 20 ปี ด้วยความเชี่ยวชาญด้านระบบการเดินรถและขนส่งมวลชนสมัยใหม่ ในปี 2559 ถือเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของ AMR ที่เป็นบริษัทสัญชาติไทยบริษัทแรกที่ได้ออกแบบติดตั้งและบริหารงานระบบรถไฟฟ้าทั้งหมดแบบเบ็ดเสร็จ (Turnkey Project) ให้กับโครงการรถไฟฟ้าสายสีทอง สถานีกรุงธนบุรี-สถานีคลองสาน ระยะที่ 1 นอกจากนี้ยังได้รับงานระบบเดินรถไฟฟ้าของโครงการขนาดใหญ่อย่างต่อเนื่อง ณ 31 มีนาคม 2564 มีงานที่ยังไม่ได้ส่งมอบ (Backlog) ประมาณ 1,450 ล้านบาท ที่จะทยอยรับรู้รายได้ตามลำดับ และมีโอกาสเติบโตตามแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศของภาครัฐ และการขยายการลงทุนของภาคเอกชนในหลากหลายอุตสาหกรรม
นายมารุต ศิริโก กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเอ็มอาร์ เอเซีย จำกัด (มหาชน) หรือ AMR กล่าวว่า รู้สึกขอบคุณนักลงทุนทุกท่านที่ให้การตอบรับอย่างอบอุ่น พร้อมย้ำจุดเด่นของ AMR คือ ทีมงานวิศวกรที่เป็นคนไทย มีประสบการณ์กว่า 20 ปี ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับงานออกแบบและติดตั้งระบบ (SI) แบบครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นระบบคอมพิวเตอร์ สื่อสาร และไฟฟ้า


สำหรับการเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มโอกาสในการรับงานใหม่ ๆ ที่มีมูลค่ามากขึ้น และเป็นการเตรียมพร้อมรองรับการขยายการลงทุนเมกะโปรเจคของรัฐบาล โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับระบบคมนาคมขนส่ง และเกี่ยวข้องกับงานด้านไอทีโซลูชั่น โดยเงินที่ได้จากการลงทุนในครั้งนี้ เตรียมนำไปใช้ใน 3 ส่วนด้วยกันคือประมาณ 85% จะไปลงทุนเกี่ยวกับงานด้านการบริการ เพิ่มสัดส่วนรายได้ประจำ (Recurring Income) โดยอยู่ระหว่างศึกษาการลงทุนระบบรางสายรอง (Feeder Line) ธุรกิจ EV Charging Station และ Smart City ส่วนที่เหลือนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน และใช้สำหรับการวิจัยและพัฒนาด้านการให้บริการและต่อยอดเทคโนโลยีเพื่อลดต้นทุนและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

ส่วนเป้าหมายการเติบโตในแง่ของรายได้และกำไรในปี 2564 คาดว่าจะเติบโตต่อเนื่องเทียบกับ 3 ปีที่ผ่านมา โดยในไตรมาส 1/2564 บริษัทมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 29 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 263% จากไตรมาสเดียวกันปีก่อน ที่มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 8 ล้านบาท ขณะที่รายได้ไตรมาส 1/2564 อยู่ที่ 337 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12% จากไตรมาสเดียวกันปีก่อน ที่มีรายได้อยู่ที่ 301 ล้านบาท ทั้งนี้ บริษัทมีนโยบายการจ่ายเงินปันผลในอัตราไม่ต่ำกว่าร้อยละ 40 ของกำไรสุทธิ คาดจะสามารถจ่ายปันผลได้ในครึ่งปีหลัง 2564 หรือต้นปี 2565 ด้านเป้ารายได้ใน 2-3 ปีจากนี้ คาดว่าจะเติบโตได้ดีไปกับเม็ดเงินลงทุนระบบรางมหาศาลของภาครัฐ รวมถึงงานไอซีทีเป้าหมายที่เป็นพื้นฐานระบบ Smart Cities

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด -19 ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัทในระยะสั้น 1 – 2 เดือนเท่านั้น เพราะโปรเจคส่วนใหญ่ของบริษัทเป็นระยะยาว 1 – 5 ปี บางพื้นที่อาจจะต้องหยุดการดำเนินงาน แต่บริษัทเชื่อว่าจะควบคุมและเดินหน้างานได้ตามแผนที่วางไว้ . – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร