fbpx

เดินหน้าป้องกันโรคลัมปี สกินในเขตอุทยานแห่งชาติ

เพชรบุรี 16 ก.ค. – กรมอุทยานแห่งชาติฯ เข้าดำเนินมาตรการป้องกันโรคลัมปี สกินลุกลามเข้าสู่เขตอุทยานแห่งชาติ นำร่องที่แก่งกระจาน จ. เพชรบุรีและอุทยานแห่งชาติที่พบการระบาดหนักในพื้นที่ชายป่า


นายสัตวแพทย์ภัทรพล  มณีอ่อน หรือหมอล็อต หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่ากล่าวว่า เริ่มดำเนินมาตรการป้องกันโรคลัมปี สกินลุกลามจากปศุสัตว์ติดสู่สัตว์ป่า ซึ่งเป็นเรื่องเร่งด่วนเนื่องจากพบกระทิงในพื้นที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรีติดเชื้อโรคนี้ โดยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ. เพชรบุรีประสานเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเพชรบุรีตรวจสอบรอยต่อเขตป่าอนุรักษ์กับพื้นที่ปศุสัตว์

ทั้งนี้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานจะจัดทำอ่างน้ำยาฆ่าเชื้อที่ติดมากับล้อรถยนต์และฉีดพ่นยาควบคุมแมลงพาหะให้ทั้งเจ้าหน้าที่ ชาวบ้าน และนักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ กจ.2 (เขาสามยอด) เพื่อเป็นการป้องกันความปลอดภัยทางชีวภาพ (Biosecurity) ในพื้นที่ รวมทั้งจะเก็บข้อมูลเก็บข้อมูลสัตว์ป่าตามระบบลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (Smart Patrol) ซึ่งเจ้าหน้าที่จะสังเกตอาการป่วย-ตายของสัตว์ป่าและในปศุสัตว์รอบพื้นที่ป่าอย่างเข้มงวด รวมทั้งติดตามสถานการณ์ของโรค สุขภาพ และการทำวัคซีนของปศุสัตว์ รวมทั้งป้องกันแมลงพาหะอย่างเข้มงวด กรณีพบสัตว์ป่าป่วย มีตุ่มที่ผิวหนัง เดินผิดปกติ ให้แจ้งสัตวแพทย์ในพื้นที่หรือหน่วยงานใกล้เคียงเข้าเก็บตัวอย่างส่งห้องปฏิบัติการ ห้ามนำสัตว์เลี้ยงเข้าสู่พื้นที่ป่าอนุรักษ์และใช้พื้นที่ชายขอบในการเลี้ยงสัตว์ปศุสัตว์ จัดทำแหล่งอาหารและโป่งเทียมเพิ่มเพื่อป้องกันสัตว์ป่าออกหากินนอกอุทยานฯ ประชาสัมพันธ์และขอความร่วมมือประชาชนช่วยเฝ้าระวังการป่วย-ตายผิดปกติของสัตว์ป่าเพื่อแจ้งเจ้าหน้าที่ดำเนินการโดยเร็ว


ทางด้านเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดเพชรบุรีสรุปสถานการณ์การระบาดโรคลัมปี สกินในจังหวัดว่า มีโค-กระบือประมาณ 50,000 ตัว เริ่มพบการระบาดของโรคลัมปี สกิน ช่วงเดือนพฤษภาคม 2564 ปัจจุบันมีสัตว์ป่วยสะสม 4,038 ตัว ตาย 394 ตัว ได้ฉีดวัคซีนให้โค-กระบือแล้ว 2,356 ตัว โดยกำลังเร่งฉีดวัคซีนเพิ่มเติม พ่นยาควบคุมแมลง รวมทั้งรักษาโค-กระบือของเกษตรกรในพื้นที่ใกล้เคียงกับอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานซึ่งติดเชื้อลัมปี สกินด้วย

หมอล็อตกล่าวต่อว่า ขณะนี้ยังไม่พบสัตว์ปาติดเชื้อและไม่มีรายงานพบสัตว์ป่าตายด้วยโรคลัมปี สกินเพิ่ม สำหรับซากกระทิงที่พบในเขตอุทยานแห่งชาติกุยบุรี จ. ประจวบคีรีขันธ์ตายจากการต่อสู้กัน แต่เนื่องจากมีรอยโรคสงสัยว่า ติดเชื้อไวรัสลัมปี สกิน จึงเก็บตัวอย่างผิวหนังส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ ให้ผลยืนยันว่า ติดเชื้อจริง ซึ่งจะต้องเร่งควบคุมแมลงพาหะที่จะนำโรคจากปศุสัตว์ที่อยู่รอบป่าอนุรักษ์เข้าสู่พื้นที่อุทยานแห่งชาติและพิจารณาเลือกพื้นที่ในการสร้างบ่อน้ำยาฆ่าเชื้อล้อรถ โดยพื้นที่ที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ เฝ้าระวังโรคเป็นพิเศษนอกจากอุทยานแห่งชาติกุยบุรีที่พบกระทิงติดโรค ยังรวมถึงแก่งกระจานซึ่งอยู่ใกล้เคียง ตลอดจนเขตอุทยานแห่งชาติที่มีกลุ่มสัตว์กีบได้แก่ กระทิง วัวแดง และควายป่าอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากคือ เขาอ่างฤาไนและป่ารอยต่อ 5 จังหวัด เขาแผงม้า และห้วยขาแข้ง จากนั้นจะขยายผลไปยังอุทยานแห่งชาติอื่นๆ ด้วยเนื่องจากพบการระบาดของโรคลัมปี สกินใน 57 จังหวัดแล้ว. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง