fbpx

จับผู้ลักลอบขนส่งไม้หวงห้ามพร้อมซากชะมด

กาญจนบุรี 13 ก.ค. – เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติจับพ่อค้าไม้ระหว่างขนส่งไม้หวงห้าม พบซากชะมดอยู่ในรถด้วย ส่งตำรวจดำเนินคดี


นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่สืบทราบว่า จะมีพ่อค้าไม้ลักลอบใช้รถยนต์ขนไม้ออกจากหมู่บ้านแสวงบ่า ตำบลเขาโจด อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี จึงนำกำลังดักซุ่ม จนเวลา 23.00 น. ได้มีรถยนต์กระบะแค็บ ยี่ห้อ Isuzu สีแดง หมายเลขทะเบียน บว 6502 วิ่งผ่านตรงตามที่ได้รับแจ้ง จึงใช้รถยนต์ไล่ติดตามไปอย่างกระชั้นชิดจนถึง หมู่บ้านพุคลอง หมู่ที่ 5 ตำบลเขาโจด ในเขตอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ จึงได้แสดงตัวและส่งสัญญาณไฟเพื่อให้รถยนต์กระบะดังกล่าวหยุด แต่คนขับไม่ยอมหยุด เจ้าหน้าที่จึงนำรถยนต์ทางราชการจอดขวางหน้า

จากนั้น เข้าตรวจสอบ พบชาย 3 คนคือ นายณัฐพงษ์ สมัครราช อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 85 หมู่ที่ 12 ตำบลปากแพรก อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี เป็นผู้ขับขี่ นายอานนท์ พัฒนมาศ อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 85 หมู่ที่ 12 ตำบลป่าแพร่ อำเภอเมืองกาญจนบุรี นั่งเบาะข้างคนขับ และนายอัฐพงษ์ สมัคร ราช อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 85/12 หมู่ที่ 12 ตำบลปากแพรก อำเภอเมืองกาญจนบุรี นั่งอยู่หลังคนขับ เจ้าหน้าที่จึงได้เชิญตัวลงมาจากรถ เมื่อตรวจค้นต่อพบซากชะมดแปลงลายแถบ 1 ซาก น้ำหนัก 2.4 กิโลกรัม เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 199 ด้านหลังรถกระบะพบมีการดัดแปลงใส่โครงเหล็กที่ใช้สำหรับบรรทุกไม้ และมีไม้ประดู่แปรรูปขนาดใหญ่ 1 แผ่นและไม้ชิงชันแปรรูปขนาดใหญ่ 2 แผ่น รวมปริมาตร 0.33 ลูกบาศก์เมตร วางพาดอยู่ด้านหลัง


เมื่อสอบถามถึงที่มาของไม้และซากสัตว์ป่า ผู้ต้องหาให้การว่า ซื้อมาจากนายสุรินทร์ ขาวเป็นใย บ้านแสวงบ่า หมู่ที่1 ตำบลเขาโจด ในราคาแผ่นละ1,000 บาท จะนำไปทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ ส่วนซากชะมด ซื้อมาจากนายตี๋ ไม่ทราบนามสกุลบ้านแสวงบ่า หมู่1 ตำบลเดียวกัน โดยการกระทำของผู้ต้องหาทั้ง 3 คน มีความผิด ตามมาตรา 19 (2) พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ 2562 ฐานชักลากไม้โดยใช้รถยนต์ ในเขตอุทยานแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมีความผิดตามมาตรา 17 ฐาน มีซากชะมดสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยมิได้รับอนุญาต ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมีความผิดตามมาตรา 48 พ.ร.บ. ป่าไม้ 2484 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ฐาน ร่วมกันมีไม้ประดู่ ไม้ชิงชันแปรรูปไว้ในครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต ระวางโทษจำคุก 1 ปี ถึง 20 ปี ปรับตั้งแต่ 5 หมื่นถึง 2 ล้านบาท จึงได้ทำบันทึกและนำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรด่านแม่แฉลบอำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรีดำเนินคดีต่อไป. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี