fbpx

ตลท. ร่วมมือพัฒนาระบบให้ผู้ประกอบการเชื่อมต่อฐานข้อมูลกรมบังคับคดี

กรุงเทพฯ 8 ก.ค. – บริษัท ดิจิทัล แอคเซส แพลตฟอร์ม จำกัด (DAP) ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มตลาดหลักทรัพย์ฯ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับกรมบังคับคดี พัฒนาระบบบริการเชื่อมต่อข้อมูลจากฐานข้อมูลของกรมบังคับคดีแก่ผู้ประกอบการ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจสอบข้อมูลผู้ใช้บริการก่อนทำนิติกรรมหรือธุรกรรมการเงินตลอดจนการบังคับทรัพย์ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ บนดิจิทัลแพลตฟอร์มกลาง ช่วยลดขั้นตอนและลดต้นทุนให้ผู้ประกอบการ พร้อมสนับสนุนนโยบายดิจิทัลของรัฐบาล


นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า บริษัท ดิจิทัล แอคเซส แพลตฟอร์ม จำกัด (Digital Access Platform Company Limited หรือ DAP) ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มตลาดหลักทรัพย์ฯ มีภารกิจสำคัญในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานตลาดทุนและให้บริการระบบงานกลางเพื่อรองรับและเชื่อมต่อการทำธุรกรรมในรูปแบบดิจิทัลตลอดกระบวนการ (Digital Gateway) เพื่อสนับสนุนการทำธุรกรรมดิจิทัลแก่ผู้ประกอบการทั้งในและนอกตลาดทุน โดยล่าสุดได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับกรมบังคับคดี พัฒนาระบบบริการเชื่อมต่อข้อมูลรายชื่อบุคคลที่ถูกพิทักษ์ทรัพย์หรือล้มละลายจากฐานข้อมูลของกรมบังคับคดีบนดิจิทัลแพลตฟอร์มกลางแก่ผู้ประกอบการ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจสอบข้อมูลของผู้ใช้บริการก่อนทำนิติกรรมหรือธุรกรรมการเงิน ซึ่งจะช่วยลดขั้นตอน และระยะเวลาที่ใช้ในการประสานงานระหว่างหน่วยงาน ขณะเดียวกันยังช่วยดูแลสิ่งแวดล้อมด้วยการลดใช้กระดาษ อีกทั้งยังสนับสนุนนโยบายรัฐบาลดิจิทัลอีกด้วย

ปัจจุบัน DAP ให้บริการระบบเชื่อมต่อระหว่างผู้ประกอบการกับหน่วยงานราชการแล้ว 3 บริการ ได้แก่ บริการเชื่อมต่อข้อมูลของกรมการปกครอง บริการชำระอากรแสตมป์อิเล็กทรอนิกส์ร่วมกับกรมสรรพากร และบริการตรวจสอบรายชื่อบุคคลที่มีความเสี่ยงด้านการฟอกเงินของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน  ซึ่งมีผู้ใช้บริการ 23 ราย ทั้งนี้ DAP มุ่งมั่นที่จะเชื่อมต่อกับหน่วยงานทางราชการ และหน่วยงานอื่น ๆ  เพื่อลดภาระต้นทุนในการพัฒนาระบบของผู้ประกอบการในตลาดทุน ตลอดจนช่วยสนับสนุนและสร้างความเชื่อมั่นในการทำธุรกรรมและการตรวจสอบข้อมูลในรูปแบบดิจิทัลให้แก่ผู้ประกอบการ ลูกค้า และผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐที่จะอำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจ (Ease of Doing Business)


ผู้ประกอบการที่สนใจ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมหรือสมัครใช้บริการได้ที่ฝ่ายพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์ฯ อีเมล dap@set.or.th . – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​