fbpx

อธิบดี คพ. ย้ำยังต้องเฝ้าระวังอุณหภูมิถังเก็บ “สไตรีน”

กรุงเทพฯ 8 ก.ค. – อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ระบุยังต้องเติมสาร DEHA5 และโฟมดับเพลิง เพื่อควบคุมอุณหภูมิของถัง “สไตรีน” จนกว่าจะแน่ใจว่าจะไม่ปะทุแล้ว ตลอดจนร่วมกับกรมวิทยาศาสตร์ทหารบก ประเมินความเข้มข้นของสารอันตราย เพื่อวางแนวทางจัดการ


นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่จากบริษัท ปิโตรเคมีแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NPC ยังคงเฝ้าระวังอุณหภูมิของถังเก็บ “สไตรีน” อย่างต่อเนื่อง หลังจากฉีดพ่นสาร DEHA5 เพื่อให้ “สไตรีน” เปลี่ยนสภาพ โดยหนืดและติดไฟยากขึ้น โดยอุณหภูมิของถังลดลงตามลำดับ ซึ่งเจ้าหน้าที่เตรียมนำสาร DEHA5 และ F500 หรือโฟมดับเพลิงไปสำรองไว้

ต่อมาเจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษ ยังร่วมกับกรมวิทยาศาสตร์ทหารบก เข้าประเมินความเข้มข้นของ “สไตรีน” และ “ฟอร์มาลดีไฮด์” ที่หลงเหลืออยู่ เพื่อจัดการ บำบัด และขนย้ายออกไปกำจัด ซึ่งจะต้องเป็นไปอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการและปลอดภัย


ล่าสุดได้ประชุมสรุปความก้าวหน้าและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินการตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมหลังเพลิงไหม้โรงงาน จากผลการตรวจสอบพบว่า สถานการณ์มลพิษในพื้นที่ดีขึ้นตามลำดับ โดยคุณภาพอากาศในรัศมี 1-2 กิโลเมตร ดีขึ้นจนอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน เหลือเพียงพื้นที่ในรัศมี 1 กิโลเมตร รอบพื้นที่โรงงานที่ต้องตรวจสอบและเฝ้าระวังอยู่อีกสักระยะ รวมทั้งได้กำหนดแผนและแบ่งสายงานการติดตามตรวจสอบและเฝ้าระวังคุณภาพสิ่งแวดล้อมต่อเนื่อง เช่น การตรวจสอบน้ำที่ปนเปื้อนจากการดับเพลิงในพื้นที่โรงงาน การตรวจสอบคุณภาพอากาศบริเวณที่เกิดเหตุและชุมชนโดยรอบในรัศมี 0.5, 1 และ 2 กิโลเมตร และเก็บตัวอย่างน้ำผิวดินในชุมชน ทั้งนี้ ข้อมูลผลการวิเคราะห์ทั้งหมดจะนำมาประมวลผลเพื่อประเมินความเสี่ยงและความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งพิจารณาหาแนวทางในการจัดการเพื่อลดปัญหามลพิษและฟื้นฟูสภาพแวดล้อมต่อไป

นอกจากนี้ กรมควบคุมมลพิษ ยังออกแนวทางปฏิบัติ 5 ข้อ สำหรับประชาชน หลังจากกลับเข้าบ้านเรือนแล้ว ซึ่งแนะนำให้เปิดประตูหน้าต่างให้มีอากาศถ่ายเทตลอดเวลา ก่อนเข้าที่พักอาศัย หลีกเลี่ยงการบริโภคและสัมผัสน้ำฝน ตลอดจนน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติ อย่างน้อย 1-2 วัน หากมีผื่นคัน หรือหายใจลำบาก ควรปรึกษาแพทย์ในทันที ห้ามเข้าพื้นที่เกิดเหตุโดยเด็ดขาด รวมทั้งปฏิบัติตามคำแนะนำของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา