fbpx

“สนธิญา” ร้อง กกต.ยุบเพื่อไทย

สำนักงานกกต. 8 ก.ค.-“สนธิญา” ร้องกกต.ยุบพรรคเพื่อไทย หลังให้ข้อมูลเท็จในช่วงสถานการณ์ฉุกเฉิน สร้างความเข้าใจเรื่องวัคซีนที่ไม่ถูกต้อง ผิด ม.45 กฎหมายพรรคการเมือง ถึงขั้นยุบพรรค


นายสนธิญา สวัสดี ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ขอให้ยุบพรรคเพื่อไทย จากการกระทำการที่ฝ่าฝืนพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 45 ของกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย 3 คน ที่กระทำผิดมาตรา 45 และเป็นไปตามบทกำหนดโทษ ในมาตรา 92 (3) และ(4) โดยขอให้ กกต.ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคเพื่อไทย และตัดสิทธิทางด้านการเมืองของกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย

นายสนธิญา กล่าวว่าการแถลงข่าวของ 3 คนประกอบด้วยการแถลงข่าว น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ที่ระบุถึงวัคซีนแอสตราเซนเนก้า ว่าขยะเขาคือสมบัติของเราในการแถลงข่าว ว่าวัคซีนแอสตราเซนเนก้า ต่างประเทศเขาไม่ใช้แล้ว เป็นขยะที่เขาไม่รับ แต่ทั้งที่วัคซีนแอสต้าเซนเนก้ายังเป็นวัคซีนหลักของประเทศเรา ซึ่งเรื่องดังกล่าวตนไปแจ้ง ปอท.แล้ว ซึ่งในเรื่องนี้ทางกระทรวงการอุดมศึกษาฯ ระบุว่าวัคซีนแอสต้าเซนเนก้า มีคนจองมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมากว่า 3 พัน 9 ล้านโดส การที่โฆษกพรรคเพื่อไทยแถลง ถือเป็นการใช้ความเท็จ ขัดต่อ พรบ.ฉุกเฉิน และ พรบ.โรคติดต่อร้ายแรง ทำให้ประชาชาเกิดความกลัวในการที่จะฉีดวัคซีน


การแถลงของนายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงถึงสถานะหนี้ของประเทศ 9 ล้านล้านบาท หนี้ครัวเรือนร้อยละ 60 แต่จาการแถลงของกระทรวงการคลังระบุว่าหนีสาธารณะของประเทศไทยอยู่ที่ 8.8 ล้านล้านบาท และหนี้ครัวเรือนร้อยละ 8.1 การที่นายพิชัยพูด ที่พบว่าหนี้อีกกว่า 1 ล้านล้านบาท เอามาจากไหน เพราะอย่าลืมว่า 1 ล้านล้านบาทเท่ากับ ร้อยละ 40 ของรายจ่ายประเทศไทยทั้งประเทศ 1 ปี การแถลงไม่ตรงกับความเป็นจริง ในสถานการณ์ฉุกเฉินแบบนี้จึงถือว่าเป็นการก่อกวน ทำให้เกิดความไม่เรียบร้อยในประเทศ

การที่นายอนุสรณ์ เอี่ยวสะอาด แถลงว่ารัฐบาลชุดนี้จะปราบโกง แต่พบพวกตัวเองโกงมากกว่าอีก จึงขอถามกลับไปที่นายอนุสรณ์ว่าที่เคยแถลงมาเคยไปฟ้อง ไปร้อง ป.ป.ช หรือหน่วยงานไหนหรือไม่ หากพบทุจริตจะต้องไปร้องกับหน่วยงานต่างๆ ทุกแห่งอย่างที่ตนทำ ไปร้องจนนายกฯประยุทธ์อยู่ประเทศไทยไม่ได้เหมือนนายกฯทักษิณ และ นายกฯยิ่งลักษณ์ แต่เรื่องที่แถลงไม่เคยเห็นนำไปสู่การแจ้งความหรือดำเนินคดี รวมทั้งข้อมูลการอภิปรายในสภาฯ ก็ไม่สามารถนำไปสู่การโค่นล้มรัฐบาลได้
การแถลงไม่ตรงตามข้อเท็จจริง ซึ่งการแถลงของทั้ง 3 คน ที่แถลงในนามนักการเมืองและกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย เข้าข่ายตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มาตรา 45 และบทลงโทษตาม มาตรา 92 กกต.พิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อต่อศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณายุบพรรคและตัดสิทธิทางการเมืองกรรมการบริหารพรรค และในเรื่องลักษณะเช่นนี้จะใช้ตรวจสอบพรรคก้าวไกลต่อไปที่ให้ข้อมูลเท็จ

นายสนธิญา ยังเรียกร้องทุกพรรค ทุกฝ่ายมาร่วมกันแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ฉุกเฉินและ พ.ร.บ.โรคติดต่อ การจะให้ข้อมูลไปสู่ประชาชนน่าจะเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ และเมื่อ 2 วันที่แล้วตนยังไปฉีดแอสต้าเซนเนก้า สิ่งเล่านี้อยากให้การแถลงข่าวเป็นประโยชน์ประชาชน อย่าก่อกวน แต่อ้างรัฐธรรมนูญให้สิทธิ


“วันนี้การกระทำนั้นเป็นการก่อกวน แล้วทำให้พี่น้องประชาชนคนไทย ไม่สงบเรียบร้อย และบางส่วนจึงเป็นที่มาของการไม่เข้าไปฉีดวัคซีน และเรียกร้องวัคซีนใหม่ แต่วัคซีนทุกๆตัวก็ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก และผ่าน อย. และกรมการแพทย์ เพื่อให้เป็นวัคซีนที่เป็นประโยชน์กับประชาชน ซึ่งผมก็ฉีดมาแล้ว ไม่มีผลกระทบ หรือฟี๊ดแบ๊คใดๆ” นายสนธิญากล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร