fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: วัคซีนคือสาเหตุไวรัสกลายพันธุ์และการระบาดในอินเดีย จริงหรือ?

7 กรกฎาคม 2564
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Newtral (สเปน)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ข้อมูลเท็จ

บทสรุป:


  1. วารสารการแพทย์ The Lancet ยืนยันว่าวัคซีนโควิด 19 ไม่ใช่สาเหตุการเกิดโควิด 19 สายพันธุ์เดลต้า
  2. ต้นเหตุการแพร่ระบาดในอินเดียมาจากปัญหาสุขอนามัยและการฉีดวัคซีนที่ไม่ทั่วถึง

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ในอินเดีย โดยเนื้อหาอ้างว่านับตั้งแต่รัฐบาลอินเดียเริ่มฉีดวัคซีนโควิด 19 ให้กับประชาชน สถานการณ์การแพร่ระบาดมีแต่เลวร้ายลงเรื่อยๆ ทั้งตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นและการอุบัติของไวรัสโควิด 19 สายพันธุ์เดลต้า (B.1.617.2) แสดงว่าสาเหตุทั้งหมดมาจากวัคซีนโควิด 19 พร้อมนำบทสัมภาษณ์ของ อมาเยีย ฟอร์เซส แพทย์หญิงชาวสเปนที่เคยทำงานในอินเดียมาสนับสนุนการกล่างอ้าง โดยอ้างว่าแพทย์หญิงให้ความเห็นว่ามีแต่ผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิด 19 เท่านั้นที่ติดเชื้อโควิด 19

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


องค์การยาและผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์สเปน (AEMPS) ยืนยันว่าวัคซีนโควิด 19 ที่ผ่านการตรวจสอบด้านประสิทธิผลและความปลอดภัย ไม่มีทางก่อให้เกิดโรคหรือแพร่เชื้อโควิด 19

AEMPS ยังไม่พบความสัมพันธ์ระหว่างวัคซีนโควิด 19 กับการเกิดไวรัสกลายพันธุ์ ไวรัสกลายพันธุ์เกิดจากการผ่าเหล่าทางพันธุกรรมของไวรัสที่แบ่งตัวในเซลล์ของมนุษย์ ดังนั้นการเกิดไวรัสกลายพันธุ์จึงไม่มีสาเหตุจากวัคซีนอย่างที่กล่าวอ้าง

ผู้โพสต์ยังทำการบิดเบือนความเห็นของแพทย์หญิง อมาเยีย ฟอร์เซส ให้เชื่อว่ามีแต่ผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิด 19 เท่านั้นที่ติดเชื้อโควิด 19

ในบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มที่เผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์ Telecinco ของประเทศสเปนเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2021 อมาเยีย ฟอร์เซส ผู้ทำงานเป็นแพทย์ในมหาวิทยาลัยของอินเดีย ทำการสำรวจสถิติการติดเชื้อของนักศึกษาและบุคลากรในมหาวิทยาลัย ซึ่งเธอสังเกตว่าคนรอบข้างที่ได้รับวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว กลับยังติดเชื้อโควิด 19 มากขึ้นเรื่อยๆ เธอจึงแนะนำว่าการป้องกันการติดเชื้อโควิด 19 สายพันธุ์เดลต้า จำเป็นต้องฉีดวัคซีนให้ครบทั้ง 2 โดส และไม่ละเลยการสวมหน้ากากอนามัย, การเว้นระยะห่าง และการล้างมือเป็นประจำ

แม้ อมาเยีย ฟอร์เซส จะยอมรับว่า การฉีดวัคซีนโควิด 19 ครบ 2 โดสไม่รับประกันว่าจะไม่ติดเชื้อโควิด 19 แต่ไม่มีข้อความตอนไหนในบทสัมภาษณ์ที่เธอกล่าวว่าการฉีดวัคซีนโควิด 19 ทำให้ติดเชื้อโควิด 19 ซึ่งตัวเธอเองก็เปิดเผยว่าเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด 19 ครบ 2 โดสแล้วเช่นกัน

แถลงการณ์ของสภาวิจัยทางการแพทย์แห่งอินเดีย (ICMR) เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2021 ระบุว่า ในบรรดาผู้ติดเชื้อโควิด 19 จำนวน 10,000 คน จะมีเพียง 2 ถึง 4 คนเท่านั้นที่ติดเชื้อหลังจากได้รับวัคซีนโควิด 19 แล้ว ซึ่งถือเป็นสัดส่วนที่น้อยมาก ด้านสื่อท้องถิ่นในอินเดียรายงานผลสำรวจเมื่อวันที่ 30 เมษายน 2021 พบว่าจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด 19 หลังจากได้รับวัคซีนโควิด 19 แล้ว มีไม่ถึง 0.05%

BBC รายงานว่าแพทย์ในอินเดียมีความกังวลว่าการติดเชื้อโควิด 19 ในกลุ่มผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้วจะเพิ่มขึ้นในอนาคต แต่ย้ำว่าผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้วจะมีอาการป่วยเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

บทบรรณาธิการของวารสารการแพทย์ The Lancet ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2021 ยืนยันว่า ไม่พบหลักฐานที่เชื่อได้ว่าวัคซีนโควิด 19 เป็นสาเหตุของการแพร่ระบาดระลอกใหม่ในประเทศอินเดีย และไม่ใช่ปัจจัยที่นำไปสู่การอุบัติของไวรัสโควิด 19 สายพันธุ์เดลต้า ในทางตรงกันข้าม อัตราการฉีดวัคซีนในประเทศที่ไม่ทั่วถึงและการปราศจากข้อกำหนดด้านสุขอนามัยในอินเดีย คือสาเหตุที่ทำให้อินเดียต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด 19 อย่างรุนแรงในในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

ข้อมูลจาก Our World In Data เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2021 พบว่า มีประชาชนชาวอินเดียเพียง 4.7% เท่านั้นที่ได้รับวัคซีนโควิด 19 ครบ 2 โดส

แถลงการณ์ขององค์การ UNICEF เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2021 ระบุว่าทาง UNICEF เคยย้ำเตือนปัญหาการการ์ดตกในอินเดีย และปัญหาความไม่เท่าเทียมของการเข้าถึงวัคซีน, การตรวจหาเชื้อ และการรักษาพยาบาล ในประชากรกลุ่มชนชั้นล่างและชนชั้นกลางในอินเดีย ซึ่ง UNICEF กังวลว่า การแพร่ระบาดในขณะนี้อาจเป็นเพียงสัญญาณเริ่มต้นถึงสิ่งที่จะตามมาในอนาคต หากคำเตือนเหล่านี้ยังคงไม่ได้รับการใส่ใจ

อีกปัจจัยที่ทำให้การแพร่ระบาดของอินเดียเป็นไปอย่างแพร่หลาย คือการอุบัติของไวรัสโควิด 19 สายพันธุ์เดลต้า ซึ่งองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2021 ให้เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวลและสามารถแพร่เชื้อได้อย่างรวดเร็ว

ข้อมูลอ้างอิง:

https://www.newtral.es/vacunas-variante-india-covid-amaia-forces/20210519/

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: https://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง