fbpx

ธอส. แนะลูกค้าได้รับผลกระทบเหตุระเบิด-เพลิงไหม้ รีบแจ้งรับความช่วยเหลือ


กรุงเทพฯ 6 ก.ค. – ธอส. แนะลูกค้าบริเวณใกล้เคียง เหตุระเบิด-เพลิงไหม้โรงงานย่านกิ่งแก้ว รีบแจ้ง เพื่อรับความช่วยเหลือ ทั้งพักหนี้ ลดดอกเบี้ย ให้กู้ซ่อม และจ่ายค่าสินไหม

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) เปิดเผยว่า ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ได้ประกาศ 7 มาตรการช่วยเหลือลูกค้าธนาคารผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุระเบิด-เพลิงไหม้โรงงานผลิตเม็ดโฟมพลาสติก ซอยกิ่งแก้ว 21 จ.สมุทรปราการ ประกอบด้วย 1) ลดดอกเบี้ยเหลือ 0.01% ต่อปี นาน 1 ปี 2) พร้อมปล่อยกู้เพิ่มหรือกู้ใหม่ ดอกเบี้ยปีแรก 1% ต่อปี 3) ลูกหนี้หลักประกันเสียหายเปิด ให้ประนอมหนี้ระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี ดอกเบี้ย 0% ต่อปี 4 เดือน ไม่ต้องชำระเงินงวด 4 เดือนแรก 4) ลูกหนี้มีผลกระทบด้านรายได้ ให้ประนอมหนี้ไม่เกิน 1 ปี ดอกเบี้ย 1% ต่อปี เตรียมวงเงินรองรับเหตุการณ์ครั้งนี้ 500 ล้านบาท


5) กรณีเสียชีวิต หรือทุพพลภาพถาวรให้ผ่อนชำระดอกเบี้ย 0.01% ต่อปี 6) ผู้อาศัยอยู่ใกล้เคียง บ้านเสียหายทั้งหลังซ่อมแซมไม่ได้ ให้ปลอดหนี้ในส่วนของอาคาร และ 7) ลูกค้าที่หลักประกันได้รับความเสียหาย อาทิ กระจกแตก เกิดรอยร้าวตามตัวอาคาร ให้แจ้งเคลมความเสียหาย เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าไปประเมินจ่ายค่าสินไหมให้ตามมูลค่าของความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง แต่ไม่เกินทุนประกันอาคาร โดยขอให้ติดต่อโดยด่วน ขณะนี้มีลูกค้า ธอส. ยื่นเคลมความเสียหายแล้ว 70 ราย

สำหรับลูกค้าที่ประสงค์เข้าร่วมมาตรการสามารถติดต่อได้ที่สาขาของ ธอส. ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ถึงภายในวันที่ 30 ธันวาคม 2564 หรือภายใต้กรอบวงเงินที่ธนาคารกำหนด สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ธอส. ทุกสาขาทั่วประเทศหรือศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์(Call Center) โทร 0-2645-9000 หรือ www.ghbank.co.th และ Facebook Fanpage ธนาคารอาคารสงเคราะห์

นายฉัตรชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า กรณีธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ผ่อนปรนให้ธนาคารพาณิชย์ลดเงินนำส่งเข้ากองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (FIDF) จากร้อยละ 0.46 ต่อปี ลดลงเหลือร้อยละ 0.23 ต่อปี เป็นเวลา 2 ปี ครบกำหนดในปี 64 นี้ เพื่อลดต้นทุนให้กับธนาคารพาณิชย์ นำไปลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงให้กับประชาชนและภาคธุรกิจ ช่วงเผชิญกับปัญหาไวรัสโควิด


ขณะที่สถาบันการเงินเฉพาะกิจ ลดเงินนำส่งเข้ากองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ จากเดิมนำส่ง 0.25% ต่อปี ลดลงเหลือ 0.125% ต่อปี ของยอดเงินฝากที่ได้รับจากประชาชน ภายในปี 2564 เพื่อให้แบงก์รัฐลดต้นทุนทางการเงิน และมีกำลัง ช่วยเหลือภาคธุรกิจและภาคประชาชน เพื่อให้มีภาระดอกเบี้ยเงินกู้ลดลง ดังนั้น สมาคมสถาบันการเงินของรัฐ กระทรวงการคลัง จึงต้องหารือกับ ธปท.เพื่อหาข้อสรุปร่วมกันว่าจะพิจารณาขยายเวลาการนำส่งเงินเข้ากองทุนฯ อย่างไรบ้าง เพราะหากแบงก์พาณิชย์ ปรับเพิ่มดอกเบี้ย ตาม ธปท. เนื่องการการนำส่งเงินเข้ากองทุนจะครบกำหนดภายในสิ้นปี แบงก์รัฐต้องขยับดอกเบี้ยเพิ่มตามไปด้วย จึงอาจกระทบต่อลูกค้าในช่วงเผชิญกับปัญหาโควิด-19

ธอส. ในฐานะสถาบันการเงินเฉพาะกิจ ต้องดำเนินนโยบาย “ทำให้คนไทยมีบ้าน” และเป็นธนาคารบ้านของคนไทย ต้องรอผลการหารือดังกล่าวให้มีความชัดเจน สำหรับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของ ธอส. ปัจจุบันประกอบด้วย อัตราดอกเบี้ย ต่ำที่สุดขณะนี้ โครงการสินเชื่อ New Home 1.99% ต่อปี อัตราดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) อยู่ที่ 6.150%ต่อปีอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้ารายใหญ่ชั้นดีประเภทเงินกู้แบบมีระยะเวลา (MLR) อยู่ที่ 5.750% ต่อปีและอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้ารายใหญ่ชั้นดีประเภทเงินกู้เบิกเกินบัญชี (MOR) อยู่ที่ 5.900% ต่อปี .- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา