fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: คนงานไทยในไต้หวันติดเชื้อโควิด 19 เพราะกินน้ำแข็ง จริงหรือ?

4 กรกฎาคม 2564
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Taiwan FactCheck Center (ไต้หวัน)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ข้อมูลเท็จ

บทสรุป:


  1. หน่วยงาน CECC ของไต้หวันยืนยันว่าไม่พบแรงงานชาวไทยติดเชื้อโควิด 19 จากการกินน้ำแข็งในไต้หวัน
  2. ประธานสมาคมโรคติดเชื้อไต้หวันย้ำว่าการกินน้ำแข็งไม่ได้เพิ่มความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด 19

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่บนสื่อสังคมออนไลน์ในไต้หวันเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2021 โดยผู้โพสต์อ้างว่าตนติดโควิด 19 จากคนงานไทย 3 คน โดยคนงานทั้ง 3 มีนิสัยชอบดื่มน้ำเย็นและกินน้ำแข็งเพื่อคลายร้อนทุกๆ วัน จนตอนนี้ทั้ง 3 คนยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล สาเหตุเป็นเพราะน้ำแข็งทำให้หลอดลมมีปัญหาและเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด 19 โดยผู้โพสต์เตือนให้ผู้คนระวังการกินน้ำแข็ง และหันมากินน้ำร้อนเพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด 19

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


Taiwan FactCheck Center ได้สอบถามไปยัง ศูนย์บัญชาการกลางโรคระบาดของไต้หวัน (CECC) เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม ซึ่ง จวงเหยนเฉียง โฆษกของ CECC ยืนยันว่าระหว่างวันที่ 16 ถึง 18 พฤษภาคม ไม่พบรายงานว่ามีแรงงานชาวไทยติดเชื้อโควิด 19 ในไต้หวัน พร้อมย้ำว่าไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด 19 จากการดื่มน้ำเย็นหรือกินน้ำแข็งอีกด้วย

หวงลี่หมิน ประธานสมาคมโรคติดเชื้อแห่งไต้หวัน จากโรงพยาบาล National Taiwan University Children’s Hospital ชี้แจงว่าสำหรับคนไข้บางรายที่ป่วยเป็นโรคหืดหอบ การกินน้ำแข็งอาจกระตุ้นอาการของโรค แต่การกินน้ำแข็งไม่ได้เพิ่มความเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโควิด 19 แต่อย่างใด

ความเห็นของผู้เชี่ยวชาญโรคติดต่อยืนยันว่า ข้ออ้างเรื่องการติดเชื้อโควิด 19 เพราะกินน้ำแข็งไม่อยู่บนพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ การดื่มน้ำเย็นหรือกินน้ำแข็งไม่มีความสัมพันธ์กับการติดเชื้อโควิด 19 ความเสี่ยงขึ้นอยู่กับโอกาสในการสัมผัสเชื้อ ซึ่งป้องกันได้ด้วยการสวมหน้ากากอนามัย, เว้นระยะห่าง และล้างมือเป็นประจำ

อย่างไรก็ดี ไฉ่เจีย ผู้อำนวยการแผนกแพทย์แผนจีน โรงพยาบาล Taichung Veterans General Hospital อธิบายว่า ตามหลักคิดของแพทย์แผนจีน การกินน้ำแข็งลดทอนพลังในร่างกาย เมื่อหยางในร่างกายอ่อนแอ จะทำให้ภูมิต้านทานเชื้อโรคมีปัญหา และเสี่ยงต่อการติดโควิด 19 ได้ง่ายกว่าคนที่ดื่มน้ำร้อนเป็นประจำ

อู๋หมิงชู แพทย์แผนจีนอธิบายว่า ปอดไม่ได้เปราะบางต่อเชื้อโรคเท่านั้น แต่ยังไม่ทนทานต่ออากาศร้อนหรือเย็นเกินไป อากาศเย็นทำให้ภูมิในร่างกายอ่อนแอ ในช่วงหน้าหนาว ผู้คนจึงมักป่วยเป็นหวัด การกินน้ำแข็งกับน้ำตาลยังทำให้มีเสมหะอีกด้วย

อย่างไรก็ดี อู๋หมิงชู ย้ำว่าการกินน้ำแข็งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการติดเชื้อโควิด 19 แต่การดื่มน้ำเย็นและกินน้ำแข็งเป็นประจำทำให้ปอดอ่อนแอ นอกจากนี้ม้ามและกระเพาะยังส่งผลต่อภูมิคุ้มกันของร่างกายอีกด้วย การกินน้ำแข็งจึงควรระวังเรื่องความสะอาด เพราะการกินอาหารที่ปนเปื้อนเสี่ยงต่อการท้องร่วง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อภูมิคุ้มกันและเพิ่มโอกาสการติดเชื้อไวรัสได้เช่นกัน

แต่กระนั้น อู๋หมิงชู ชี้แจงว่าร่างกายของแต่ละคนมีความแตกต่างกัน กลุ่มคนที่หยางพร่อง (YangXu) ควรดื่มน้ำอุ่น ส่วนกลุ่มคนที่หยินพร่อง (YinXu) คือมีอาการมือเท้าร้อน, ปากแห้งบ่อย และมีอาการท้องผูก การดื่มน้ำร้อนมากไปจะเป็นอันตรายต่อภูมิคุ้มกันในร่างกาย จึงควรจะดื่มน้ำเย็นหรือน้ำในอุณหภูมิห้อง

ข้อมูลอ้างอิง:

https://tfc-taiwan.org.tw/articles/5494

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: https://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

สอท.ลุยจับ-อายัดทรัพย์ อาชญากรข้ามชาติ เงินหมุนเวียน 3 หมื่นล้าน

ตำรวจไซเบอร์ ลุยจับอาชญากรข้ามชาติ หลอกลงทุน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ พนันออนไลน์ เงินหมุนเวียนสูงถึง 30,000 ล้านบาท/ปี อายัดทรัพย์ได้กว่า 250 ล้าน

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงงานวันไหลบ่อนไก่

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงคู่อริวันไหลบ่อนไก่ คนเข้าห้ามเสียชีวิต 1 ราย ชาวบ้านถูกลูกหลงบาดเจ็บอีก 3 ตำรวจเร่งไล่ล่า ลั่นต้องจับให้ได้ แนะให้รีบมอบตัว ถ้าต่อสู้ถูกยิงสวนแน่

ถนนมิตรภาพยังหนาแน่น เดินทางเข้ากรุงต่อเนื่อง

แม้ว่าวันนี้จะเปิดทำงานกันบ้างแล้ว แต่ประชาชนยังทยอยเดินทางกลับเข้า กทม. อย่างต่อเนื่อง รถติดสะสมหลายจุด ตร.ทางหลวง เปิดช่องทางพิเศษ เร่งระบายรถ

“เศรษฐา” ต้อนรับนายกฯ นิวซีแลนด์ เยือนไทยในรอบ 11 ปี

“เศรษฐา” เปิดทำเนียบรัฐบาลให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล โดยผู้นำทั้งสองประเทศได้เดินตรวจแถวกองทหารเกียรติยศร่วมกัน บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า