fbpx

กนอ.เร่งสร้างเสถียรภาพพลังงานไฟฟ้าในนิคมอุตสาหกรรมภาคใต้

กรุงเทพ1 ก.ค.-ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยระบุ กนอ.ได้หารือกับบริษัท ทรานส์ ไทย-มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด (TTM) เดินหน้าเร่งสร้างเสถียรภาพพลังงานไฟฟ้าในนิคมอุตสาหกรรมภาคใต้


นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.2564 ที่ผ่านมา กนอ.ได้หารือร่วมกับบริษัท ทรานส์ ไทย-มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด (TTM) ซึ่งดำเนินธุรกิจโรงแยกก๊าซธรรมชาติและท่อส่งก๊าซธรรมชาติจากพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย และบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) (GPSC) กลุ่มบริษัทในเครือ ปตท. ที่ดำเนินธุรกิจด้านพลังงานไฟฟ้า เนื่องจากเล็งเห็นว่าเรื่องพลังงานเป็นประเด็นสำคัญต่อการดำเนินงานของภาคอุตสาหกรรมและต่อการตัดสินใจลงทุนในนิคมอุตสาหกรรม จึงควรสร้างเสถียรภาพของพลังงานไฟฟ้าในพื้นที่ ประกอบกับแนวโน้มความต้องการใช้พลังงานสะอาดและราคาถูกจากเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ ที่เพิ่มขึ้น ดังนั้นการหารือในครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อการสร้างความมั่นคงด้านพลังงานไฟฟ้าในนิคมอุตสาหกรรม และคาดว่าจะนำไปสู่การลงนามบันทึกข้อตกลง (เอ็มโอยู) ร่วมกันต่อไปในอนาคต

“ได้เสนอให้มีการตั้งทีมขึ้นมาโดยมีตัวแทนจาก กนอ. TTM และ GPSC เพื่อหารือถึงการทำบันทึกความตกลงร่วมกันเพื่อร่วมกันศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาเสถียรภาพทางพลังงานไฟฟ้าและเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติเพื่ออุตสาหกรรมในเขตพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมภาคใต้ ( ฉลุง) จังหวัดสงขลา และนิคมอุตสาหกรรมยางพารา (Rubber City) จังหวัดสงขลา รวมทั้งพิจารณาศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดหาพลังงานและการให้บริการเชื้อเพลิงจากก๊าซธรรมชาติเพื่อเป็นทางเลือกและเพิ่มศักยภาพให้กับอุตสาหกรรมทั้งในปัจจุบันและการลงทุนในอนาคตด้วย” นายวีริศ กล่าว


อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ในนิคมอุตสาหกรรมภาคใต้ และนิคมอุตสาหกรรมยางพาราเป็นอุตสาหกรรมโรงซ่อมบำรุงอุปกรณ์ขุดเจาะและสำรวจปิโตรเลียม อุตสาหกรรมประเภทยางแปรรูป เช่น ผลิตยางรถยนต์ ถุงมือยางสำหรับการแพทย์ ถุงยางอนามัย ยางผสม ที่นอนยางพารา และแผ่นยิปซัม เป็นต้น ซึ่งคาดว่าหากการเจรจาบรรลุผลและนำไปสู่การลงนามร่วมกันได้แล้วจะช่วยเสริมสร้างศักยภาพด้านพลังงานไฟฟ้าในภาคใต้และสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนเพื่อพิจารณาประกอบการตัดสินใจในการขยายธุรกิจต่อไป

สำหรับบริษัท ทรานส์ ไทย-มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด ตั้งอยู่ตำบลตลิ่งชัน อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ดำเนินธุรกิจโรงแยกก๊าซธรรมชาติและท่อส่งก๊าซธรรมชาติจากพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย ร่วมกับ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์      ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) ซึ่งดำเนินธุรกิจด้านพลังงานไฟฟ้า อยู่ภายใต้กลุ่มบริษัทในเครือ ปตท. ทั้งสองบริษัทกำลังดำเนินการทำบันทึกความตกลงเพื่อร่วมกันศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงการด้านพลังงานไฟฟ้าในพื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทย. -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล