fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: ผู้รับวัคซีนจะเสียชีวิตในไม่กี่เดือนจาก พายุไซโตไคน์ จริงหรือ?

16 มิถุนายน 2564
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Maldita (สเปน)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ข้อมูลเท็จ

บทสรุป:


  1. ภาวะพายุไซโตไคน์ หรืออาการตอบสนองต่อการอักเสบทั่วร่างกายขั้นรุนแรง ยังไม่เคยเกิดกับผู้รับวัคซีนรายไหน อาสาสมัครที่ทดลองวัคซีนโควิด 19 ตั้งแต่ปีที่แล้ว ก็ไม่มีใครล้มป่วยด้วยภาวะพายุไซโตไคน์
  2. RNA ของไวรัสที่เกิดจากการสังเคราะห์ในวัคซีนชนิด mRNA จะอยู่ในร่างกายได้ไม่นาน เมื่อ RNA หายไป ก็จะไม่มีโปรตีนของไวรัสให้สังเคราะห์อีกต่อไป ภาวะพายุไซโตไคน์จึงไม่มีทางเกิดขึ้น

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

เป็นข้อมูลเท็จที่เผยแพร่ทางออนไลน์จนกลายเป็นไวรัลโดย โดโลเรส เคฮิลล์ นักชีววิทยาและศาสตราจารย์คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัย University College Dublin และ อเล็กซองดรา อองรียง ครูด นักพันธุศาสตร์ชาวฝรั่งเศส ซึ่งทั้งสองต่างมีประวัติปกป้องข้อมูลเท็จเกี่ยวกับไวรัสโควิด 19 ทั้งคู่

ข้อความของ โดโลเรส เคฮิลล์ ระบุว่า 30% ของผู้รับวัคซีนโควิด 19 จะเสียชีวิตในเวลาไม่กี่เดือนจากภาวะ “พายุไซโตไคน์” เนื่องจากร่างกายต้องสังเคราะห์หนามโปรตีนที่ได้รับจากวัคซีนในปริมาณมหาศาล


FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:

พายุไซโตไคน์ คือกลุ่มอาการตอบสนองต่อการอักเสบทั่วร่างกายขั้นรุนแรง เป็นสภาวะที่ระบบภูมิคุ้มกันทำงานผิดพลาดและการตอบสนองการอักเสบเกินภาวะควบคุมได้

ไซโตไคน์ เป็นสารที่สร้างและหลั่งโดยเซลล์ในระบบภูมิคุ้มกัน มีบทบาทด้านภูมิคุ้มกันและกระตุ้นการอักเสบ ซึ่งการอักเสบเป็นปฏิกิริยาตอบสนองทางภูมิคุ้มกันเพื่อต่อสู้กับสิ่งแปลกปลอม แต่บางกรณีร่างกายมีปฏิกิริยาตอบสนองที่รุนแรงเกินไป หรืออาจเกิดขึ้นเพราะมีเชื้อโรคเข้าสู่อวัยวะในปริมาณมาก ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันหลั่งไซโตไคน์หลายชนิดสู่กระแสเลือดมากกว่าปกติ ก่อให้เกิดภาวะที่เรียกว่า “พายุไซโตไคน์” อาการของผู้ป่วยจากพายุไซโตไคน์มีตั้งแต่ มีไข้สูง, คลื่นไส้ และการอักเสบ ซึ่งอาจรุนแรงจนทำให้อวัยวะภายในทำงานล้มเหลวได้

อย่างไรก็ดี กอนซาเลส เฟอร์นานเดส ศาสตราจารย์ภาควิชาภูมิคุ้มกันวิทยา มหาวิทยาลัย University of Vigo ยืนยันต่อทาง Maldita.es ว่า ไม่มีหลักฐานว่าวัคซีนกระตุ้นการเกิดพายุไซโตไคน์ ในทางตรงกันข้าม การฉีดวัคซีนทำให้ผู้รับวัคซีนรอดพ้นจากภาวะพายุไซโตไคน์ได้อีกด้วย

เปเป้ อัลคามี นักไวรัสวิทยาจากสถาบัน Carlos III Health Institute อธิบายว่า วัคซีนโควิด 19 ไม่ได้ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันทำปฏิกิริยากับหนามโปรตีนของไวรัสในจำนวนมหาศาลอย่างที่กล่าวอ้าง โดยเฉพาะวัคซีนชนิด mRNA เนื่องจากการทำงานของวัคซีนชนิด mRNA คือการส่ง RNA ของไวรัสที่เกิดจากการสังเคราะห์เข้าไปในร่างกายของผู้รับวัคซีน ซึ่ง RNA ของไวรัสเหล่านี้จะอยู่ได้ไม่นาน เมื่อ RNA หายไป โปรตีนของไวรัสก็ไม่มีให้สังเคราะห์อีกต่อไป RNA ของไวรัสจะอยู่ในร่างกายประมาณ 1 ถึง 2 วัน ซึ่งนานพอจะทำให้ร่างกายได้เรียนรู้และสร้างแอนติเจนของไวรัสเพื่อนำไปสู่การผลิตภูมิต้านทานในที่สุด

องค์การยาของสหภาพยุโรป (EMA) ยืนยันว่า RNA ไวรัสในวัคซีนโควิด 19 ชนิด mRNA จะไม่ตกค้างในร่างกายของผู้รับวัคซีน เพราะเมื่อได้รับวัคซีนแล้ว เซลล์ในร่างกายจะอ่านคำสั่งของ RNA ก่อนจะผลิตหนามโปรตีนของไวรัสเป็นการชั่วคราว จากนั้นระบบภูมิคุ้นกันจะจดจำโปรตีนเหล่านั้นว่าเป็นสิ่งแปลกปลอม แล้วทำการสร้างสารภูมิต้านทานและกระตุ้น T Cell ในเม็ดเลือดขาวเพื่อกำจัดหนามโปรตีนของไวรัสเหล่านั้น หากภายหลังผู้ได้รับวัคซีนติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ระบบภูมิคุ้นกันซึ่งจดจำไวรัสดังกล่าวได้ ก็จะเริ่มกระบวนการต่อต้านเชื้อไวรัส ซึ่ง RNA ของไวรัสจะไม่ตกค้างในร่างกาย และจะสลายไปไม่นานหลังการฉีดวัคซีน

เปเป้ อัลคามี ยังย้ำว่าที่ผ่านมาภาวะพายุไซโตไคน์ยังไม่เคยเกิดกับผู้รับวัคซีนรายไหน ทั้งจากผู้รับวัคซีนโรค SARS รวมถึงอาสาสมัครที่ร่วมทดลองวัคซีนโควิด 19 ตั้งแต่ปีที่แล้ว ก็ไม่พบว่ามีใครล้มป่วยด้วยภาวะพายุไซโตไคน์แต่อย่างใด

ข้อมูลอ้างอิง:

https://maldita.es/malditaciencia/20210325/cartel-30-por-ciento-vacunados-contra-la-covid-19-moriran-pocos-meses-alexandra-henrion-caude/

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: https://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร